NATO không kích giữa lúc Gaddafi đang kêu gọi ngừng bắn

Thế giớiThứ Bảy, 30/04/2011 02:44:00 +07:00

(VTC News) - Giữa lúc Gaddafi đang kêu gọi một lệnh ngừng bắn, máy bay NATO đã đánh phá mục tiêu ngay sát tòa nhà truyền hình nơi phát đi lời kêu gọi.

(VTC News) - Hôm nay (30/4), nhà lãnh đạo Libya Muammar al-Gaddafi tuyên bố, ông đã sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn và đàm phán để chấm dứt các cuộc không kích của NATO, tuy nhiên cự tuyệt việc từ bỏ quyền lực như yêu cầu của phiến quân và phương Tây.

Các cuộc không kích kéo dài hàng tuần lễ của phương Tây đã thất bại trong việc tiêu diệt nhà lãnh đạo Libya, thay vì rơi vào thế bế tắc trong cuộc chiến, quân của Gaddafi đang nắm giữ vùng vịnh ở phía đông và xung quanh thành phố bị bao vây Misrata, trong khi chiến đấu để kiểm soát phía vùng núi phía Tây.

Trong tình hình dường như khó có bên nào chiếm thế thượng phong, sáng sớm nay 30/4, Gaddafi đã bất ngờ đánh một tín hiệu hòa giải bằng một bài tuyên bố dài tới 80 phút trên truyền hình.

 Ông Gaddafi xuất hiện trên truyền hình sáng nay

"Libya đã sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn"
- ông Gaddafi tuyên bố - "Chúng tôi là người hoan nghênh lệnh ngừng bắn trước tiên và cũng đã là bên thực hiện lệnh ngừng bắn đầu tiên... thế nhưng "quân thập tự chinh" NATO đã không chịu ngừng các cuộc tấn công của họ.

Chúng tôi không tấn công các anh, không vượt biển, tại sao các anh tấn công chúng tôi? Chúng tôi sẽ đàm phán với các anh, những nước đang tấn công chúng tôi. Cánh cửa hòa bình vẫn đang mở."

Gaddafi phủ nhận việc quân chính phủ tấn công vào thường dân cũng như việc thách thức NATO tìm thấy ông.

 

Tuy nhiên, ngay trong khi ông đang phát biểu, máy bay chiến đấu NATO đã đánh phá 3 mục tiêu ngay sát tòa nhà truyền hình tại Tripoli - động thái mà đài truyền thông quốc gia cho là cố ý sát hại ông Gaddafi, người đã lãnh đạo Libya trong suốt 41 năm.

Cuộc không kích để lại một hố rộng ngay bên ngoài văn phòng Bộ trưởng Bộ Tư pháp, nhưng không làm tổn hại đến tòa nhà và phá hỏng 2 văn phòng chính phủ khác nằm trong các tòa nhà xây dựng từ thời thuộc địa. Hiện chưa rõ con số thương vong trong cuộc không kích này.

 

Đề nghị về một lệnh ngừng bắn trước đó đã bị NATO cự tuyệt với lý do quân chính phủ Libya tiếp tục chiến đấu, và điều này có vẻ như đang được lặp lại khi Gaddafi cho biết ông muốn cả hai bên ngừng chiến đấu cùng lúc, bởi "một lệnh ngừng bắn không thể được thực hiện từ một phía."

Quan trọng hơn, nhà lãnh đạo Libya từ chối rời khỏi đất nước hoặc từ bỏ quyền lực như đòi hỏi của phiến quân, Mỹ cũng như Pháp và Anh - những nước đang dẫn đầu chiến dịch không kích của NATO: "Tôi không rời bỏ đất nước của mình. Không ai có thể buộc tôi phải rời khỏi đất nước của mình và không ai có thể bảo tôi đừng chiến đấu cho đất nước mình."

 

Không có dấu hiệu nào cho thấy quân đội Gaddafi đang từ bỏ cuộc chiến, họ tuyên bố đã chiếm giữ cảng biển Misrata, đồn tiền tiêu cuối cùng của phiến quân ở phía tây Libya hôm thứ Sáu, tuy NATO cho rằng chưa có bằng chứng về việc này.

Việc chính phủ Libya đe dọa sẽ tấn công bất cứ con tàu nào cập cảng Misrata khả năng sẽ cắt đứt nguồn sống của phiến quân ở thành phố được coi là thành trì nổi dậy ở miền Tây này.

 Phiến quân tuyên bố chiếm lại một thị trấn gần biên giới với Tunisia

NATO cho biết lực lượng Gaddafi đã đặt mìn và vây hãm trên các tuyến đường cập cảng suốt nhiều tuần, buộc họ phải tạm dừng các chuyến hàng nhân đạo.

"Lực lượng NATO hiện đang tích cực tham gia phá bom mìn để đảm bảo viện trợ tiếp tục thông suốt" - Liên minh cho biết.

Đ.L.(theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn