Nếu Mặt trời nổ, loài người sẽ ra sao?

Kinh tếThứ Tư, 30/03/2016 05:04:00 +07:00

Một nhóm nghiên cứu quốc tế vừa mới công bố một nghiên cứu về khả năng nổ của Mặt trời và hậu quả nghiêm trọng của nó.

(VTC News) - Một nhóm nghiên cứu quốc tế vừa mới công bố một nghiên cứu về khả năng nổ của Mặt trời và hậu quả nghiêm trọng của nó.

Các chuyên gia dự đoán rằng nếu Mặt trời nổ thì nó sẽ có tác động cực mạnh có thể tàn phá Trái đất. Nó có thể phá vỡ thông tin vô tuyến, làm hỏng nguồn cung cấp điện trên khắp hành tinh và ảnh hưởng tới sự ổn định của khí quyển của Trái đất.
Mặt trời thức tỉnh hoạt động mạnh nhất thời gian gần đây
Mặt trời thức tỉnh hoạt động mạnh nhất thời gian gần đây 

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Christoffer Karoff tại Đại học Aarhus, Đan Mạch dẫn đầu, cho biết các vụ nổ siêu mạnh thường xuất hiện ở những ngôi sao có từ trường lớn hơn Mặt trời. Nếu từ trường yếu như Mặt trời thì rất khó tạo ra một vụ nổ đủ sức quét sạch khí quyển trên Trái đất.
 
Mặt trời có thể bùng cháy 

Nhóm đã nghiên cứu gần 100.000 ngôi sao trên khắp vũ trụ, bằng cách phân tích quang phổ, họ có thể đo được nhiệt độ và từ trường của chúng.

Video: 3 mặt trời xuất hiện ngoạn mục trên bầu trời Nga

quocte/2015/11/24/3-mt-tri-xut-hin-ngon-mc-trn-bu-tri-Nga-1448342991.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Nguồn: Dailymail


Nghiên cứu cho thấy có khoảng 10% các ngôi sao xảy ra vụ nổ siêu mạnh lại có kích thước và từ trường bằng hoặc yếu hơn Mặt trời.
Mặt trời nổ để lại hậu quả nghiêm trọng cho muôn loài
Mặt trời nổ sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho muôn loài 

“Điều này cho thấy Mặt trời vẫn có khả năng tạo ra một vụ nổ siêu mạnh”, Karoff cho biết. Vụ nổ như vậy có thể quét một cơn bão địa từ khủng khiếp đến Trái đất và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Chloe Pugh đến từ đại học Warwick nói: “Mặt trời nổ sẽ là thảm khốc cho sự sống muôn loài trên Trái đất".

Minh Hải(Theo Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn