New Zealand tan hoang sau động đất

Thời sự quốc tếThứ Hai, 06/09/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã khiến thành phố lớn thứ hai New Zealand (Christchurch) rung chuyển dữ dội vào sáng sớm ngày 4/9.

(VTC News) - Trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã khiến thành phố lớn thứ hai New Zealand (Christchurch) rung chuyển dữ dội vào sáng sớm ngày 4/9, hậu quả của thảm hoạ này vẫn đang tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Trận động đất phá huỷ các trục đường giao thông.  

Cơn địa chấn xảy ra gần thành phố Christchurch trên đảo Nam lúc 4h35 ngày 4/9 (giờ địa phương), tâm chấn chỉ cách mặt đất 5-10km, sau trận động đất, 29 đợt dư chấn mạnh từ 3,7-5,3 độ richter đã xảy ra.

Giáo sư Mark Quigley (Trường Đại học Canterbury) nói rằng, nguyên nhân gây ra trận động đất là do sự va chạm liên tục các mảng kiến tạo giữa Thái Bình Dương và Australia.

Ít nhất 500 toà nhà đã bị phá huỷ trong trận động đất mạnh tới 7,1 độ richter này.


Trận động đất cũng khiến toàn bộ khu vực này bị mất điện, đường xá bị tắc nghẽn, nguồn cung cấp nước cũng bị cắt. Thị trưởng thành phố Christchurch - ông Bob Parker nói rằng, những dịch vụ này đang dần được khôi phục trong ngày hôm qua (5/9).

Điện đã được khôi phục trở lại cho 90% cư dân trong thành phố, nguồn cung cấp nước cũng đã được khôi phục từ 80%-90%, các nhà vệ sinh di động đã được cung cấp và các bình chứa nước sạch đã được chuyển đến khắp nơi trong khu vực bị ảnh hưởng.

Thị trưởng Bob Parker cũng nói rằng, phải mất thêm một thời gian dài mới có thể sửa chữa hoàn chỉnh các dịch vụ cốt yếu như nước sạch và hệ thống thoát nước thải.

Công nhân khắc phục hậu quả sau bão.

Cảnh sát và quân đội đã được huy động để nỗ lực thực hiện công cuộc khắc phục những hậu quả của trận động đất.

Thủ tướng John Key nói rằng, thực sự là một phép lạ khi không có ai bị chết trong vụ động đất lớn này, chỉ có 2 người bị thương nặng.

Ông John Key cũng cho biết, nhìn khung cảnh của thành phố không khác gì một bộ phim với những toà nhà bị phá huỷ, đường giao thông tắc nghẽn, hệ thống cống rãnh thoát nước bị vỡ, một số nơi bị ngập úng...

Một người đàn ông đang ghi lại những bức hình về cảnh tiêu điều của thành phố sau trận động đất.

Anh Roger Bates - chủ nhân của một trang trại nuôi bò sữa ở Darfield, nơi khá gần với tâm chấn của trận động đất – cho biết, một vết nứt toác mới rất rộng đã xuất hiện trên bề mặt khu đất của anh.

“Toàn bộ trang trại của tôi giờ không khác gì một biển nước với những đợt sóng toàn cát, sỏi, có lúc dâng cao tới một mét” - ông chủ trang trại Roger Bates cho biết.

Các nhà khoa học đã đo được hơn 60 cơn dư chấn của trận động đất trong ngày hôm nay.

New Zealand nằm trene khu vực vỏ trái đất - nơi hai mảng kiến tạo thường xuyên va chạm. Đất nước này ghi nhận khoảng hơn 14.000 trận động đất trong một năm, nhưng thường là những trận động đất nhỏ không gây thiệt hại quá nặng nề.

Anh Đức(Theo Dailymail)


Bình luận
vtcnews.vn