Nga 'bật đèn xanh' cho sản phẩm Việt Nam

Thế giớiThứ Năm, 28/08/2014 09:49:00 +07:00

(VTC News) - Quan chức Nga cho biết đối với sản phẩm thực phẩm từ Việt Nam,không có trở ngại đặc biệt nào để xuất khẩu sang Nga.

(VTC News) - Quan chức Nga cho biết đối với sản phẩm thực phẩm từ Việt Nam,không có trở ngại đặc biệt nào để xuất khẩu sang Nga.

Phản ứng với lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và các nước phương Tây, Matxcơva công bố cấm vận một số thực phẩm từ những nước này.

Biện pháp được Chính phủ Nga áp dụng sẽ không làm tình hình lương thực trong nước bị ảnh hưởng trầm trọng, đó là ý kiến ​​của hầu hết các chuyên gia Nga và ngày càng được nhiều chuyên gia phương Tây xác nhận.

Các sản phẩm Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn để xuất khẩu sang Nga - Ảnh minh họa 

Cơ sở của quan điểm này dựa trên thực tế, trước hết các biện pháp cấm vận từ phương Tây thúc đẩy động lực phát triển của nhà sản xuất Nga.

Tiếp đến, mở ra cơ hội mới cho các nước không vào hùa hành động với Mỹ. Loạt các nước Mỹ La tinh, châu Phi và châu Á đã tuyên bố sẵn sàng tăng khối lượng thực phẩm cung cấp cho Nga.

"Triển vọng mở rộng các hợp đồng bán thực phẩm cho Nga cũng mở ra với Việt Nam", ông Vsevolod Vovchenko, Chủ nhiệm Phòng châu Á - Thái Bình Dương Bộ Phát triển Nga cho biết.

"Vào đầu tháng 9, tại Vladivostok sẽ diễn ra phiên họp thường kỳ của Ủy ban liên Chính phủ Nga - Việt Nam. Có lẽ tại đây các đại diện của Việt Nam sẽ nêu ra đề xuất để các lãnh đạo của Ủy ban thảo luận", ông Vovchenko nói.

Hải sản, cà phê, gạo, trái cây và nhiều sản phẩm nông nghiệp khác từ Việt Nam được biết rõ ở Nga từ lâu, từ vùng Viễn Đông, Siberia đến các khu vực trung tâm đất nước.

Những doanh nghiệp Nga chuyên nhập khẩu lương thực thực phẩm nắm chắc hơn về tiềm năng của Việt Nam so với của nhiều nước khác.

Tất nhiên, việc xác định khối lượng và tính chất hợp đồng sẽ phụ thuộc nhiều vào Cơ quan thanh tra Nông Ngư Lâm nghiệp LB Nga Rosselhoznadzor.

Tổ chức cấp phép nhập khẩu cho sản phẩm có chất lượng phù hợp với các tiêu chuẩn hiện hành ở Nga. Một loạt quốc gia bị hạn chế về chất lượng. Ví dụ, hải sản của Indonesia chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của Nga.

"Đối với sản phẩm thực phẩm từ Việt Nam,không có trở ngại đặc biệt nào để xuất khẩu sang Nga", ông Vovchenko cho biết.

Tùng Đinh
(Theo Đài tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn