Năng lực đáng nể của đại gia bị đồn là thâu tóm tòa tháp Keangnam Hà Nội

Kinh tếThứ Sáu, 15/05/2015 07:22:00 +07:00

Quỹ đầu tư Qatar, đơn vị được cho là sẽ mua lại tòa nhà Keangnam Hà Nội có tiềm lực về kinh tế rất khủng bên cạnh khả năng thâu tóm bất động sản đáng nể.

(VTC News) - Quỹ đầu tư Qatar, đơn vị được cho là sẽ mua lại tòa nhà Keangnam Hà Nội có tiềm lực về kinh tế rất khủng bên cạnh khả năng thâu tóm bất động sản đáng nể.

Khả năng thâu tóm bất động sản đáng nể

Thông tin trên trang Korea Herald ngày 13/5 cho biết, Quỹ Đầu tư Qatar đã đồng ý mua lại dự án Keangnam Hanoi Landmark Tower tại Việt Nam với giá 800 triệu USD theo phán quyết của tòa án Hàn Quốc và giành thế độc quyền cho các cuộc đàm phán giữa các bên liên quan tiếp theo.

Nếu đúng như vậy Quỹ đầu tư hàng đầu của Qatar đang sắp đánh bật đối thủ nặng ký của mình là ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ ra khỏi cuộc cạnh tranh để nắm quyền sở hữu toàn bộ tòa tháp cao nhất Việt Nam
bởi khả năng chịu chi của mình.

Năng lực đáng nể của đại gia thâu tóm tòa nhà cao nhất Việt Nam
Quỹ Đầu tư Qatar đã đồng ý mua lại dự án Keangnam Hanoi Landmark Tower tại Việt Nam với giá 800 triệu USD
Trong giới đầu tư, cái tên Qatar Investment Authority đã vốn "nổi như cồn" về độ chịu chi từ lĩnh vực năng lượng, bất động sản cho đến thể thao. Riêng trong giới đầu tư bất động sản, cái tên này còn khiến nhiều người phải ngả mũ vì khả năng thâu tóm nhanh gọn các dự án bất động sản màu mỡ trên thế giới.

Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority được thành lập vào năm 2005 để quản lý các nguồn thặng dư từ dầu và khí đốt tự nhiên của Qatar. Tuy nhiên với chiến lược giảm thiểu rủi ro từ sự phụ thuộc của nước này vào giá trị của năng lượng, quỹ chủ yếu cũng để đầu tư vào một số lĩnh vực ngoài năng lượng khác ở trong nước và ngoài thị trường quốc tế như châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Chỉ riêng tại thủ đô London, QIA đã thâu tóm được Khu phức hợp thể thao rộng lớn Olympic Park với giá 906 triệu USD và tòa nhà nổi tiếng cao chọc trời 87 tầng - The Shard nằm ở ngay giữa trung tâm thành phố được định giá khoảng 4 tỷ USD.

Năng lực đáng nể của đại gia thâu tóm tòa nhà cao nhất Việt Nam
Tòa nhà The Shard 87 tầng giữa trung tâm London thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư Qatar
Vào 2/2012, Quỹ đầu tư QIA cũng hoàn thành việc mua lại trụ sở chính của Credit Suisse ở London và nắm giữ 6,7% cổ phần của tập đoàn tài chính này. Trung tâm Shell ở London - nơi đặt trụ sở của tập đoàn năng lượng Royal Dutch Shell tại Anh cũng được công ty con Qatari Diar của quỹ "đổ" khoảng 474 triệu USD vào để tái phát triển lại.

Cho đến cuối năm 2012 thì QIA mua lại được khoảng 3% cổ phần của Royal Dutch Shell, sau đó công bố sẽ sớm tăng lên mức 7%.


Năng lực đáng nể của đại gia thâu tóm tòa nhà cao nhất Việt Nam
Trung tâm Shell ở London - nơi đặt trụ sở của tập đoàn năng lượng Royal Dutch Shell tại Anh
Đầu năm 2015, QIA thỏa thuận mua lại khu tài chính Canary Wharf tại với giá 4 tỷ USD. Đây là một khu thương mại tài chính với 3 tòa nhà cao nhất của xứ sở sương mù, thu hút một loạt các ngân hàng lớn trên thế giới như Citigroup, JP Morgan, Credit Suisse, HSBC và Barclays đến đặt trụ sở.


Có thể nói nước Anh là một mảnh đất màu mỡ cho Quỹ đầu tư Qatar thỏa sức thể hiện khả năng thâu tóm những bất động sản to lớn và nổi tiếng nhất nhì thế giới của mình.

Còn tại châu Âu, QIA cũng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi thâu tóm được 100% cổ phần trung tâm thương mại Printemps của Pháp với giá 2,57 tỷ USD qua một trong những "đứa con" cưng của mình là Qatar Holding.


Năng lực đáng nể của đại gia thâu tóm tòa nhà cao nhất Việt Nam
Trung tâm thương mại Printemps của Pháp
Qatar Holdings (QH) đã trở thành cánh tay đầu tư đắc lực của tiểu vương quốc Qatar với "cơn khát" mua tài sản khiến nhiều ông lớn trong giới đầu tư phải nể phục và thậm chí là nghi ngại khi khu vực eurozone bắt đầu rơi vào thời kỳ suy thoái kinh tế.

Những khoản đầu tư khủng

Không chỉ lần lượt thâu tóm những khối bất động sản đình đám, QIA còn đang mạnh chi cho những khoản đầu tư khủng khác. Ngoài cổ phần đang có tại Royal Dutch Shell và Credit Suisse, Hiện nay Quỹ đang nắm giữ khoảng 12,7% cổ phần của ngân hàng Barclays tại Anh, khoảng 17% cổ phần trong tập đoàn Volkswagen của Đức và một phần nhỏ tại Fisker Automotive.

Năm 2010, Qatar Holding tiếp tục chi thêm khoảng 2,2 tỷ USD để mua lại cửa hàng bán lẻ cao cấp Knightsbridge ở London thuộc tập đoàn Harrods của Anh. Hiện nay QIA cũng đang là cổ đông lớn nhất của chuỗi bán lẻ Sainsbury's của Anh.

Năng lực đáng nể của đại gia thâu tóm tòa nhà cao nhất Việt Nam
Cửa hàng bán lẻ cao cấp Knightsbridge ở London về tay QIA năm 2010
Cuối năm 2012, Qatar Sports Investments (QSI) - một nhánh của Quỹ đầu tư Qatar QIA còn "thầu" hẳn câu lạc bộ bóng đá của Paris Saint-Germain (PSG) với giá 130 triệu USD và đầu tư thêm khoảng 340 triệu USD nữa để phát triển câu lạc bộ này. Sau đó Quỹ tiếp tục mua lại các đội bóng ném của PSG vào năm 2014.

Vào tháng 1/2013, Qatar Holding cho biết sẽ đầu tư 5 tỷ USD vào các dự án hóa dầu ở Malaysia trong vòng ba đến bốn năm, giúp nước này cạnh tranh với "người hàng xóm" Singapore để trở thành trung tâm hóa dầu hàng đầu khu vực châu Á.

Ngoài ra QIA còn đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 200 triệu USD vào bất động sản nhà ở tại Ấn Độ qua Quỹ Kotak Realty. Còn vào tháng 10/2014, Quỹ đầu tư Qatar đã liên kết với Tập đoàn CITIC Group của Trung Quốc để khởi động một quỹ khoảng 10 tỷ USD cho việc đầu tư tại khu vực quốc gia này.

Theo số liệu gần nhất được công bố, QIA đang sở hữu khoảng hơn 170 tỷ USD giá trị tài sản và dự kiến sẽ còn tăng lên đáng kể khi Qatar hoàn thành dự án mở rộng để trở thành nhà cung cấp dầu hóa lỏng và khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới. Đến nay giá trị của QIA vẫn là con số bí ẩn bởi Quỹ không công bố con số công khai trên thị trường.

Video: Thực hư chuyện Parkson mở cửa trở lại tại tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn