"Ném" hàng chục triệu giải hạn đầu năm

Kinh tếThứ Hai, 14/02/2011 01:35:00 +07:00

Đầu năm, lo lắng bị sao xấu chiếu mệnh, nhiều người đôn đáo khắp nơi tìm thầy, tìm chùa để làm lễ giải hạn với mức chi phí lên đến cả chục triệu đồng.

Đầu năm, lo lắng bị sao xấu chiếu mệnh, nhiều người đã đôn đáo khắp nơi tìm thầy, tìm chùa để làm lễ giải hạn. Có nhà mức chi phí cho thủ tục này lên đến cả chục triệu đồng.

Ngày đầu năm, không chỉ riêng các bà nội trợ mà nhiều đấng mày râu cũng quan tâm đến sao chiếu mệnh của mình vào năm Tân Mão. Đặc biệt, gia đình nào có người có sao xấu chiếu như Kế Đô, La Hầu, Thái Bạch thì đều lo lắng tìm cách cúng sao giải hạn.

Gặp sao xấu thì vái tứ phương

Chị Phương Minh (quận Đống Đa, Hà Nội) năm nay có tuổi thuộc sao Thái Âm. Sao này theo chị Minh là không xấu, thậm chí là khá tốt. Nhưng tuổi chị Minh lại là tuổi 49 nên chị cho rằng, hạn 49 (49 tuổi) là một trong những hạn nặng nhất của đời người. Vậy là ngay từ trước Tết, chị Minh đã đôn đáo khắp nơi tìm thầy, tìm chùa để làm lễ giải hạn.

Chị cẩn thận ra một ngôi chùa lớn ở cùng quận từ những ngày cuối năm để đăng ký xin giải hạn tuổi 49 và xin làm lễ cầu an cho cả gia đình. Đầu năm đi lễ chùa Hương, chị Minh lại cẩn thận xin đăng ký giải hạn ở chùa một lần nữa. Đến cơ quan, nghe mấy chị em đồng nghiệp rỉ tai nhau chuyện ở trên phố cổ có thầy T. khấn giỏi, có điện riêng, chuyên giải hạn, chị lại hớt hải nhờ người dẫn đến xin thầy "xử lý" cho mình.

Lễ dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội) tối 8 tết  

Vốn là người tín tâm, lại luôn tâm niệm "phúc đức tại mẫu", nên cứ mỗi dịp năm hết, Tết đến, chị Linh (huyện Quốc Oai, Hà Nội) lại năng đi lễ chùa hơn để cầu an, cầu lộc cho chồng, con, cha mẹ. Dù không biết nhiều về tử vi, số mệnh, nhưng chị quan niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", cứ đầu năm là chị nhờ các sư thày trong chùa Thầy ở gần nhà xem giúp cho tất cả mọi người trong nhà xem có "vướng phải sao xấu nào chiếu mệnh" không.

Năm nay, chồng chị Linh lại vướng sao Thái Bạch. “Thái Bạch sạch cửa nhà em ạ. Từ cuối năm trước chị đã thấy lo lắng không yên rồi, phải ra chùa ngay từ cuối năm để xin thầy xem cho, rồi xin làm lễ giải hạn. Nhưng nghe nói có thầy ở Cầu Giấy còn oách lắm, làm cẩn thận riêng mỗi nhà mình thôi, rồi làm cả hình nhân thế mạng nữa, chắc là phải lên để nhờ thầy làm lễ giải hạn giúp”.

Quan niệm của chị Linh cũng giống như rất nhiều người, tin rằng mỗi năm mỗi người sẽ chịu ảnh hưởng của một sao chiếu mệnh, trong 24 vì sao đó thì người nam sẽ gặp nhiều rủi ro nhất nếu bị sao La Hầu chiếu, còn người nữ sẽ gặp phải tai ương nếu gặp phải sao Kế Đô. Ngoài ra, nhiều người muốn tránh sao Thái Bạch (Thái Bạch quét sạch cửa nhà), hay vào những năm tuổi hạn như 49, 53 (49 chưa qua, 53 đã tới)... cũng đều muốn làm lễ giải hạn đầu năm với hy vọng và niềm tin sẽ bớt đi được phần nào tai ách.

Nhiều chị em sau khi đến chùa xin làm lễ cầu an, giải hạn vẫn còn lo lắng tìm đến các thầy, các điện thờ để xin làm lễ.

Ném cả chục triệu ra làm lễ giải hạn


Thực tế là rất nhiều chùa có lễ giải hạn, cúng sao đầu năm rồi niêm yết lịch dâng sao giải hạn rất cụ thể cũng như mức chi phí cần đóng góp. Tại một ngôi chùa lớn ở quận Đống Đa có lịch làm lễ giải hạn cho sao La Hầu, Thái Bạch và Kế Đô. Mức chi phí đóng góp ở chùa này là 230 nghìn/ người. Nhiều gia đình đã lựa chọn cách đến chùa để nhờ sư thầy làm lễ.

"Cúng sao giải hạn là tập quán bắt nguồn từ tín ngưỡng dân gian của người dân Việt Nam. Nhà chùa làm lễ dâng sao cốt để giải quyết về phần tâm lý cho người dân mà thôi".

Tuy nhiên, một số chị em cho biết, mặc dù rất tin vào nhà chùa, nhưng chùa nào đầu năm cũng cúng sao giải hạn rất đông, rồi không biết có sót tên mình không, có được cẩn thận không nên nhiều người đã truyền tai nhau tìm đến các thầy có điện thờ ở ngoài.

Một số chị em cho biết, để thêm phần tin cậy, đỡ lo lắng thì họ tìm đến các thầy vẫn lập điện thờ ở nhà như thầy Đ., thầy L… Tuy nhiên, để được cậy nhờ các thầy cúng sao giải hạn giúp thì cũng cần có kinh tế kha khá.

Trọn gói cho lễ giải hạn thế này khoảng từ 3 – 3,5 triệu kể cả lễ. Sau đó, thường thì nếu thầy làm nhiệt tình, gia chủ thường biếu thêm thầy từ 500 nghìn đến 1 triệu.

Nhiều chị em có kinh tế khá giả còn nhờ 2 thầy cho chắc. Thế nên mức chi phí cho thủ tục giải hạn đầu năm có nhà lên đến cả chục triệu đồng.

Nhiều người cũng cho rằng, không phải ai cũng có điều kiện bỏ hàng chục triệu đồng để đi "giải hạn". Việc lành hay dữ nhiều khi còn phụ thuộc vào cách sống, cách đối nhân xử thế như thế nào và có thực tâm khi đi chùa hay không. Và nhiều khi, việc quá mê tín cũng sẽ khiến nhiều gia đình tốn tiền của và công sức cho việc giải hạn này.

Trong quan niệm của người Á Đông, theo vòng quay của sao Thái Tuế, mỗi người sinh ra đều có một vì sao chiếu mệnh tùy theo năm. Có tất cả 24 vì sao quy tụ thành 9 chòm: La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức. Trong 9 ngôi sao này, có sao tốt, có sao xấu. Năm nào bị sao xấu chiếu mệnh, con người sẽ gặp phải chuyện không may, ốm đau, bệnh tật. . . gọi là vận hạn. Nặng nhất là “Nam La hầu, nữ Kế đô”. Còn nếu năm đó được sao tốt chiếu mệnh thì sẽ làm lẽ nghênh đón.
 
Và để giảm nhẹ vận hạn người xưa thường làm lễ cúng vào đầu năm hoặc hàng tháng tại chùa hay tại nhà ở ngoài trời với mục đích cầu xin Thần Sao phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình đều được khoẻ mạnh, bình an, vạn sự tốt lành, may mắn, thành đạt và thịnh vượng.
 
Trong sách của đạo Phật không có nói về việc cúng sao giải hạn. Tập quán này vốn xuất phát từ Trung Quốc, còn cha ông ta từ xa xưa chỉ làm lễ cầu an, cầu phúc đầu năm cho tất cả thành viên trong gia đình.
 
Trả lời báo Hà Nội Mới, hòa thượng Thích Thanh Tứ, trụ trì chùa Quán Sứ, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì trong kinh Phật không đề cập đến việc cúng sao có thể giải được hạn.

Ông cho biết, theo kinh Phật thì không có thần thánh nào gây vận hạn cho con người cả, tất cả là do con người tạo ra, gieo nhân nào thì gặt quả nấy, muốn được phúc thì phải làm phúc chứ không thể xin mà được. Cúng sao giải hạn là tập quán bắt nguồn từ tín ngưỡng dân gian của người dân Việt Nam. Nhà chùa làm lễ dâng sao cốt để giải quyết về phần tâm lý cho người dân mà thôi.


Theo Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn