Nga áp đặt biện pháp trừng phạt nào với Triều Tiên?

Thế giớiThứ Tư, 18/10/2017 07:26:00 +07:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/10 ký sắc lệnh về các biện pháp thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, quy định một số hạn chế trong quan hệ với Triều Tiên.

Theo nghị định, Nga sẽ ngừng hợp tác khoa học và kỹ thuật với Triều Tiên, đờng thời đóng cửa các chi nhánh của các ngân hàng Nga tại Bình Nhưỡng. "Hợp tác khoa học và kỹ thuật với các cá nhân hoặc các nhóm đại diện của Triều Tiên sẽ bị đình chỉ", tài liệu nêu rõ.

Tuy nhiên, theo Sputnik, những hạn chế này không ảnh hưởng tới các dự án chung trong lĩnh vực y khoa, cũng như hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân, kỹ thuật hàng không và công nghệ sản xuất tiên tiến nếu sự hợp tác đó không góp phần vào việc phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Video: Anh chuẩn bị đối phó với Triều Tiên

Bình Nhưỡng, theo nội dung của tài liệu được phép sử dụng tài sản trên lãnh thổ Nga nhưng chỉ với mục đích hoạt động ngoại giao và lãnh sự. Cùng với đó, tàu của Triều Tiên nếu bị phát hiện dùng với mục tiêu phục vụ cho chương trình hạt nhân cũng bị cấm vào cảng biển Nga.

Nghị định trên cũng cấm quy định cấm mua đồng, niken, bạc và kẽm từ Triều Tiên và việc vận chuyển của chúng trên các tàu dưới lá cờ của Nga. Hàng hóa xa xỉ, bao gồm thảm trang trí có giá trị trên 500 USD cùng các mặt hàng đồ gốm sứ cao cấp có giá trị trên 100 USD cũng sẽ nằm trong danh sách cấm vận. 

Song song động thái của Matxcơva, Liên minh châu Âu mới đây cũng đưa ra các biện pháp hạn chế mới chống lại Bình Nhưỡng. Các biện pháp đã được thông báo tại cuộc họp tới đây của Hội đồng EU. 

Nguồn: Sputnik
Bình luận
vtcnews.vn