Nạn tự sát chấn động quân đội Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 25/11/2014 01:08:00 +07:00

(VTC News) - Trong vòng 3 tháng, 3 quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc tự tìm đến cái chết và các chuyên gia cho rằng do áp lực từ việc chống tham nhũng.

(VTC News) - Trong vòng 3 tháng, 3 quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc tự tìm đến cái chết và các chuyên gia cho rằng do áp lực từ việc chống tham nhũng.

Trang mạng Chinatopix nói một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng số vụ tự tử ở các quan chức quân đội cấp cao nước này gia tăng trong thời gian gần đây có liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tướng lĩnh mới nhất tự tìm đến cái chết là Phó Đô đốc Mã Phát Tường, được cho là nhảy lầu từ sát từ tầng 15 một tòa nhà cao tầng vào ngày 13/11 vừa qua.
Mã Phát Tường, tướng lĩnh Trung Quốc cấp cao mới tự sát 
Thông tin ban đầu về cái chết của ông Mã đã được giữ kín cho đến khi xuất hiện các tin đồn vào ngày 17/11 trên internet và trang South China Post có đăng bài xác nhận về một sĩ quan hải quân.

Trong khi đó, một nhóm trên mạng xã hội Wechat của Trung Quốc có đưa thông tin về việc Quân  ủy trung ương đưa Ma vào danh sách điều tra khiến vị này bị trầm cảm và tự vẫn. Trang Chinatopix nói lần cuối cùng tướng Mã xuất hiện trước công chúng là ở thành phố cảng Chu Sơn vào ngày 22/10 vừa qua.

Tuy nhiên, đến nay thông tin chính thức trên báo chí Trung Quốc vẫn chưa xác nhận cái chết của vị Phó Đô đốc, Chinatopix nói thêm.

Cũng trong tuần ông Mã tự sát, một quan chức quân đội cao cấp khác là tướng Song Yuwen, Phó Chính ủy quân khu Cát Lâm được cho là đã treo cổ tự tử. Tướng Song là một trong 8 quan chức quân đội gần đây bị điều tra tham nhũng, Chinatopix cho biết.

Đầu tháng 9 vừa qua, một sĩ quan hải quân Trung Quốc khác là Chuẩn Đô đốc Jiang Zhonghua cũng nhảy lầu tự sát từ khách sạn nằm trong căn cứ hải quân ở tỉnh Chiết Giang.

Theo trang mạng Chinatopix, đến nay có hơn 200 quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc bị điều tra tham nhũng. Nhiều thông tin cho rằng người đứng đầu các đường dây tham nhũng trong quân đội nước này là tướng Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch Quân Ủy Trung ương.

Theo The Diplomat, chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng đã loại bỏ 56 quan chức cấp cao tham nhũng, tuy nhiên, mới chỉ hạ bệ được ba quan chức hàng đầu trong quân đội gồm ông Từ Tài Hậu, Cốc Tuấn Sơn, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, và Dương Kim Sơn, phó tư lệnh quân khu Thành Đô, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hệ thống phân cấp của quân đội Trung Quốc đã có sự thay đổi sau hai năm từ ngày ông Tập lên nắm quyền.

Một trong số đó là Quân Ủy Trung ương Trung Quốc ngày 6/11 bắt đầu tiếp quản văn phòng kiểm toán của PLA và giám sát các đơn vị.

Tùng Đinh (Theo 
Chinatopix, South China Post)
Bình luận
vtcnews.vn