Nga bỏ rơi, tướng tá đào tẩu, Gaddafi thân cô chống đỡ

Thế giớiThứ Ba, 31/05/2011 01:06:00 +07:00

(VTC News) - Thêm 8 quan chức quân sự rời bỏ chính quyền của Tổng thống Libya Gaddafi giữa lúc nhà lãnh đạo này đồng ý với kế hoạch ngừng bắn của AU.

(VTC News) - Thêm 8 quan chức quân sự rời bỏ chính quyền của Tổng thống Libya Gaddafi giữa lúc nhà lãnh đạo này đồng ý với kế hoạch ngừng bắn của Liên minh châu Phi.

Hôm nay (31/5), đã có thêm 8 quan chức quân sự rời bỏ Tổng thống Libya Gaddafi. Ngay khi vừa xuất hiện ở Rome, họ cho biết cả 8 người đều đã gia nhập đội ngũ gồm khoảng 120 quan chức từ bỏ chính quyền Gaddafi. Trong số những người đào tẩu này, có tới 5 tướng, 2 Đại tá và 1 Thiếu tá.

Phát biểu trong một buổi họp báo, các quan chức vừa đào tẩu này cho hay, họ bỏ trốn là để phản đối các hành động chống lại chính nhân dân Libya của ông Gaddafi, đồng thời tiết lộ ông Gaddafi đã thực hiện rất nhiều vụ tàn sát dân thường và nhiều hành vi bạo lực với phụ nữ ở đây.

Đại sứ của Libya tại Liên Hợp quốc - Abdurrahman Mohamed Shalgham 

Ngoài ra, các quan chức đào tẩu này cũng khẳng định chiến dịch chống lại phiến quân nổi dậy của ông Gaddafi đang suy yếu nhanh chóng. Một quan chức khác cũng đã đào tẩu là Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc Ab-durrah-man Shalgam cho hay, thời gian mà ông Gaddafi được nắm giữ quyền lãnh đạo giờ chỉ còn tính từng ngày.

Tướng Oun Ali Oun 

Ông Ab-durrah-man nói: “Tôi muốn cảm ơn tất cả các tướng đã rời bỏ ông Gaddafi để ủng hộ cuộc nổi dậy của nhân dân Libya. Tôi nghĩ đây là một bước tiến rất quan trọng cho thấy ngày tàn của ông Gaddafi sắp đến”.

Tướng Mabruk Ahmeda đã đào tẩu 

TT Gaddafi đồng ý kế hoạch ngừng bắn của AU


Sau khi đàm phán với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, ông Gaddafi đã chấp thuận kế hoạch ngừng bắn của Liên minh châu Phi (AU) trong đó tổ chức này sẽ là trung gian. Thoả thuận ngừng bắn này có thể sẽ mở đường để hòa bình được lặp lại ở đất nước đang gặp nhiều bế tắc này.

Đài truyền hình Libya đã cho công chiếu hình ảnh lần xuất hiện trở lại mới nhất trước công chúng của ông Gaddafi sau gần 3 tuần, khi nhà lãnh đạo này đang họp bàn với ông Zuma ở thủ đô Tripoli. Theo đó, đoàn đại biểu hai nước đã ngồi trong một căn phòng lớn để đàm phán. Sau cuộc họp kín này, ông Zuma nói rằng nhà lãnh đạo Libya đã chấp nhận lộ trình hoà bình của AU nhằm kết thúc những xung đột dai dẳng ở đây.

Ông Gaddafi đã chấp thuận kế hoạch ngừng bắn vì lực lượng đang bị suy yếu? 

Ông Zuma cho biết: “Muammar Gaddafi đã khẳng định rằng ông sẵn sàng thực hiện theo quyết định của AU. Cần phải có một lệnh ngừng bắn vô điều kiện trong đó bao gồm cả việc NATO ngừng ném bom ở Libya. Tất cả mọi người đều phải tuân thủ lệnh đó.

Và ông ấy cũng chỉ ra rằng nhân dân Libya nên ngồi lại nói chuyện với nhau để tự họ giải quyết các vấn đề của mình. Do đó, ông sẵn sàng thực hiện lộ trình này của AU. Đó là những điểm nổi bật trong cuộc thảo luận của chúng tôi
”.


Kiều Vui(Tổng hợp Xinhuanet, CNTV)


Bình luận
vtcnews.vn