NATO lại thừa nhận không kích 'nhầm' dân thường, trẻ em

Thế giớiThứ Hai, 20/06/2011 07:09:00 +07:00

(VTC News) – NATO đã lên tiếng nhận lỗi về cuộc không kích tấn công vào khu dân cư ở Tripoli khiến ít nhất 9 người vô tội thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em.

(VTC News) – Các quan chức chính phủ Libya cho biết vào hôm qua (19/6), NATO đã thực hiện một cuộc không kích tấn công vào một ngôi nhà của người dân ở thủ đô Tripoli, khiến ít nhất 9 cư dân vô tội thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em.


Ngoại trưởng Libya Abdelati Obeidi nhận định cuộc không kích này của NATO là nhằm “cố phá vỡ tình đoàn kết của người dân ở thủ đô Tripoli và cho phép nhóm nhỏ những kẻ khủng bố gây ra tình trạng bất ổn và hỗn loạn tại thành phố yên bình này”.

Cảnh hoang tàn, đổ nát tại khu dân cư sau khi bị NATO không kích  

Trước đó, một số quan chức của Libya cho hay số người thiệt mạng là 7, tuy nhiên, ông Obeidi đã đính chính lại tổng số người thiệt mạng là 9 và có 18 người khác bị trọng thương. Trong một cuộc họp báo, ông nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên. Chúng tôi vẫn ở đây, trên mảnh đất quê hương của mình, đồng lòng với nhà lãnh đạo của mình, sẵn sàng vì hoà bình, sẵn sàng cho cuộc chiến giành tự do và danh dự”.

Về phần mình, ngay sau khi xuất hiện những lời cáo buộc trên, một phát ngôn viên của NATO nói: “Chúng tôi đang xem xét các báo cáo về thương vong của dân thường sau các cuộc không kích của NATO vào rạng sáng ngày 19/6. Sự việc này được cho là đã xảy ra tại một khu vực đông dân cư ở phía bắc Tripoli. Cuộc tấn công có chủ ý này nhằm vào khu vực có chứa tên lửa do lực lượng ủng hộ ông Gaddafi điều hành.

Sau khi xem xét lại toàn bộ sự việc trên, NATO sẽ xin lỗi nếu nguyên nhân dẫn tới các con số thương vong đúng là do một loại vũ khí của chúng tôi gây ra
”.


NATO oanh tạc một khu dân cư, khiến 9 người dân vô tội thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em 

Một quan chức của NATO trả lời phỏng vấn với điều kiện giấu tên cho hay đúng là có sự nhầm lẫn về vị trí chính xác của mục tiêu cần không kích. Không lâu sau đó, NATO đã lên tiếng thừa nhận sự việc trên là do lỗi của họ.

NATO thừa nhận đã giết hại 9 người dân vô tội ở Tripoli  

Tại một mặt trận khác, một bác sĩ ở gần Misrata nói rằng 8 binh lính thuộc phiến quân nổi dậy đã bị giết chết trong cuộc chiến với quân đội chính phủ nước này.


Theo thông tin từ hiện trường, vào sáng sớm ngày Chủ nhật (19/6), phóng viên BBC đã được các quan chức chính phủ Libya đưa tới một khu vực dân cư trong quận Tripoli’s Souq al-Juma, và tại đây họ đã nhìn thấy thi thể của dân thường đang được kéo ra khỏi đống đổ nát của một toà nhà đã bị bom NATO đánh sập trước đó không lâu.

 Theo các quan chức Libya, một cuộc không kích "có chủ ý" của liên quân NATO hôm Chủ nhật vừa qua đã giết chết 7 dân thường và phá huỷ một ngôi nhà 3 tầng trong khu dân cư ở quận Tripoli, Libya

Các quan chức cho biết, ngay sau khi vụ nổ xảy ra, đã có 3 nạn nhân khác được đưa tới bệnh viện, trong đó có 2 trẻ em, nhưng những người này đã chết khi đang được cấp cứu, nâng tổng số trường hợp tử vong trong vụ tấn công lên 7 người.

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Ngoại giao Libya, ông Khaled Kaim nhận định:
"Đây thực sự là một vụ tấn công có chủ ý nhằm vào nhà dân và đã bộc lộ bản chất tàn bạo, dã man của phương Tây.”

Các quan chức Libya cho biết thêm, báo chí hay các phương tiện truyền thông nước ngoài vẫn còn tỏ ra hoài nghi về những nạn nhân là dân thường nước này trong các vụ tấn công của NATO.

Trước lời cáo buộc từ phía Libya, một phát ngôn viên của NATO, Wing Commander Mike Bracken đã có phản hồi thông qua đài BBC: “NATO bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước những thiệt hại về người trong suốt quá trình liên quân thực hiện sứ mệnh tại Libya và khẳng định sẽ nghiêm túc xem xét lại sự việc. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong chính phủ Libya hãy nhìn nhận một cách khác quan về việc NATO đã nỗ lực như thế nào trong suốt hơn 3 tháng qua từ việc sử dụng vũ khí theo quy định để tránh làm tổn hại đến dân thường Libya”.

Dưới đây là một số hình ảnh về những ngôi nhà bị phá huỷ sau trận không kích của NATO vào hôm 19/6 vừa qua: (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Nguồn ảnh Tân Hoa Xã 
Ảnh: Tân Hoa Xã 

 

Các cuộc nổi dậy chống chính quyền cai trị hơn 40 năm của Tổng thống Libya Gaddafi nổ ra từ giữa tháng 2/2011 và đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Trong khi đó, quân đội Gaddafi vẫn tiếp tục chống đối tới cùng mặc cho các cuộc không kích dữ dội của liên quân.

 Tổng thống Gaddafi kiên quyết sẽ không từ bỏ đất nước bất chấp mọi hành động của NATO

Mới đây, Tổng thống Libya còn thể hiện thách thức đối với lực lượng liên quân khi đoạn video quay cảnh ông Gaddafi đang thảnh thơi ngồi chơi cờ với Chủ tịch Liên đoàn cờ vua quốc tế (FIDE) Kirsan Iiyumzhinov được Đài truyền hình Libya phát đi hôm 12/6 vừa qua. Nhân dịp này, ông Gaddafi cũng đã bày tỏ quyết tâm nhất định không chịu rời bỏ đất nước bất chấp mọi hành động từ phía NATO.

Kiều Vui - Bích Hảo
(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn