NASA công bố con số giật mình về số lượng hành tinh ngoài hệ mặt trời

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 11/05/2016 07:01:00 +07:00

NASA công bố kính thiên văn vũ trụ Kepler đã tìm ra được 1.284 hành tinh ngoài hệ Mặt trời

(VTC News) - Theo công bố chính thức của NASA vào rạng sáng ngày hôm nay 11/5, kính  thiên văn vũ trụ Kepler đã tìm ra được 1.284 hành tinh ngoài hệ Mặt trời (Exoplanet), trong đó có 9 hành tinh được cho là có tiềm năng tồn tại được sự sống.

Theo Timothy Morton, học giả nghiên cứu đến từ Đại học Princeton phát biểu tại buổi họp báo cho biết, đây là lần công bố số lượng ngoại hành tinh khủng khiếp nhất từ trước đến nay, đưa tổng số ngoại hành tinh đã được xác nhận trong vũ trụ tăng lên gấp hai lần.

Kính thiên văn vũ trụ Kepler đã tìm ra được 1.284 hành tinh ngoài hệ Mặt trời

Theo những phương pháp mới, các nhà khoa học xác định được các hành tinh thực sự, và hiện tại vẫn còn 1.327 hành tinh nữa cần được nghiên cứu kỹ hơn để xác định chúng có phải là một hành tinh thực sự hay không.

Theo phương pháp cũ của NASA, khi Kepler tìm kiếm các hành tinh bằng việc xác định ánh sáng từ những ngôi sao, nếu ánh sáng bị bẻ cong trước khi chạm đến Kepler, tức là đang có một hành tinh đi ngang qua ngôi sao chủ của nó.

Song để xác nhận được đó có phải là một hành tinh thực sự hay không thì các nhà khoa học đã phải theo dõi từng bằng kính viễn vọng trên Trái đất.

Điều này dẫn tới sự hao tổn về thời gian và tiền bạc và cũng là lý do vì sao trong 7 năm Kepler đưa vào hoạt động, chỉ có 984 hành tinh được phát hiện ra.

Nhưng với phương pháp mới này, chúng ta có thể xác định đồng loạt những hành tinh thực thụ trong vũ trụ mà không cần mất thời gian để theo dõi.

NASA đã tìm ra một "cái chổi khoa học" hoạt động dựa trên 2 quy ước: Xác định tín hiệu từ một hành tinh thực và kiểm tra khả năng tồn tại hành tinh giả.

Khi đối chiếu các thông tin lại với nhau, các nhà khoa học sẽ đặt điểm tin cậy cho từng ứng viên. Nếu điểm tin cậy đạt 99%, thiên thể sẽ được công nhận là một hành tinh đúng nghĩa.

Theo Timothy Morton: "Thử tưởng tượng các hành tinh tiềm năng giống như vụn bánh mỳ. Nếu có ít thì nhặt chúng ra rất dễ. Nhưng nếu cả xô bánh mì đổ ra, chúng ta phải cần đến một cái chổi để dọn dẹp".

Các nhà khoa học cũng cho biết, hầu hết các hành tinh mới được phát hiện đều có kích thước lớn hơn nhiều so với Trái đất.

Mặt khác trong số đó vẫn có những hành tinh có kích thước gần bằng với Trái đất, cho dù những hành tinh này có thể không nằm trong vùng có thể sống được.

Trả lời câu hỏi của báo chí, NASA cho biết trong hàng loạt thông tin mới được phát hiện về các hành tinh, NASA ước tính gần 550 có thể là hành tinh đá giống như Trái đất.

Có 9 hành tinh được NASA xác định là có tiềm năng tồn tại sự sống

Quan trọng hơn, trong số đó có một số hành tinh được cho là nằm trong vùng sống được, đồng nghĩa với việc ở những hành tinh này có thể tồn tại được nước ở dạng lỏng.

Dựa trên những gì Kepler tìm được, NASA xác định có ít nhất 9 hành tinh có tiềm năng tồn tại sự sống nhất và sẽ còn phải nghiên cứu sâu hơn để xác định được điều này.

Đáng tiếc là trong buổi họp báo ngày hôm nay không có bất cứ công bố nào liên quan tới sự tồn tại của người ngoài hành tinh như những đồn đoán trước đó.

Đây vẫn tiếp tục là một bí ẩn chưa thực sự có lời giải mà cả nhân loại vẫn đang hoài nghi rằng NASA đang cố tình giấu giếm điều gì đó về những vật thể đang sống trên những hành tinh khác ngoài Trái đất.

Tiệp Tiệp