Nga: Bắc Cực vẫn yên ổn, không lo ngại xung đột

Thời sự quốc tếThứ Ba, 06/07/2010 09:30:00 +07:00

(VTC News) - Đại sứ Nga tại London, ngài Yury Fedotov khẳng định rằng tình hình trên khu vực Bắc Cực vẫn nằm dưới sự kiểm soát

(VTC News) -  Thông tấn Nga Ria Novosti ngày 6/7/2010 dẫn nguồn tin phát ngôn của một quan chức ngoại giao Nga cho hay việc cộng đồng quốc tế những năm gần đây liên tục lo ngại và đã đề đạt áp dụng một hệ thống pháp luật quy định quan hệ, quy tắc ứng xử trên khu vực nhiều tài nguyên dầu mỏ - Bắc Cực là lo ngại hơi thái quá.

5 quốc gia có tuyên bố quyền tài phán ở Bắc Băng Dương gồm: Canada, Mỹ, Nga, Na Uy và Đan Mạch. 

Đại sứ Nga tại London, ngài Yury Fedotov khẳng định rằng tình hình trên khu vực Bắc Cực vẫn nằm dưới sự kiểm soát, rất ít cơ hội để nơi đây có thể trở thành khu vực xung đột quân sự do tranh chấp gây nên.

Trong 10 năm trở lại đây, tình hình biến đổi khí hậu mà cụ thể là hiện tượng khí hậu trái đất đang ấm dần lên đã làm băng trên khu vực Bắc Cực tan chảy biến khu vực này trở thành một trung tâm tiềm ẩn tranh chấp giữa các cường quốc lớn trên thế giới trong đó có Nga, Mỹ, Canada, Đan Mạch, Na Uy.

Những lo ngại của cộng đồng quốc tế cũng xuất phát từ đây. Tuy nhiên, Phát biểu tại một cuộc hội thảo được tổ chức tại thủ đô London có tên “Môi trường và địa chính trị”, Đại sứ Nga tại Anh cho biết: “Chúng tôi tin rằng tình hình tại Bắc Cực hiện đang rất ổn định và nằm dưới sự kiểm soát an toàn”.

Phương tiện di chuyển, nghiên cứu của Nga trên khu vực Bắc Cực. (Ảnh Ria Novosti). 

Ông Yury Fedotov nói rằng cộng đồng quốc tế không nên “đổ thêm dầu vào lửa” vào những tranh chấp liên quan đến khu vực Bắc Cực trong tương lai. Khu vực này được xem là tiềm ẩn 25 % lượng dầu mỏ và khí đốt của trái đất.

Đại diện ngoại giao của Nga cho biết tất cả các tranh chấp phát sinh có thể được giải quyết ổn thoả thông qua đàm phán và hợp tác cùng có lợi dựa trên nền tảng quan hệ ngoại giao của 5 quốc gia có vìng hải phận trên Bắc Băng Dương.

Tại cuộc hội thảo diễn ra tại thủ đô London, Jim Wright – Cao uỷ của Canada nói rằng chính quyền Canada đã cân nhắc đến biện phán hợp tác, đàm phán hơn là cạnh tranh đối với khu vực này. Ông Jim Wright cũng khẳng định rằng cả5 quốc gia có liên quan đều tôn trọng tuyên bố về quyền tài phán của nhau trên khu vực.

Bình Nguyên (Theo Ria Novosti)

Bình luận
vtcnews.vn