Nếu tay thường xuyên lạnh lẽo, có thể bạn đã mắc 1 trong 5 bệnh sau

Góc của nàngThứ Tư, 23/12/2015 12:14:00 +07:00

Nếu trời lạnh khiến tay lạnh thì đó là điều bình thường, vì tay và chân là hai bộ phận có nhiệt độ thấp nhất trong cơ thể.

[VTC News] - Nếu trời lạnh khiến tay lạnh thì đó là điều bình thường, vì tay và chân là hai bộ phận có nhiệt độ thấp nhất trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn ở một nơi ấm áp mà đôi tay vẫn lạnh thì đó là bệnh lý.

Nếu cơ thể của bạn vẫn ấm áp mà chỉ có tay chân lạnh thì hãy lưu ý nhé, chắc chắn thời tiết không phải là nguyên nhân đâu.

Dưới đây là một số tình trạng sức khỏe biểu hiện thông qua nhiệt độ đôi bàn tay:

1. Suy giáp

Đôi bàn tay lạnh là một trong những triệu chứng phổ biến của tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp. Trong thực tế, tuyến giáp hoạt động như một loại nhiệt bên trong cơ thể, do đó, khi nó suy yếu đi, nhiều chức năng trong cơ thể sẽ chậm lại, khiến bạn dễ mệt mỏi, béo phì và lạnh ở đôi bàn tay.

Tình trạng này thường xuyên xuất hiện ở độ tuổi trên 50 và những người có các bệnh lý về tuyến giáp như bướu cổ, phình tuyến giáp...

2. Lưu thông máu kém

 Lưu thông máu kém có thể khiến đôi tay thường xuyên lạnh lẽo.

Nguyên nhân tiếp theo của triệu chứng lạnh bàn tay có thể là do tình trạng lưu thông máu kém. Lưu thông kém xảy ra khi dòng máu bị giảm vì tim bơm máu kém, hoặc do các vật cản làm tắc đường đi của máu, chẳng hạn như các mạch máu bị hẹp do tắc nghẽn cholesterol.

Khi lưu lượng máu trong cơ thể kém đi, nó sẽ khiến cho đôi tay tê và lạnh. Do đó, hãy nghĩ ngay đến vấn đề này để có hướng điều trị kịp thời.

3. Thiếu máu

Thiếu máu xảy ra khi cơ thể không có đủ các tế bào hồng cầu hoặc khi hemoglobin trong máu thấp. Kết quả là, cơ thể bị thiếu oxy đến các tế bào gây ra tay lạnh. Thiếu máu có thể xảy ra do thiếu sắt, đột ngột mất máu do vết thương (kinh nguyệt ở phụ nữ)...

4. Thiếu vitamin B12

Bàn tay lạnh có thể do thiếu vitamin B12 và huyết áp thấp. 

Vitamin B12 có nhiều trong các loại thịt đỏ, thịt chế biến, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, loại vitamin này rất quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào máu.

Bàn tay lạnh có thể do thiếu vitamin B12 và huyết áp thấp. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể cho bạn biết cơ thể mình có đang thiếu vitamin B12 và liệu điều này có phải là nguyên nhân của việc bàn tay bị lạnh hay không.

5. Huyết áp thấp

Huyết áp thấp thường xảy ra khi cơ thể mất nước, mất máu, hoăc do sử dụng các loại thuốc nhất định. Khi huyết áp thấp, mạch máu sẽ ngưng vận chuyển máu đến một số bộ phận khiến đôi bàn tay của bạn lạnh hơn.

Nếu bạn bị huyết áp thấp kèm theo mờ mắt, mệt mỏi, buồn nôn, suy nhược và rối loạn, hãy đi khám ngay lập tức vì nó có thể là biểu hiện bệnh lý nghiêm trọng.

Minh Tâm/ Nguồn Healthy Food Team

Bình luận
vtcnews.vn