Nếu Italia vô địch Euro 2016, có bất ngờ không?

Thể thaoThứ Bảy, 18/06/2016 09:17:00 +07:00

Chắc chắn ở tổng thể, mạnh mẽ trong chi tiết và không kém phần hoa mĩ với tích tắc tình huống, Italia dưới trướng HLV Antonio Conte đang được chờ đợi sẽ có kỳ Euro 2016 thành công.

Italia không được đánh giá cao trước Euro 2016 và không có vẻ gì của ứng cử viên cho ngôi vô địch. Đội hình dưới trướng HLV Conte có độ tuổi trung bình già nhất giải - 30.9 tuổi và dường như chỉ có mỗi thủ môn Buffon là siêu sao thực thụ.

Nhưng sau 2 trận thắng đã qua trước Bỉ (2-0) và Thụy Điển (1-0), hai đội bóng "cứng cựa" tại châu Âu, thầy trò HLV Conte đã khiến tất cả phải suy nghĩ khác. Nhất là khi các ứng viên vô địch khác như Pháp, Đức gặp khó khăn trước các đội bóng yếu hơn hẳn hay Tây Ban Nha dù toàn thắng sau 2 trận nhưng bộc lộ ra nhiều vấn đề ở khâu phòng ngự.

Có cảm giác rằng, lối đá của Italia đang không có điểm yếu, cách họ thể hiện như người khổng lồ lầm lũi tiến từng bước đầy chắc chắn trên đại lộ vinh quang nước Pháp.

anh-phu-1-conte

HLV Antonio Conte đang biến Italia thành một đội bóng rất khó bị đánh bại 

Nếu như ở trận đầu, Italia để Bỉ có được 3 cú sút trúng đích, thì sang đến trận thứ hai, Thụy Điển bất lực trong việc tìm đường tới khung thành của Buffon.

Trận đấu Italia 1-0 Thụy Điển chỉ có 12 cú sút (Italia trúng đích 3 lần còn Thụy Điển 0), con số thấp kỉ lục trong một trận đấu ở Euro từ năm 1980. Hệ thống phòng ngự gồm bộ ba BBC (Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini) và tiền vệ trụ Daniel De Rossi còn biến khu vực 16m50 của Italia thành pháo đài bất khả xâm phạm đối với tiền đạo Ibrahimovic cùng các đồng đội.

Clip: Italia 1-0 Thụy Điển

Italia đã chặn đứng thành công ít nhất 29 pha xâm nhập vòng cấm của Thụy Điển. Đấu pháp mà HLV Conte triển khai hướng tới việc đẩy đối thủ ra càng sát biên càng tốt, đồng thời bố trí nhân sự ở khu vực giữa sân làm sao để đối phương không còn cách tấn công nào khác, ngoài những pha bóng dài hay tạt bóng may rủi.

Nên nhớ, bộ ba phòng ngự BBC dày dặn kinh nghiệm của Italia đều cao xấp xỉ 1m90. Đó là chưa kể đến đẳng cấp của chốt chặn Buffon - một trong những thủ môn hay nhất hành tinh thời điểm này.

italia vs sweden

 Tầm hoạt động của các vị trí trên sân trong trận Italia 1-0 Thụy Điển (Nguồn: Squawka)

Song, các con số thống kê không phải điểm mà Italia vượt trội hơn đối thủ. Cách kết nối từng vị trí trong tập thể, đặt tất cả trong hệ thống phòng ngự hoặc tấn công của HLV Conte, mới chính là điều đang giúp Italia tạo nên sự khác biệt.

Với bóng đá Italia nói chung, đấu pháp và chiến thuật là điều cốt lõi làm nên thành công. Và riêng cá nhân HLV Conte, không hề lạ khi ông đang áp dụng những chiến lược, kế hoạch chiến thuật cho Italia vẹn toàn nhất có thể. Bởi Conte là một trong số ít HLV hoàn thành các khóa học chiến thuật khó và uy tín bậc nhất Italia.

Điều cuối cùng, Italia đang trình diễn một lối chơi chắc chắn và bài bản đến mức ru ngủ cả khán giả. Song, hãy chú ý đến các tình huống ghi bàn của Emanuele Giaccherini, Graziano Pelle và Eder. Tất cả đều xuất phát từ những pha phối hợp chính xác rồi kết thúc bằng những kĩ năng xử lý bóng gọn ghẽ, quyết đoán.

Nó cũng chứng minh đẳng cấp kĩ thuật của các cầu thủ Italia, dù cho đó chỉ là những tên tuổi chỉ ở mức trung bình, khá ở châu Âu.

Cứ thi đấu như thế này, hẳn sẽ không có ai bất ngờ nếu Italia vô địch Euro 2016.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn