Nếu gan bị tổn thương, hãy ăn me

Sức khỏeChủ Nhật, 12/02/2017 11:50:00 +07:00

Không chỉ là loại quả được nhiều người yêu thích, me còn còn mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe, đặc biệt là chữa lành những tổn thương về gan.

Huyết áp cao, đầy hơi, mệt mỏi hay nồng độ cholesterol cao là do tình trạng quá tải của gan và sự gián đoạn trong quá trình chuyển hóa chất béo.

Gan đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa chất béo, duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định, sản xuất enzyme và lưu trữ các vitamin, khoáng chất và glycogen thiết yếu cho cơ thể.

qua-me1

 Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể

Ở gan có dự trữ một phần chất béo, nếu lượng chất béo ở mức rất nhỏ sẽ không gây ra tác hại nào. Nhưng nếu chất béo chiếm 5-10% trọng lượng của gan, bạn có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Và đây có thể là hậu quả của việc uống rượu thường xuyên.

Gan nhiễm mỡ thường được gọi là "căn bệnh thầm lặng" vì bệnh nhân thường không có triệu chứng gì. Chỉ khi bệnh trở nên trầm trọng hơn mới có thể thấy một số biểu hiện, triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ như: buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, khó tập trung.

qua-me

 Uống nhiều rượu bia có thể khiến gan bị nhiễm mỡ

Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có thể có cảm giác đau ở vùng bụng và vùng bụng trên, xuất hiện các vùng da tối màu (thường là trên cánh tay). Đối với những người nghiện rượu, bệnh tình sẽ trở nên xấu đi nếu họ tiếp tục uống rượu. Do đó, khi phát hiện có bệnh, bệnh nhân nên tránh xa rượu để bệnh tình thuyên giảm.

Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán ung thư gan. Đặc biệt căn bệnh nguy hiểm này có thể là do biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó không nên chủ quan với bệnh gan nhiễm mỡ và cần duy trì lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học để đảm bảo sức khỏe.

Ungthugan-medlatec.jpg

Ung thư gan có thể là do biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Có nhiều loại thực phẩm tốt cho gan nhưng ít ai biết quả me cũng có thể hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan về gan rất hiệu quả.

Quả me chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Phần thịt của quả me cũng rất giàu chất polysaccharides như gôm, hemicellulose, pectin, chất nhầy và tannin.

Trong 100g thịt quả me có chứa 5.1g chất xơ. Chất xơ trong loại quả này có tác dụng bảo vệ màng tế bào và niêm mạc đại tràng khỏi sự tấn công của các độc tố trong thực phẩm và các hoạt chất gây ung thư.

Hơn nữa, me cũng rất giàu axit hữu cơ như axit tartaric. Chất này làm me có vị chua và là một chất chống oxy hóa rất mạnh, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại ra khỏi cơ thể.

qua-me2

 Qủa me rất tốt trong việc chữa lành các tổn thương về gan

Ngoài ra, quả me còn là nguồn cung cấp đầy đủ các khoáng chất cho cơ thể như đồng, kali, sắt, selen, kẽm và magie. Loại quả này cũng rất giàu vitamin quan trọng, bao gồm thiamine, axit folic, riboflavin, niacin, vitamin C. Những loại vitamin này chính là chất chống oxy hóa, đồng thời hoạt động như enzyme hỗ trợ sự trao đổi chất trong cơ thể.

Cách sử dụng me cũng rất đơn giản. Lấy hai nắm quả me, bóc vỏ rồi thêm một lít nước, cho vào máy xay. Sau đó uống nước thay cho nước lọc. Có thể cho thêm mật ong vào để tăng thêm hương vị.

Ngoài ra, trà me cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Chỉ rửa sạch 20 quả me rồi cho vào nồi đun trong vòng 15 phút là bạn đã có ngay trà me cho mình rồi.

Hà Phương (Theo Secretnutritions)
Bình luận
vtcnews.vn