Nếu bầu cử tổng thống Mỹ hôm nay, bà Hillary sẽ thắng

Thế giớiThứ Năm, 01/09/2016 07:22:00 +07:00

Thăm dò của hãng Reuters cho thấy bà Clinton có đến 95% cơ hội chiến thắng tỷ phú Trump nếu cuộc bầu cử diễn ra ngày 24/8, do tỷ lệ dẫn đầu cách biệt ở những bang chiến trường.

Theo khảo sát, bà Clinton đang giữ khoảng cách biệt trước ông Trump 6 điểm về lượng phiếu bầu phổ thông; và đi đầu ở 19 bang, bao gồm những bang đông dân có tác động lớn đến kết quả bầu cử.

Do vậy, Reuters nhận định, nếu bầu cử diễn ra ngày 24/8 thay vì đến tháng 11, bà Clinton sẽ thắng ở những bang chiến trường như Florida, Ohio và Virginia; đồng thời cơ hội trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên cao đến 95%.

Neu bau cu tong thong My hom nay, ba Hillary se thang hinh anh 1

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton

Tính đến ngày 24/8, bà Clinton được dự đoán sẽ giành được 268 phiếu đại cử tri và chỉ cần thêm 2 phiếu để chắc thắng. Trong khi đó, ông Trump có thể giành chiến thắng ở ít nhất 21 bang nhưng phần lớn là các bang có dân số nhỏ, giành được ít nhất 179 phiếu đại cử tri.

Khi ngày bầu cử chỉ còn cách 10 tuần, hai ứng viên đang bước vào giai đoạn nước rút. Nếu muốn thắng cuộc, các nhà quan sát cho rằng ông Trump cần phải chắc thắng ở 21 bang trên, và phải thắng thêm ở những bang còn đang dao động. 

Đây rõ ràng là thách thức lớn đối với ông trùm bất động sản. Nếu Trump không thể lôi kéo thêm một số lượng lớn nữ cử tri, những đảng viên Cộng hòa ôn hòa và các nhóm thiểu số thì ông chắc chắn sẽ thua cuộc.

Thăm dò ý kiến: Theo bạn ai sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ?

Ngay cả khi kịch bản lý tưởng cho ông Trump diễn ra, là những người đàn ông da trắng thu nhập dưới mức trung bình xuất hiện đông kỷ lục trong ngày bầu cử, thì cơ hội chiến thắng của ông vẫn thấp hơn so với nữ đối thủ.

Tuy nhiên, bà Clinton vẫn cần nỗ lực mà không thể chủ quan về cuộc đua. Một bộ phận đáng kể người Mỹ vẫn không hài lòng với cả bà Clinton và ông Trump. Gần 1/4 người được Reuters khảo sát nói họ sẽ không bỏ phiếu cho cả hai.

Sắp tới đây, bà Clinton và ông Trump sẽ đối đầu trong những cuộc tranh luận trên truyền hình. Một màn thể hiện yếu kém có thể thay đổi đáng kể cục diện. Một sự xuất hiện ấn tượng của các ứng viên từ những đảng nhỏ hơn cũng ảnh hưởng đến kết cục.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2016 sẽ diễn ra vào ngày 8/11 và là lần thứ 58 người dân nước này đi bỏ phiếu để chọn ra người lãnh đạo quốc gia. Ông Trump sẽ đối đầu bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn