NASA lên kế hoạch chiếm đóng Sao Hỏa

Thế giớiThứ Bảy, 10/10/2015 04:43:00 +07:00

Telegraph đưa tin NASA đã đưa ra kế hoạch chiếm đóng Sao Hỏa trong vòng 25 năm tới.

(VTC News) - Telegraph đưa tin NASA đã đưa ra kế hoạch chiếm đóng Sao Hỏa trong vòng 25 năm tới.

Trong bản kế hoạch mang tên “Hành trình lên Sao Hỏa”, NASA sẽ lập ra các căn cứ định cư cho con người trên Sao Hỏa vào thập niên 2030, gọi đây là sứ mệnh “lịch sử” giống việc định cư sang châu Mỹ hay quá trình khám phá Mặt Trăng trước đó, tờ Telegraph đưa tin.

Bản kế hoạch chỉ ra mục tiêu cuối cùng là "Độc lập với Trái Đất" (Earth Independent), có nghĩa NASA muốn con người sẽ ở lại trên sao Hỏa thay vì đổ bộ và trở về từ hành tinh này.
NASA ra kế hoạch chiếm đóng Sao Hỏa
NASA ra kế hoạch chiếm đóng Sao Hỏa 
“Giống chương trình Apollo, chúng tôi sẽ tập trung hành trình này vì mục tiêu chung cho nhân loại, nhưng điểm khác biệt ở chỗ chúng ta sẽ định cư lên đó. Trong vài thập niên tới, NASA sẽ từng bước đưa con người lên định cư lên sao Hỏa”, NASA cho biết.

Theo bản kế hoạch dài 36 trang, NASA sẽ lựa chọn các đối tượng có khả năng làm việc, học tập và định cư một cách an toàn ngoài Trái Đất trong khoảng thời gian dài.

Bất kỳ hành trình nào di cư lên hành tinh Đỏ sẽ phải mất nhiều tháng và đối tượng nào muốn trở về Trái Đất sớm sẽ không được tuyển chọn.

Theo NASA, hành trình tới sao Hỏa bao gồm ba bước chính. Bước đầu tiên tên là Earth Reliant, tập trung vào nghiên cứu trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Bước này hướng đến thử nghiệm những công nghệ như máy in 3D và hệ thống hỗ trợ sự sống có vai trò hữu ích cho các nhiệm vụ trên sao Hỏa.

NASA tuyên bố có nước trên Sao Hỏa

Ở trạm ISS, phi hành gia Scott Kelly và Mikhail Kornienko sắp hoàn thành "năm đầu tiên trong vũ trụ", một bước quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ lâu dài trên sao Hỏa.

Bước tiếp theo của NASA mang tên Proving Ground. Bước này chú trọng kiểm tra nhiều trang thiết bị khác nhau ở quỹ đạo thấp của Trái Đất. NASA đang chế tạo tên lửa đẩy khổng lồ Space Launch System (SLS) phục vụ đưa người lên sao Hỏa và tàu vũ trụ Orion có nhiệm vụ chở các phi hành gia đến sao Hỏa và trở về Trái Đất. Cả hai phương tiện này sẽ bay lần đầu tiên vào cuối thập kỷ.

Ở bước cuối cùng, Earth Independent, NASA lên kế hoạch sử dụng kinh nghiệm đã tích lũy để đưa người lên quỹ đạo sao Hỏa cùng với hai mặt trăng Phobos và Deimos lần đầu tiên vào những năm 2030, trước khi đổ bộ lên bề mặt hành tinh.

Hiện nay, khoảng thời gian các phi hành gia sinh sống ngoài vũ trụ là rất hạn chế bởi lo ngại về phóng xạ trong vũ trụ có thể gây bệnh ung thư.

Rất nhiều phi hành gia sau khi trở lại Trái Đất từ vũ trụ phải đeo kính vì hiện tượng mất trọng lực đã gây áp lực lên tế bào thần kinh thị giác. Ngoài ra, các nhà du hành vũ trụ còn gặp những vấn đề về sinh sản.

Phát hiện biển lớn ở Sao Hỏa

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm hàng không vũ trụ NASA Charles Bolden vẫn khẳng định: “NASA đang gần hơn bao giờ hết thời khắc trong lịch sử trong việc đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên sao Hỏa”.

“Ngày hôm nay chúng tôi công bố chi tiết kế hoạch hành trình lên sao Hỏa và những cách thức chúng ta phối hợp với nhau để đạt được mục tiêu trên. Trong vài tuần tới, tôi sẽ thảo luận bản kế hoạch chi tiết với các nghị sĩ Mỹ cũng như các đối tác quốc tế, rất nhiều trong số họ sẽ có mặt trong Hội nghị vũ trụ quốc tế vào tuần tới”, ông Bolden chia sẻ.

NASA cũng cam kết sẽ thiết kế hệ thống vận tải mới, đủ mạnh có thể chạy bằng động cơ sử dụng năng lượng Mặt Trời, tiếp đến sử dụng năng lượng này để đưa tàu vũ trụ tiến xa hơn vào vũ trụ. Các tàu vận chuyển hàng hóa cũng sẽ đưa lên sao Hỏa và quá trình này có thể mất hàng tháng, thậm chí hàng năm trước khi con người có thể đặt chân lên đó.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ kết luận: “NASA và các đối tác sẽ hợp tác tìm giải pháp và lời giải cho những vấn đề hắc búa của nhân loại để chứng minh tồn tại sự sống ngoài Trái Đất và liệu sao Hỏa có tồn tại vi sinh vật sống trên đó? Và liệu sao Hỏa sẽ là ngôi nhà trú ngụ an toàn cho con người một ngày không xa trong tương lai?”

Tùng Đinh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn