Náo loạn vùng biển vì cổ vật

Thời sựChủ Nhật, 14/10/2012 08:30:00 +07:00

Sau khi vượt qua vòng ngăn cản của CSGT và bộ đội biên phòng, nhiều ngư dân bơi đến khu vực con tàu đắm rồi ném đá lên các tàu đang khảo sát.

Sáng 13/10, trong khi ngành chức năng đang tiến hành khảo sát, thăm dò con tàu cổ đắm ở vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi), thì hàng trăm người dân túa ra biển đập phá, cản trở khiến cả một vùng biển trở nên náo loạn chưa từng thấy.

Đập phá, lật xe cảnh sát

Theo đại tá Nguyễn Thanh Trang, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, sáng 13/10, trong khi ngành chức năng của tỉnh phối hợp cùng Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương (TP.HCM) đang tiến hành thăm dò, khảo sát để xác định kích thước, số lượng cổ vật bên trong con tàu cổ đắm thì nhiều ngư dân túa ra biển giả vờ tắm. Khi thấy các ngư dân tiến gần đến khu vực quy định hạn chế người, tàu qua lại, lực lượng CSGT đường thủy và bộ đội biên phòng dùng 2 chiếc ca nô chạy đến giải thích.

Ngay lập tức, những ngư dân này bất ngờ lấy đá giấu trong người ném vào lực lượng chức năng, gây vỡ kính ca nô. Sau khi vượt qua vòng ngăn cản của CSGT và bộ đội biên phòng, nhiều ngư dân bơi đến khu vực con tàu đắm rồi ném đá lên các tàu đang khảo sát.

“Khi thấy ngư dân tràn vào khu vực con tàu cổ đắm, ném đá rào rào lên tàu, chúng tôi vội vàng tạm dừng công việc, bứt dây neo, nổ máy chạy để đảm bảo an toàn tính mạng của anh em và bảo vệ tàu, thiết bị khảo sát”, TS Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Quảng Ngãi, kể lại.


Sáng 13/10, hàng trăm người dân tụ tập tại vùng biển nơi con tàu cổ đắm ở thôn Châu Thuận Biển 

Đỉnh điểm của vụ việc, khi lực lượng chức năng bắt giữ một ngư dân quá khích từ dưới biển đưa lên xe đặc chủng thì lập tức hàng trăm người đứng trên bờ ào tới, dùng đá tấn công lực lượng cảnh sát cơ động, đập phá và lật cả xe đặc chủng của công an để giải vây cho người bị bắt, sau đó tiếp tục ném đá làm vỡ kính, gây hư hại thêm 2 chiếc xe khác của công an và Công ty Đoàn Ánh Dương.

“Cả bãi biển diễn ra một cảnh tượng vô cùng hỗn loạn. Người la, kẻ hét ào ào như đánh trận. Những cục đá và cát bay tới tấp về phía lực lượng chức năng. Tui đứng xem sợ bị vạ lây nên lo chạy đi nơi khác”, một người dân cho biết.


Trong lúc ra sức ngăn cản những người quá khích, 5 chiến sĩ cảnh sát cơ động đã bị thương, trong đó có 2 người bị thương trên vùng đầu phải khâu 2-3 mũi. Đại tá Trang thừa nhận do số người quá khích rất đông, lên đến vài trăm người, trong khi lực lượng bảo vệ lại ít, chỉ vài chục cán bộ, chiến sĩ nên khó lòng ngăn cản được. Chính vì thế, ngay bản thân đại tá Trang khi chỉ huy tại hiện trường cũng bị dính những trận “mưa đá và cát”, nhưng rất may không bị thương tích.

Đến trưa cùng ngày, sau khi Công an tỉnh Quảng Ngãi điều động thêm gần 30 cảnh sát cơ động cộng với sự tăng viện lực lượng từ Công an H.Bình Sơn và bộ đội biên phòng đến hiện trường với khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ, thì trật tự ở vùng biển thôn Châu Thuận Biển mới được vãn hồi.

Công an Quảng Ngãi tăng cường cảnh sát cơ động để vãn hồi trật tự 

Truy tìm những người quá khích

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nhiều người dân địa phương cố ý gây sự bằng cách lấy lý do rằng, con tàu cổ chìm dưới biển là do họ phát hiện ra nên phải có quyền lợi trong việc tham gia thăm dò, khảo sát. Chính vì thế, khi thấy Công ty Đoàn Ánh Dương chỉ thuê 3 tàu và 4 thợ lặn ở địa phương tham gia, nhiều thợ lặn đã rủ rê rồi kéo cả vợ, con, người thân ra biển quậy phá, cản trở công tác khảo sát, thăm dò, thậm chí còn đòi chia phần cổ vật!

Ông Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu, H.Bình Sơn, cho biết chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân rằng cổ vật bên trong tàu đắm là tài sản của nhà nước không ai được xâm phạm, nhưng nhiều người vẫn không chấp hành, lợi dụng đêm tối lén lút ra tìm kiếm cổ vật dưới biển. “Việc người dân địa phương kéo ra biển đập phá, ngăn cản lực lượng chức năng như thế này rõ ràng là vi phạm pháp luật, tạo hình ảnh xấu”, ông Nguyên nói.

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Thanh Trang khẳng định: “Công an Quảng Ngãi đang phối hợp với Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi xem lại băng ghi hình cùng hình ảnh đã chụp được nhằm xác định danh tính những người đã đập phá tài sản của nhà nước, chống lại lực lượng thi hành công vụ để tiến hành khởi tố, bắt giam”.
 Tạm dừng thăm dò tàu cổ

TS Đoàn Ngọc Khôi cho hay, mấy chục năm làm công tác khảo cổ, ông chỉ gặp những trường hợp người dân kéo đến xem chỉ vì tính hiếu kỳ, nhưng ở Bình Châu người dân biết rõ giá trị của cổ vật từ con tàu đắm nên họ rất manh động, chống trả ngay cả với lực lượng chức năng.
Theo TS Khôi, sáng 13/10, điều kiện thời tiết khá thuận lợi nên đoàn khảo sát tăng cường phương tiện, nhân lực, dự kiến trong 2-3 ngày sẽ xác định được kết quả thăm dò. Tuy nhiên, khi thổi hết lớp cát sâu hơn 1,5 m và tiếp cận được be gỗ tàu cổ thì công tác an ninh, an toàn cả trên bờ lẫn dưới biển không đảm bảo nên việc khảo sát, thăm dò buộc phải tạm dừng. “Bao nhiêu công sức đều đổ xuống biển vì chỉ dừng 1 ngày thì con tàu cổ bị cát vùi lấp lại hết”, TS Khôi cho biết.


Theo TNO
Bình luận
vtcnews.vn