Nam sinh đỗ 2 đại học và đêm gây án mạng oan nghiệt

Pháp luậtThứ Năm, 06/12/2012 08:27:00 +07:00

Khi Hưng bị bắt, nhiều người đã ký đơn xin giảm tội cho cậu học trò ngoan hiền gây án trong lúc tự vệ.

Thấy nhóm thanh niên ghẹo gái, không dám chống cự, Hưng kéo tay cô bạn bỏ chạy nhưng vẫn bị truy đuổi dồn vào ngõ cụt... Khi Hưng bị bắt, nhiều người đã ký đơn xin giảm tội cho cậu học trò ngoan hiền gây án trong lúc tự vệ.

Sau hơn 3 tháng xảy ra trọng án ở xã Phú Xuân, Phúc Thọ (Hà Nội), vợ chồng anh Nguyễn Quang Đạo, Đặng Thị Nhâm nghẹn ngào khi nhắc đến con trai Nguyễn Quang Hưng (18 tuổi) đang bị Công an Hà Nội tạm giam do giết người.

Trong căn nhà cấp 4, anh Đạo bảo phải mất nhiều năm hai vợ chồng mới dựng xong. Ban ngày đi làm phu hồ thuê để lấy tiền nuôi 2 con, tối đến vợ chồng anh lại kì cụi khiêng từng viên gạch, xách từng xô vữa để xây tổ ấm. Cuộc sống vất vả nhưng anh Đạo thấy hạnh phúc vì có con trai, con gái học giỏi và ngoan hiền.

Hưng vui vẻ trong một lần chụp ảnh với người em trong họ. 

"Tôi vẫn nói các cháu rằng đời bố mẹ làm thuê làm mướn mãi khổ nên cố gắng học. Nếu các con không kiếm được tấm bằng đại học bố chết cũng không nhắm được mắt", anh Đạo chia sẻ.

Năm 2009 niềm vui đến với gia đình khi con gái lớn nhận đỗ Đại học sư phạm Thái Nguyên. Mùa tựu trường 3 tháng trước, nhà anh tiếp tục đón tin vui khi cậu út đỗ Đại học Tài Nguyên - Môi trường và Đại học Nông nghiệp I. Song, niềm vui không trọn vẹn vì Hưng vướng vòng lao lý.

Trong nước mắt, chị Nhâm (40 tuổi) kể, tối 31/8, Hưng xin phép gia đình đi ăn liên hoan mừng một bạn gái đỗ đại học. Chị đưa cho 20.000 đồng để mua quà song Hưng chỉ cầm một nửa. Đêm đó, chị nhận được hung tin. Cảnh sát thông báo Hưng đâm chết người và đang bỏ trốn.

Với hy vọng tìm được để khuyên con ra đầu thú, anh Đạo bủa đi mọi ngõ ngách. Thấy Hưng nấp dưới ruộng lúa, ông bố vội đến... Chiều hôm sau, Hưng được gia đình đưa tới công an huyện đầu thú. Cảnh sát kể, trong tuần đầu bị tạm giữ, cậu tân sinh viên liên tục bỏ ăn, khóc vì nghĩ tương lai đã đóng lại.
Những giấy khen Hưng nhận được suốt quá trình học tập. 

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Thịnh (Trưởng công an xã Phú Xuân) cho biết vào hôm gây án, Hưng cùng cô bạn tên Trang và một nam thanh niên ra cầu ở đầu thôn để liên hoan chia tay trước khi Trang lên thủ đô nhập học.

Trang mang theo quả bưởi và con dao. Khi ba người đang vui vẻ trò chuyện, nhóm thanh niên gồm 11 người ở cùng xã (khác thôn) đi ngang qua, rọi đèn điện thoại vào mặt Trang để trêu đùa và có hành vi sàm sỡ cô.


Thấy ở lại có thể nguy hiểm, Trang và Hưng đứng dậy đạp xe về làng. Đi được hơn 100 mét, đôi bạn này bị nhóm thanh niên đuổi theo và đạp đổ xe. Trước khi vứt xe bỏ chạy, Hưng đã kịp cầm theo con dao gọt bưởi của Trang.

Hưng bị khoảng 4-5 thanh niên truy đuổi, dồn vào ngõ cụt. "Hưng khua dao chống cự, Thân lao vào và bị đâm thiệt mạng", Trưởng công an nói.
Bên bàn học của con trai, chị Nhâm sụt sùi khóc bảo không biết tương lai con mình sẽ ra sao sau vụ việc. 

Người thân của Hưng cho biết, cậu rất ngoan. Ngoài giờ học, Hưng không đi chơi mà thường xuyên ra đồng hay đến các công trình xây dựng để phụ giúp cha mẹ kiếm tiền. Trước hôm xảy ra án mạng, con của chị Nhâm mang gần 2 triệu tiền công về đưa cho mẹ.

"Tôi không cầm, cho để mua quần áo và sách vở song con từ chối. Hưng nói tiền này giúp mẹ chi tiêu thêm cho gia đình vì bố bị tai nạn giao thông cả năm nay không đi làm được", chị Nhâm sụt sùi.

Hàng xóm, bạn bè và thầy cô đều tiếc nuối trước việc Hưng gây án mạng. Ai cũng chung nhận xét Hưng hiền lành, dễ gần, chan hòa và hay giúp đỡ bạn bè.

"Cả cuộc đời tôi khóc ít lắm nhưng mỗi lần sang nhà nhìn vợ chồng anh Đạo rầu rĩ khi nhắc đến Hưng, tôi lại không kìm được nước mắt. Phải đứa đầu bò đầu bướu giết người thì chẳng ai nói làm gì, đằng này là thằng "lành như bụt" gây án", ông Vũ Duy Cư, hàng xóm của Hưng chia sẻ.


Trong thời gian Hưng bị bắt, ông Cư và Hội cựu chiến binh, Mặt trận tổ quốc ở xã, tập thể lớp 12A4 trường THPT Vân Cốc, cụm dân cư số 5 Ân Phú... đã gửi đơn đến cơ quan công an đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho nghi can.

Thương gia cảnh vợ chồng anh Đạo, các bạn cùng lớp của Hưng và người dân trong thôn đã quyên tiền để giúp gia đình vượt qua khó khăn trước mắt.

"Tôi mong Hưng được giảm án để cháu sớm làm lại cuộc đời. Việc không may xảy ra do Hưng bị dồn nén đến đường cùng", vị Trưởng công an xã nói và cho hay Hưng học giỏi và có hiếu.

Ông Thịnh cho biết thêm, tối hôm đó, nhóm thanh niên trêu ghẹo Trang dẫn đến án mạng lúc trước có đi uống rượu mừng một người mua xe máy mới. "Trong vụ án này, họ cũng cần bị xử lý để răn đe, giáo dục", ông nói.

Theo VNE


Bình luận
vtcnews.vn