NĐT dài hạn chưa nên bán vàng lúc này

Kinh tếThứ Hai, 21/06/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Giá vàng trong nước mở đầu tuần đạt mốc 2,86 triệu đồng/chỉ, không ít NTD đổ xô đi bán vàng. Giao dịch vàng trở lên sôi động.

(VTC News) - Mặc dù giá vàng trong nước đang đạt ngưỡng cao 2,86 triệu đồng/chỉ; nhiều NĐT bắt đầu xả hàng để chốt lời song theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam: Những người kinh doanh vàng dài hạn không nên bán ra vào thời điểm này bởi lẽ “giá vàng hiện tại vẫn chưa lên tới đỉnh, kỉ lục giá vàng có thể cao hơn nữa đặc biệt là vào thời vụ vàng nữ trang”.

Trong vòng một tháng qua, thị trường vàng không ngừng đi lên với tổng cộng 4 lần lập kỷ lục mới, kể từ mức đỉnh 1.248,82 USD/ounce vào ngày 12/5; mức 1.249,7USD/ounce  hôm 14/5; mức 1.254,4 USD/ounce vào ngày 8/6 và 1.256,5 USD/ounce hôm 18/6.

Mức giá hiện nay cao hơn 15% so với mức hồi đầu năm và vàng đang là mặt hàng được coi là năng động nhất so với các mặt hàng khác như chứng khoán và trái phiếu trong khi đó, euro đã mất 14% giá trị trong cùng khoảng thời gian trên.
    
Sáng nay, 21/6, mở đầu tuần giao dịch mới, giá vàng trong nước chính thức đạt mốc 2,86 triệu đồng/chỉ, tức tăng thêm khoảng 10.000 đồng/chỉ so với chốt phiên chiều qua.

Tại TPHCM, vàng SBJ của Sacombank-SBJ niêm yết ở mức 2,852 triệu đồng/chỉ - 2,856 triệu đồng/chỉ; vàng SJC có giá 2,851 triệu đồng/chỉ - 2,861 triệu đồng/chỉ.

 Khách hàng tới giao dịch tại các tiệm vàng tăng cao khi vàng đạt mốc 2,86 triệu đồng/ chỉ (Ảnh chụp những hàng xe dài chật kín vỉa hè tại Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) lúc 9h30 sáng 21/06)



Tại cửa hàng vàng bạc Phú Quý (30 Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội) lúc 9h45 hôm nay, giá vàng SJC mua vào là 2,852 triệu đồng/chỉ và 2,858 triệu đồng/chỉ (bán ra). Nhưng chỉ sau đó ít lâu, lúc 12h01, giá vàng dao động nhẹ, tăng lên mức 28,530 triệu đồng/chỉ (mua vào) và 28,620 triệu đồng/chỉ (bán ra). Trong tuần vừa rồi, mỗi lượng vàng SBJ tăng thêm 430.000 đồng.

Doanh nghiệp Bảo Tín Minh Châu tại Hà Nội đang giãn khoảng cách giữa mua và bán lên mức an toàn 10.000 đồng, đầu giờ sáng niêm yết thu gom dao động 2,842 triệu đồng/chỉ, cao hơn 19.000 đồng/chỉ so với chiều qua.


Từ đêm qua, giá vàng trên thế giới liên tục biến động. Bắt đầu vào phiên sáng nay, giá vàng thế giới niêm yết ở con số 1.259 USD/ounce, khoảng 9h hơn, tụt xuống khoảng 3 USD, rơi vào giá 1.256 USD/ounce nhưng ngay sau đó lại trở về mức  1.259USD/ounce .

Theo ghi nhận từ các cửa hàng vàng tại Hà Nội, cuối tuần qua, khi giá vàng vượt qua mức 2,85 triệu đồng/chỉ, khối lượng giao dịch đã tăng đáng kể do nhà đầu tư tranh thủ chốt lời.

Hiện nay, xu hướng chung khi giá vàng càng lên cao, người dân càng đi bán nhiều, giá vàng xuống thấp, NTD lại ồ ạt đi mua.

9h sáng ngày 21/06, khi các cửa hàng vàng bạc trên đường Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới vừa mở cửa, không khí mua bán đã tấp nập, sôi động trông thấy. Xe được xếp kín vỉa hè, không ít người dân phải len lách nhau để vào giao dịch. Thời tiết hôm nay mát mẻ nhưng trên khuôn mặt của các nhân viên trông xe tại cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu (29 Trần Nhân Tông, Hà Nội) vẫn nhớp nháp những giọt mồ hôi. Cảnh nhận xe, trả xe cho khách tới giao dịch diễn ra liên tục, không ngớt.

Ông Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh vàng nguyên ngoại tệ của Bảo Tín Minh Châu cho biết: Ba ngày cuối tuần vừa qua, thị trường trong nước khan tiền mặt, không khí mua bán rất đông đúc. Đến hôm nay, lượng bán đã hạn chế hơn, nguyên nhân bởi phần lớn khách hàng đã chốt giá từ thứ Bảy, Chủ nhật. Hơn nữa, ngân hàng bắt đầu làm việc trở lại vào ngày thứ Hai, lượng tiền từ ngân hàng bắt đầu về, thị trường đẩy giá lên nhằm mục đích thu gom hàng. Giá vàng Việt Nam bao giờ cũng vẫn thấp hơn giá thế giới nên việc đẩy giá lên cao này cũng là điều đương nhiên.


Theo ông Định: Trên thế giới, kỉ lục nhất từ trước tới nay là 1.261 USD/ounce (ở phiên Mỹ), bây giờ điều chỉnh, giảm một chút, dao động ở con số 1.256USD/ounce , hiện tại giảm mất 5 USD/ounce. Tuy nhiên, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR lại vừa mua thêm 1,83 tấn, nâng lượng dự trữ lên mức kỷ lục mới 1.307,96 tấn vàng, tăng 15% so với hồi đầu năm. Động thái này đã khuyến khích nhiều người xem vàng như là giải pháp đầu tư hiệu quả và cấp thơi trong lúc nền kinh tế tài chính thế giới đang chìm vào u ám.

Daniel Pavilonis-chiến lược gia thị trường cao cấp của Lind-Waldock nhận xét: “Chúng ta đang chứng kiến một cuộc di chuyển từ đồng Euro sang tài sản khác có giá trị thực thụ”.

Cũng như nhiều giới đầu tư vàng, ông Định tin tưởng rằng, giá vàng sẽ còn tăng cao và tiếp tục thiết lập những kỉ lục mới.


Trao đổi với PV VTC News, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận định: Nỗi lo của giới đầu tư Thế giới trước tình hình nợ Châu Âu đang khiến nhiều nước trong khu vực chuyển sang nắm giữ vàng. Thêm nữa, tin đồn về việc Trung Quốc sẽ tăng dự trữ kim loại quý và dầu thô (hiện vàng chiếm 1.6% kho dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc), những thông tin xấu liên quan tới nền kinh tế Mỹ, Hy Lạp và Tây Ban Nha cũng là một nguyên nhân không nhỏ dẫn tới nhu cầu mua vàng ngày càng gia tăng.

Theo một khảo sát, đa số người dân Hy Lạp tin rằng đất nước họ không sớm thì muộn sẽ bị phá sản. Còn Tây Ban Nha có khoản nợ 24,7 tỷ USD đến hạn phải trả trong tháng 7 tới và nhiều khả năng họ sẽ phải cầu viện đến sự giúp đỡ của EU.

Tại Mỹ, các báo cáo cho thấy số lượng người mới mất việc làm tăng đột biến, không đúng như kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế, những hy vọng mới nhen nhóm về thị trường lao động lại vụt tắt khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.

 Theo chuyên gia Spencer Patton, người sáng lập ra quỹ Steel Vine Investments thì mốc tiếp theo có thể lên tới 1.350USD/ounce.


Cũng theo ông Khánh, việc cộng đồng chung châu Âu đưa ra quyết định dành ra một số tiền rất lớn lên tới 1 nghìn tỉ USD trong vòng 3 năm sắp tới để đầu tư vàng, cộng với việc một số nước như Đức, Pháp cho vay 4 – 5 trăm tỉ USD, nếu những quốc gia này vỡ nợ thì hệ thống ngân hàng châu Âu sẽ rung rinh. Đó là lí do chính mà giá vàng tăng.

Mặt khác, chứng khoán toàn cầu liên tục đỏ sàn trong thời gian qua cũng khiến giới đầu tư lo ngại đối với các mặt hàng rủi ro. Và dĩ nhiên, vàng là giải pháp được ưu ái nhất bởi vì dù cho “cơn bão tài chính” có mạnh đến mấy đi nữa thì kim loại quý vẫn là kênh dự trữ và là tài sản an toàn đáng tin cậy nhất từ trước tới nay.

Dự đoán về thị trường vàng trong thời gian tới, ông Khánh cho biết: Mùa hè, vào khoảng tháng 7 – tháng 8, các chuyên gia tài chính đi nghỉ mát “xả hơi” nên thị trường vàng có lẽ sẽ bớt sôi động. Dự đoán, giá vàng sẽ bình lặng lại. Và mục tiêu tiếp theo trong tương lai gần có thể lên mốc 1.350 USD/ounce như chuyên gia Spencer Patton (người sáng lập ra quỹ Steel Vine Investments) đưa ra không còn là quá viển vông. Con số 1.350 USD/ounce sẽ có thể thấy được vào đầu quý 4 (tháng 10 – tháng 11).

Theo ông Khánh, những người kinh doanh vàng dài hạn không nên bán ra vào thời điểm này bởi lẽ “giá vàng hiện tại vẫn chưa lên tới đỉnh, kỉ lục giá vàng có thể cao hơn nữa đặc biệt là vào thời vụ vàng nữ trang”.

Với thị trường ngoại tệ, giá USD tự do mua vàn giảm 10 VND, còn giá bán ra giữ nguyên so với cuối tuần trước, hiện giao dịch ở mức 18.960 VND - 18.990 VND. Tại khối ngân hàng thương mại, cặp tỷ giá này niêm yết ở mức 18.940 VND - 18.990 VND/1 USD.


Bài, ảnh: Tiểu Phương
Bình luận
vtcnews.vn