Nể nang uy tín của 'siêu lừa', nhiều bị cáo phạm tội

Pháp luậtThứ Tư, 08/01/2014 03:09:00 +07:00

(VTCNews) – Các bị cáo giải thích, phạm tội do sự nể nang, kính trọng với một người đầy uy tín, nhiều khách hàng lớn như Huỳnh Thị Huyền Như.

(VTCNews) – Các bị cáo giải thích, phạm tội do sự nể nang, kính trọng với một người đầy uy tín, nhiều khách hàng lớn như Huỳnh Thị Huyền Như.

 

Sáng 8/1, trong ngày thứ 3 của phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Huyền Như và 22 đồng phạm, hội đồng xét xử đã xét hỏi các sai phạm của cán bộ, nhân viên Vietinbank TP.HCM chi nhánh Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng.

Nhóm các bị cáo bị thẩm vấn trong suốt cả buổi sáng gồm: Trần Thanh Thanh (nguyên Trưởng phòng giao dịch Vietinbank Điện Biên Phủ), Bùi Ngọc Quyên (nguyên Phó phòng giao dịch) và Tống Nguyên Dũng (cán bộ phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Vietinbank TP.HCM), Đoàn Lê Du (Trưởng phòng giao dịch Vietinbank TP.HCM chi nhánh Đinh Tiên Hoàng).

Toàn bộ các bị cáo trong vụ án siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như (ảnh: N.D) 

Trong suốt quá trình làm việc, nhóm các bị cáo bị truy tố về tội “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Đa số các bị cáo đều giải thích lí do chính là sự nể nang, kính trọng với một người đầy uy tín, nhiều khách hàng lớn như Huỳnh Thị Huyền Như.

Trần Thanh Thanh khai: Chính Thanh là người đã tham gia giải ngân 6 hợp đồng tín dụng có giá trị 26 tỷ đồng bằng các sổ tiết kiệm, dù rằng khách hàng không có mặt.

“Khi cầm các sổ tiết kiệm, bị cáo có kiểm tra trên hệ thống, thấy những tài khoản này là có thật. Nhận thấy có khả năng thu hồi được vốn khi cho vay, nên bị cáo đã trót giải quyết ‘linh hoạt’, mà chưa lường được nó vi phạm pháp luật” – Thanh khai trước tòa.

Cũng tương tự như vậy, Hoàng Hương Giang (nhân viên giao dịch tại phòng giao dịch Điện Biên Phủ) cũng cho rằng, chính sự tin tưởng đây là các khách hàng quan trọng, lớn của chị Như nên đã giải ngân tiền cho vay, cho phép bổ sung hồ sơ sau, mà không biết được đó là đã vi phạm pháp luật.

Giống như thế, Phạm Thị Tuyết Anh (nhân viên giao dịch Vietinbank Điện Biên Phủ) cũng đã có sai phạm trong việc giải ngân của 55 hồ sơ tín dụng xin vay tiền. Dù chưa có chữ kí của khách hàng, người bảo lãnh nhưng các hồ sơ này vẫn thoải mái chi tiền trót lọt.

Đồng thời, Tuyết Anh còn làm lệnh chi tiền mặt mà không có mặt của chủ tài khoản, mà không biết chính Huyền Như đã làm giả chữ ký của người vay và người bảo lãnh, để chiếm đoạt tài sản, tiền của Vietinbank.

Nghe những lời khai của cấp dưới, vì tin mình mà đã phạm tội khiến cho siêu lừa Huyền Như bật khóc trước tòa trong buổi sáng nay.

Chiều nay, phiên tòa sẽ tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo.

 

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn