Nắng nóng khủng khiếp tại VN: Gục bên đường, tử vong trên ghế đá

Thời sựThứ Năm, 02/07/2015 07:25:00 +07:00

Những đợt nắng nóng liên tiếp từ đầu hè tới nay đã khiến không ít người dân tử vong.

(VTC News) – Những đợt nắng nóng liên tiếp từ đầu hè tới nay đã khiến không ít người tử vong.

Từ đầu hè tới nay, các tỉnh miền Bắc nước ta đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng khủng khiếp. Có nơi, có lúc nhiệt độ đo được lên tới 40 – 41 độ. 

Thời tiết khắc nghiệt khiến người dân cảm thấy vô cùng ngột ngạt dù ở trong nhà hay đi trên đường. Thậm chí, nhiều trường hợp đã tử vong do thời tiết nắng nóng.

Thương tâm nhất là trường hợp 2 nông dân ở xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, Nghệ An tử vong trong lúc làm việc ngoài đồng hồi cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua. Hai nông dân xấu số được xác định là ông Nguyễn Văn Liệu (SN 1964, xóm 10) và Nguyễn Thị An (SN 1955, xóm 9). 

 Gia đình làm đám tang ông Nông Văn Liệu. Ảnh: Vietnamnet
Ông Nguyễn Duy Lạc (SN 1950, chồng bà An) cho biết, sáng 31/5, vợ ông đi làm đồng một mình. Đến khoảng 9h30’, gia đình nhận được thông tin bà An bị ngất ngoài ruộng. 

Ngay sau đó, ông Lạc cùng con cái chạy ra đồng tìm. Đến nơi, họ thấy bà An gục dưới đất, bất tỉnh nhân sự. Gia đình vội vã gọi xe cấp cứu chở bà An vào Bệnh viện Đa khoa Nghệ An nhưng đã không kịp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chuyên (anh trai nạn nhân Nguyễn Văn Liệu, xóm 9, Nghi Thạch) cho biết, khoảng 3h sáng 1/6, em trai ông là Nguyễn Văn Liệu ra đồng cày lạc cùng với người thân.

Tuy nhiên khi vừa cày được vài đường, ông Liệu bị choáng rồi ngất, người thân phải dìu ông vào ngồi nghỉ. Một lát sau khi tỉnh táo lại, ông Liệu tiếp tục cày thì cày bị gãy. Ông về nhà mượn cày hàng xóm ra làm tiếp.

Chỉ ít phút sau, ông Liệu lại bị ngất. Lần này người thân hốt hoảng đưa ông về trạm y tế xã nhưng khi đến nơi, ông Liệu đã bất tỉnh, không thể lấy mạch. Gia đình gọi xe chở đi cấp cứu nhưng ông đã tử vong.

 Khu vực phát hiện bà cụ tử vong nghi do say nắng trên phố Trần Khát Chân. Ảnh: Otofun
Cũng trong thời gian cuối tháng 5, đầu tháng 6, tại Hà Nội đã chứng kiến ít nhất 2 trường hợp tử vong trên phố nghi do cảm nắng. 

Cụ thể, khoảng gần 12h trưa 4/6, một bà cụ khoảng 60 tuổi đi từ trong ngõ ra đường Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội thì kêu đau đầu rồi nằm gục ngay dưới đường. 

Thấy vậy, nhiều người đi đường chạy lại hô hấp cho nạn nhân rồi gọi xe cứu thương đưa bà đi cấp cứu. Tuy nhiên, khi chiếc xe cứu thương đến, nhân viên y tế xác định nạn nhân đã tắt thở.

Theo người dân khu vực, nạn nhân sinh năm 1955, nhà ở gần nơi xảy ra sự việc. Theo nhận định của nhiều người dân rất có thể do tuổi cao lại đi ra đường vào giữa trưa nắng nóng nên nạn nhân bị cảm nắng dẫn đến tử vong.

Trước đó, 17h30 ngày 29/5, một số người dân đi trên phố Đường Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã hoảng hồn khi phát hiện một người phụ nữ nằm bất động ngay tại vườn hoa. Thấy vậy, nhiều người đã dừng xe lại để kiểm tra nhưng lúc này người phụ nữ đã tử vong. 

Bà cụ lang thang tử vong trên phố Đường Thành. Ảnh: Vietnamnet
Theo người dân sống gần hiện trường, nạn nhân khoảng ngoài 60 tuổi, mặc chiếc áo dài tay màu tím than, quần đen. Người phụ nữ xấu số đã lang thang đến khu vực này mấy ngày nay. Vào trưa cùng ngày, nhiều người thấy người phụ nữ tựa vào ghế đá giữa nắng.

“Lúc này nhiều người nghĩ bà cụ ngủ nên không ai để ý, tới chiều thì người dân phát hiện bà đã tử vong. Nhiều khả năng, nắng nóng gần 40 độ, kèm theo việc phơi nắng lâu đã khiến bà cảm nắng và tử vong”, một người dân cho biết.

Gần đây nhất, khoảng 14h20 ngày 26/6, một cụ ông bị say nắng trên đường đã được lực lượng cảnh sát phối hợp với người dân cấp cứu kịp thời. 

Cụ thể, thời điểm trên, Tổ công tác của Đội CSGT số 2 Công an TP Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu thì phát hiện một ông lão điều khiển xe máy Honda Cup bất ngờ ngã xuống đường, gần chốt làm việc.

Thấy nạn nhân có biểu hiện say nắng, ngay lập tức 2 chiến sỹ CSGT đã phối hợp với người dân đỡ ông lão dậy, đưa người và phương tiện lên vỉa hè để sơ cứu. Sau khi tỉnh lại, ông lão cho biết địa chỉ nhà, các chiến sỹ CSGT đã trực tiếp đưa cụ về tận nhà an toàn. 

Cụ ông say nắng được cứu giúp kịp thời. 
Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Phạm Văn Đức, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ở những nước bán sa mạc như ở Ấn Độ, hàng năm đều có rất nhiều người chết do nắng nóng. Ở những vùng này, nhiệt độ có khi lên tới 45-50 độ. Ở Việt Nam thì nhiệt đổ chỉ lên ngưỡng 40 độ đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân. 

“Ở mức nhiệt độ như vậy, trường hợp say nắng, thậm chí là tử vong do nắng nóng là rất dễ xảy ra, đặc biệt là đối với người già, người có sức khỏe không tốt", ông Đức nói.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyên người dân nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh để bảo vệ sức khỏe bản thân.

"Nếu không cần thiết thì người dân nên hạn chế ra ngoài trời. Khi đi đường cần đội mũ, mặc áo dày để chống nắng. Đối với bà con nông dân thì chỉ ra đồng làm việc vào thời điểm mát mẻ. Chẳng hạn, bà con có thể dậy sớm ra đồng làm việc từ 4-5 giờ sáng, tới 8-9 giờ thì về nghỉ. Buổi chiều có thể làm việc từ 5 giờ tới 7-8 giờ tối," ông Đức nói.

Video: Số người tử vong do nắng nóng tăng cao


Trả lời Báo Giao thông, bác sỹ Phạm Đức Huy, Phó giám đốc bệnh viện GTVT T.Ư kể, đợt nắng nóng đầu hè, nhiệt độ ngoài trời lên đến trên 38 độ, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dấu hiệu đột quỵ và đã tử vong sau khi nhập viện ít phút. 

Thông tin từ người nhà, bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp, ít tham gia thể thao. Tuy nhiên, vui bạn bè nên anh đã nhận lời tham gia đá bóng khi ngoài trời nắng, nhiệt độ rất cao. Trận đấu chưa kết thúc thì anh đã gục ngay trên sân bóng.

“Những ngày nắng nóng, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân say nắng. Các bệnh nhân này nhẹ thì mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, nặng thì đột quỵ, thậm chí tử vong. Các trường hợp tử vong do say nắng thường kết hợp với nền bệnh huyết áp cao”, bác sỹ Huy cho biết.

Những ngày nắng nóng, các bệnh viện đều tiếp nhận không ít những ca cấp cứu do say nắng, sốc nhiệt. Theo bác sỹ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, sốc nhiệt còn gọi là say nắng là hình thái nghiêm trọng nhất của tổn thương do nhiệt. 

Sốc nhiệt có thể giết hoặc gây tổn hại cho não và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Mặc dù sốc nhiệt chủ yếu ảnh hưởng tới những người trên 50 tuổi, nhưng cũng không loại trừ với những người trẻ khỏe.

Theo bác sỹ Chính, bệnh nhân say nắng, sốc nhiệt cần được chuyển ngay vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, bẹn, cổ. 

Nếu bệnh nhân hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt, đau bụng, đau ngực, khó thở... thì phải nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.

“Nếu cấp cứu không kịp thời, bệnh nhân say nắng dễ mắc các biến chứng nghiêm trọng như: tụt huyết áp, tăng men tim, thủng cơ tim, phù phổi, sặc, kiềm hô hấp, suy thận cấp, hoại tử ống thận cấp, hạ đường huyết, rối loạn đông máu, mất trí nhớ…”, bác sỹ Chính cho hay.

Để tránh say nắng, sốc nhiệt, các bác sỹ khuyên mọi người không nên làm việc quá lâu ngoài trời nắng, tránh các hoạt động thể lực quá sức; đặc biệt là người già và trẻ em. Khi bắt buộc phải ra ngoài nắng, cần mặc quần áo rộng, nhẹ, đội mũ rộng vành, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30. Nếu phải tham gia giao thông ngoài trời nắng trong thời gian một vài tiếng đồng hồ, tốt nhất nên sử dụng ô tô riêng, ô tô khách, xe buýt, tàu hỏa...

Với người phải làm việc thường xuyên ngoài trời nắng, cần mặc quần áo, đội mũ dày, kèm theo khẩu trang, kính… và uống nhiều nước; đồng thời có chế độ nghỉ ngơi sau 45-60 phút làm việc, mỗi lần nghỉ chừng 10-15 phút. Các bác sỹ cũng khuyên mọi người khi đi nắng, làm việc dưới nắng nên uống nước có pha muối hoặc tốt nhất là uống dung dịch oresol, nước trái cây...thường xuyên ngay cả khi chưa thấy khát.

Minh Quyết(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn