Nefertiti: Nữ hoàng đẹp và quyền lực nhất Ai Cập

Kinh tếThứ Tư, 06/01/2016 02:21:00 +07:00

Nefertiti được đánh giá là nữ hoàng đẹp nhất Ai Cập, là biểu tượng sắc đẹp và là nữ hoàng đầy quyền lực.

 Nefertiti được đánh giá là nữ hoàng đẹp nhất Ai Cập, là biểu tượng sắc đẹp và là nữ hoàng đầy quyền lực.
Nữ hoàng đẹp nhất Ai Cập Nefertiti là một biểu tượng sắc đẹp và quyền lực. Bà là vợ của Pharaoh Akhenaten và được cho là mẹ của pharaoh huyền thoại Tutankhamun lừng danh sử sách.  
Xuất thân của nữ hoàng Nefertiti cho đến nay vẫn là một bí ẩn. Một giả thuyết cho rằng, nữ hoàng Nefertiti là con gái hoặc cháu gái của đại quan Ay. Cũng có giả thuyết cho rằng nữ hoàng đẹp nhất Ai Cập không phải được sinh ra ở Ai Cập.  
Nefertiti là một trong những nữ hoàng nổi tiếng nhất Ai Cập nhưng không kém phần bí ẩn khi sở hữu nhan sắc tuyệt trần và vô cùng giàu có. Bà cũng là người phụ nữ quyền lực khi cùng chồng cai trị đất nước vào khoảng thời gian 1353-1336 TCN. 
Một số chuyên gia suy đoán sau khi nhà vua băng hà, Nữ hoàng Nefertiti lên nắm quyền như một pharaoh và lấy hiệu là Smenkhkare. 
Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti kết hôn với Pharaoh Akhenaten khi 15 tuổi. Vợ chồng Nữ hoàng Nefertiti có với nhau 6 người con gái và một người con trai - được các chuyên gia suy đoán là pharaoh Tutankhamun huyền thoại.  
Nữ hoàng Nefertiti đã cùng chồng là pharaoh Akhenaten gắn liền với bước ngoặt lớn trong văn hóa Ai Cập cổ. Cụ thể, vợ chồng Nữ hoàng Nefertiti loại bỏ tín ngưỡng đa thần và giới thiệu tôn giáo chỉ thờ thần Mặt Trời Aten. Song song với đó, pharaoh Amenhotep IV đổi tên thành Akhenaten để bày tỏ sự tôn sùng thần Mặt Trời Aten.  
Pharaoh Akhenaten cùng vợ - Nữ hoàng Nefertiti có quyết định quan trọng khi dời kinh đô từ Thebes (nay là thành phố Luxor, Ai Cập) tới thành phố mới mà ông đặt tên là Akhetaten, cách sông Nile hơn 400 km về phía bắc.
Theo các ghi chép lịch sử, nữ hoàng Nefertiti bỗng nhiên biến mất sau 12 năm trị vì đất nước. Cho đến nay, nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích lý do nữ hoàng Ai Cập này biến mất nhưng vẫn chưa tìm được bằng chứng xác thực những giả thuyết đó. 
Có giả thuyết cho rằng nữ hoàng xinh đẹp Nefertiti đã trở thành đồng nhiếp chính với hoàng đế và bắt đầu mặc trang phục dành cho nam giới. 
Một giả thuyết khác lại nhận định vào thời kì thần Amen Ra trở lại thời kỳ hoàng kim thì nữ hoàng Nefertiti bị bắt giữ và đưa đi lưu đày do quyết định thờ phụng duy nhất thần Mặt trời Aten trước đó.  


Nguồn: Kiến Thức
Bình luận
vtcnews.vn