Nga bóc trần cáo buộc chiến cơ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Tư, 25/11/2015 01:15:00 +07:00

Hãng tin Sputnik của Nga đưa ra lập luận cho thấy sự vô lý của Thổ Nhĩ Kỳ khi nói máy bay Nga xâm phạm lãnh thổ nước này.

(VTC News) - Hãng tin Sputnik của Nga đưa ra lập luận cho thấy sự vô lý của Thổ Nhĩ Kỳ khi nói máy bay Nga xâm phạm không phận.
Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra lời giải thích chính thức về việc bắn hạ máy máy bay Su-24 của Nga do vi phạm không phận nước này. 
Tuy nhiên, số liệu thời gian mà Ankara đưa ra chưa thuyết phục khiến nhiều người đặt câu hỏi.
Chiếc Su-24 của Không quân Nga
Chiếc Su-24 của Không quân Nga 
Trong bức thư đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ gửi tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để trình bày quan điểm của nước này về việc bắn hạ máy bay Nga do Wikileaks tiết lộ, Ankara viết: 
“Sáng 24/11, hai máy bay Su-24 chưa rõ quốc tịch đã bay vào khu vực Hatay. Thổ Nhĩ Kỳ đã ra cảnh báo 10 lần trong một khoảng thời gian 5 phút thông qua kênh ‘Khẩn cấp’ và yêu cầu rời đi". 
“Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo này, cả hai chiếc máy bay ở độ cao khoảng 6.000m đã xâm phạm 2,19 km và khoảng 17 giây trong không phận quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ trong 17 giây từ 9h24 phút 5s giờ địa phương",
Nhiều người dùng mạng xã hội đã phát hiện ra điểm vô lý trong những số liệu mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra.

Theo tính toán dựa trên số liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra thì khi đó máy bay Su-24 của Nga chỉ bay với tốc độ 391 km/h trong khi tốc độ tối đa của máy bay này là  2.320 km/h. Thông số 391 km/h bị cư dân mạng chế giễu là 'máy bay chết máy'.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video cho thấy máy bay nước này chưa vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn hạ khi đang bay trong không phận Syria.
Video chứng minh máy bay Nga không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ
Dữ liệu đường bay cho thấy chiếc máy bay chưa hề rời khỏi không phận Syria. RIA Novosti hôm nay dẫn nguồn tin quốc phòng Nga nói phi công thứ nhất trong chiếc Su-24 đã bị sát hại khi còn đang nhảy dù.
Phi công này bị cho là đã bị lực lượng mặt đất bắn hạ, nhưng RIA Novosti không nói đó là quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hay lực lượng Turkmen - vốn lâu nay chống lại chính quyền Syria.
Nhiều trang facebook của Nga kêu gọi chính quyền nước này có những phản ứng mạnh mẽ hơn sau vụ việc. 
Ngoài việc ca ngợi hai viên phi công, mạng xã hội Nga cũng xuất hiện nhiều ý kiến nói Nga nên triển khai thêm bộ binh tới Syria.


Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn