Nếu ngồi vị trí này, khi tai nạn ô tô bạn sẽ có cơ hội sống sót nhiều nhất

XeThứ Ba, 19/04/2016 06:42:00 +07:00

Tai nạn ô tô là điều không ai mong muốn nhưng chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu thương vong khi chọn chỗ ngồi an toàn.

Tai nạn ô tô là điều không ai mong muốn nhưng chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu thương vong khi chọn chỗ ngồi an toàn.

Vậy đâu là chỗ ngồi an toàn nhất trên ô tô?

Đối với xe 5 chỗ


Theo nghiên cứu của các chuyên gia, vị trí ở chính giữa hàng ghế sau là vị trí an toàn nhất nếu gặp tai nạn ô tô. Thông thường, đây là vị trí nhiều người không thích ngồi vì độ rộng ghế thì chỉ bằng nửa lưng ghế và không thoải mái như những ghế khác. Tuy nhiên, đây lại là vị trí an toàn nhất bởi đó là vị trí tránh xa nhất những va chạm đâm đụng.

Vị trí chính giữa ở ghế sau chính là chỗ ngồi an toàn nhất. 
Nghiên cứu của các chuyên gia từ Đại học Buffalo (Mỹ) cho biết, khi xảy ra tai nạn, hàng ghế sau an toàn hơn 59-86% so với hàng ghế trước, vị trí chính giữa của hàng ghế sau lại an toàn hơn 25% so với hai ghế sát cửa.

Khi xe bị đâm trực diện, người ở hàng ghế trước thường bị hắt về phía trước, ngực đập vào bảng tap lô, còn hàng ghế sau ở xa hơn nên ít chịu lực tác động, đồng thời phía trước cũng ít vật cứng, sắc nhọn nên tỉ lệ thương vong thấp hơn.

Khi xe bị đâm ngang, những vị trí ngồi gần cửa xe dễ chịu tác động nhất vì tiếp xúc với thành xe. Vì vậy, nếu có trẻ em nên cho ngồi ở vị trí giữa ở hàng ghế sau để đảm bảo an toàn.

Như vậy, vị trí nguy hiểm nhất trên xe 5 chỗ là vị trí bên cạnh lái xe, còn vị trí an toàn nhất là ghế giữa ở phía sau xe.

Đối với xe khách và xe buýt


Vị trí an toàn nhất trên xe khách và xe buýt là ở giữa xe, khu vực gần cửa. Ở vị trí này, hành khách ít bị ảnh hưởng nhất do va chạm từ 4 phía. Ngoài ra, khi xảy ra tai nạn, đội cứu hộ sẽ cố gắng tiếp cận khu vực cửa chính đầu tiên. Đối với xe buýt, không nên ngồi/đứng ở cửa xe bởi khi va chạm, những mảnh kính vỡ sẽ dễ khiến hành khách chấn thương.

Không nên đứng/ngồi ở cửa xe buýt. 
Vị trí ngồi nguy hiểm nhất trên xe khách đó là ghế ngồi sát cửa sổ. Khi xảy ra sự cố, bạn rất dễ bị thương nặng do các mảnh kính vỡ bắn vào người hoặc bị người khác đè lên, không thể thoát ra ngoài.

Bên cạnh đó, việc đứng trên xe khách cũng có nguy cơ chấn thương vì khi đó khả năng giữ thăng bằng yếu, xe không có điểm bám như trên xe buýt nên dễ ngã xuống. Bởi vậy, không nên mạo hiểm đứng trên xe khách khi xe đã quá chật.

Nguồn: Tạp chí Ngày Nay
Bình luận
vtcnews.vn