'Nếu tăng giá 3G đúng luật và tăng chất lượng thì nên ủng hộ'

Kinh tếChủ Nhật, 26/04/2015 07:11:00 +07:00

nếu tăng giá 3G theo luật và để góp phần đầu tư chất lượng tốt hơn thì nên ủng hộ, tuyên truyền cho người dân thấy việc tăng giá là cần thiết,

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho rằng, nếu tăng giá 3G theo luật và để góp phần đầu tư chất lượng tốt hơn thì nên ủng hộ, tuyên truyền cho người dân thấy việc tăng giá là cần thiết, bảo đảm cho nhà cung cấp dịch vụ có lãi để tái đầu tư cho hạ tầng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chiều 25/4/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã trả lời báo chí tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức về dịch vụ 3G.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, năm 2013 các mạng di động đã tăng cước 3G theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo không bán dưới giá thành. Trước đó, vì cạnh tranh gay gắt nên các nhà mạng đưa ra mức giá dịch vụ 3G thấp hơn giá thành. Chính phủ đã yêu cầu không được bán dưới giá thành để cạnh tranh lành mạnh và doanh nghiệp có tiền tái đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son giải thích sở dĩ trong thời gian qua doanh nghiệp viễn thông có lãi vì vẫn sử dụng dịch vụ trên nền 2G (lấy dịch vụ 3G bù cho 3G - PV). Thế nhưng, nhu cầu hiện nay là mở rộng đầu tư công nghệ mới nên phải điều chỉnh giá để không bán dưới giá thành và lấy thu bù chi. Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ giám sát chặt chẽ hơn nữa để làm sao có tăng giá, nhưng phải tăng giá đúng quy định của pháp luật.

3G
Việt Nam là một trong những nước có cước 3G rẻ nhất trên thế giới.  
"Chắc chắn Việt Nam là một trong những nước có cước 3G rẻ nhất. Chúng ta đầu tư rất nhiều hạ tầng nhưng chưa tăng giá cước. Việc tăng giá là cần thiết để đầu tư chất lượng hạ tầng tốt hơn. Nếu tăng giá do cạnh tranh không lành mạnh, tăng giá không đúng quy định của pháp luật thì rõ ràng là bất hợp lý. 

Nhưng nếu tăng giá theo đúng quy định của pháp luật và tăng giá nhằm góp phần đầu tư nâng cao chất lượng dich vụ tốt hơn thì chúng ta nên ủng hộ, tuyên truyền, giải thích cho người dân thấy rằng cần tăng giá để bảo đảm cho nhà cung cấp dịch vụ có lãi quay trở lại đầu tư cho hạ tầng”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Tại cuộc họp báo về một số nội dung quản lý cước viễn thông ngày 8/11/2013 liên quan đến việc tăng cước 3G của VinaPhone, MobiFone và Viettel ở thời điểm đó, Bộ TT&TT cho biết, theo doanh nghiệp báo cáo và đã được Bộ TT&TT xác nhận thì giá thành trung bình kế hoạch của năm 2013 đối với dịch vụ dữ liệu 3G là 167,66 đồng/MB (chưa tính VAT) và 184,4 đồng/MB (gồm VAT).

Trong khi đó, giá cước trung bình trên thị trường là 100 đồng/MB (gồm VAT), chỉ bằng 54% giá thành. Giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của Việt Nam sau điều chỉnh trung bình là 111 đồng/MB chỉ bằng 34,9% so với mức giá cước trung bình của khu vực ASEAN (318 đồng). 

So sánh tương đối theo thu nhập quốc dân bình quân đầu người (GNI) thì mức giá cước của VN (4,8 USD) chỉ bằng 18% (trả trước) đến 27% (trả sau) so với mặt bằng chung thế giới, bằng 34% (trả trước) đến 57% (trả sau) so với mặt bằng chung khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liệu có chuyện tăng cước 3G nữa hay không, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, ngoài các thông tư, quy định về tài chính, kế toán, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư hướng dẫn phương pháp xác định giá thành, hàng năm doanh nghiệp phải báo cáo giá thành dịch vụ, không phải mãi mãi để 1 giá. Khi số lượng người sử dụng tăng lên, khấu hao hết thì giá thành phải giảm. 

Bộ sẽ kiểm soát, nếu giá cước tăng bất hợp lý thì điều chỉnh giảm, còn nếu chưa đến giá thành thì điều chỉnh tăng, chứ không phải tăng mãi không giảm. Theo quy định là cả tăng cả giảm trên cơ sở giá thành, mặt bằng của thế giới và cung - cầu thị trường. Thực tế ngành viễn thông hàng chục năm qua chỉ có giảm không tăng.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng viện dẫn, theo quy định của Luật Giá và Luật Viễn thông, giá cước dịch vụ phải căn cứ vào 3 sở cứ gồm giá thành, cung - cầu trên thị trường, mặt bằng quốc tế và khu vực. Khi xem xét để định giá cũng như thẩm định đăng ký giá thì Bộ TT&TT căn cứ vào 3 yếu tố đó chứ không chỉ căn cứ vào mỗi cung - cầu. 

Về nguyên tắc, giá thành rất phụ thuộc cung - cầu, ví dụ lấy chi phí chia cho số lưu lượng (phút) truy nhập thì ra giá thành của 1 phút hoặc 1MB. Mức độ lúc ban đầu đầu tư vào thì giá thành rất cao. Cũng giống con đường đầu tư rất lớn nhưng không ai đi, nếu lấy giá cao thì không ai dùng cả. 

Thường giai đoạn đầu, các nhà cung cấp chỉ lấy giá vừa phải để thu hút người dùng. Khi số lượng thuê bao, số lưu lượng tăng, nhu cầu tăng, trong khi cung không đáp ứng được thì bắt buộc phải điều chỉnh để bảo đảm doanh nghiệp thu được nguồn tiền tái đầu tư mở rộng mạng lưới, lúc đấy mới đảm bảo được chất lượng dịch vụ.

“Quy luật thị trường nói chung là giá cước phải dựa trên cơ sở giá thành. Thời gian tới, theo lộ trình, tất cả giá cước dịch vụ sẽ điều chỉnh xem xét để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả trên cơ sở giá thành. Khi đạt được giá thành, lưu lượng tăng đủ lớn, cùng với việc khấu hao, đầu tư, càng ngày số lượng sử dụng càng đông thì giá thành sẽ giảm đi. 

Khi sản xuất số lượng ít thì giá thành cao, số lượng nhiều thì giảm. Giá thành rồi sẽ giảm đi nhưng cần điều chỉnh dần đến khi nào giá cước bảo đảm trên cơ sở giá thành để đảm bảo tái đầu tư cho doanh nghiệp. Sẽ căn cứ cung - cầu để quyết định tăng hay giảm giá”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh.

Nguồn: ICT News
Bình luận
vtcnews.vn