Nên chọn Windows Phone 8 hay iPhone 5?

Kinh tếChủ Nhật, 12/08/2012 07:14:00 +07:00

Cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ Apple - Microsoft không chỉ diễn ra trong lĩnh vực máy tính mà giờ đây đang trở nên nóng bỏng hơn trong phân khúc di động.

Cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ Apple - Microsoft không chỉ diễn ra trong lĩnh vực máy tính mà giờ đây đang trở nên nóng bỏng hơn trong phân khúc di động.

Nếu như trong lĩnh vực máy tính, Apple có phần kém thế so với Microsoft thì trong phân khúc di động họ lại tỏ ra lấn ướt hẳn “đối thủ nặng ký” – Microsoft.

Cho dù đi sau Microsoft trong lĩnh vực di động nhưng những sản phẩm đầu tiên Apple tung ra thị trường đã làm thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp di dộng. Điển hình là chiếc iPhone và máy tính bảng iPad đầu tiên.

Hai sản phẩm này được đánh coi là bước khởi đầu, định hình ra phân khúc smartphone và máy tính bảng.

Tuy nhiên, Microsoft đang nỗ lực rất nhiều để lấy lại vị thế của họ trong cả hai phân khúc “béo bở” này. Chính vì thế, cuối năm 2010, tức là sau 3 năm khi Apple tung smartphone đầu tiên ra thị trường, Microsoft đã phải cho ra đời hệ điều hành Windows Phone thay thế Windows Mobile.

Tuy nhiên, cho đến bây giờ rõ ràng Windows Phone 7 không phải là hệ điều hành trưởng thành để có thể cạnh tranh được với iOS hay thậm chí cả Android.


 
Nhưng với bước nhảy vọt lên Windows 8, Microsoft đang dần chứng tỏ một đẳng cấp mới. Nền tảng này có thể trở thành nền tảng dẫn đầu thị trường, phù hợp với rất nhiều khía cạnh khác nhau.

Bởi vì, Windows Phone 8 được phát triển dựa trên nhân Windows NT cùng hệ điều hành dành cho máy tính - Windows 8, điều này có nghĩa rằng, hệ điều hành hỗ trợ chip đa lõi, xử lí các cổng ứng dụng nhanh hơn và dễ dàng hơn trong việc phát triển nội dung.

Điều này sẽ giúp tăng cường hệ sinh thái của Microsoft. Và với việc bổ sung thêm nền tảng Nokia Maps, đây thực sự là một bước đi vượt mặt của Microsoft trước các đối thủ cạnh tranh của mình.

Theo các nhà quan sát trong ngành công nghiệp, Apple dẫn đầu với sản phẩm iPhone làm thay đổi ngành công nghiệp di động nhưng các điện thoại cài hệ điều hành Windows của Microsoft đang hấp dẫn ngày càng nhiều người hâm mộ trong các phân khúc điện thoại di động mới nhất.

Diện mạo và cảm nhận

Các biểu tượng (icon) nút bấm trên iPhone thiết kế theo kiểu trực quan đã tác động mạnh mẽ tới phong cách thiết kế máy tính hiện đại. Ở đây, tính thiết thực được coi trọng hơn kiểu dáng, và tất cả những gì bạn cần được bày luôn trên màn hình trang chủ (home screen) có thể cuộn được.

Không những được đánh giá rất cao về mặt giao diện sử dụng mà hầu hết những ứng dụng trên iOS cũng rất hấp dẫn với chất lượng đồ họa cao, đa dạng thể loại.


 
Trong khi đó, Windows lại hoàn toàn khác, các tính năng được sắp xếp theo từng loại trong một menu. Điều đó đôi khi khiến người dùng cảm thấy lạ lẫm nếu như đã quen với cách bố trí trên iPhone. Bạn có thể đưa các ứng dụng, trò chơi hoặc số liên lạc thường dùng ra màn hình trang chủ. Điều này đặc biệt hữu ích để truy cập nhanh chóng các số điện thoại mà bạn thường xuyên gọi.

Một trong những tính năng tuyệt vời của cách bố trí trên điện thoại Windows Phone là tùy chọn từ màu sắc tới những kết hợp phù hợp với màu quần áo bạn chọn hoặc theo tâm trạng của bạn. Tất cả các thao tác này chỉ bằng một cú kích chuột.

Các ứng dụng: Thông tin và giải trí

Ứng dụng thực sự tạo cho điện thoại di động của bạn trở nên thiết thực và nhiều người thất vọng khi điện thoại Windows vẫn còn hạn chế hơn nhiều so với iPhone về yếu tố này. Nền tảng Windows Phone mới mẻ hơn nên các ứng dụng chưa thật sự đa dạng hay có thể nói là nghèo nàn hơn so với iPhone của Apple.

Tuy nhiên, điều này đang thay đổi khi các nhà phát triển đã bắt kịp với khả năng của điện thoại Windows Phone. Windows Phone 8 hứa hẹn sẽ là sự hội tụ liên thông giữa điện thoại, máy tính và các thiết bị cài Windows 8 khác.

Lưu dữ liệu và kết nối với các thiết bị khác

Trong Zune, Windows cũng có những kho ứng dụng tương tự như iStore / iCloud, giúp người dùng có thể tìm kiếm ứng dụng và lưu trữ dữ liệu. Trên thực tế, Microsoft đã đổ ra khá nhiều công sức để tăng cường khả năng kết nối giữa điện thoại di động và laptop.

Trong khi đó, iPhone có thể có chút lợi thế. Đó là chúng chỉ dễ dàng trao đổi tài liệu và dữ liệu từ điện thoại tới máy tính để bàn.

Tuy nhiên, với nền tảng mới – Windows Phone 8, sự liên thông giữa điện thoại và máy tính sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Người dùng có thể sử dụng bất cứ thiết bị gì (điện thoại, máy tính để bàn, laptop hay máy tính bảng) để thực hiện cho công việc của mình, mà không phải sao chép để mang sang thiết bị khác sử dụng hay không phải lo lắng liệu tệp tin đó hình thành trên điện thoại có tương thích khi mở trên máy tính hay không? Đây sẽ là sự hội tụ thực sự giữa các thiết bị số.

Ngoài ra, còn một tính năng của điện thoại Windows mà người dùng có thể yêu thích hoặc cực kỳ ghét. Đó là cách lưu lại các liên lạc của bạn bè. Chẳng hạn như các địa chỉ liên lạc trên Facebook của bạn và những người khác sẽ cùng được lưu trên điện thoại của bạn.  Những địa chỉ liên lạc này cập nhật ngay lập tức trạng thái lần cuối cùng họ tải dữ liệu về. 

Nhưng dù là nền tảng nào, thì ngoài sự rõ ràng, dễ sử dụng thì người tiêu dùng còn bị hấp dẫn bởi chính các yếu tố như điện thoại có bộ nhớ lớn, lựa chọn ứng dụng tốt nhất hay màn hình chủ hấp dẫn nhất chính là đơn giản.

Theo Vnmedia

Bình luận
vtcnews.vn