Nam sinh chui đầu vào áo bạn nữ: ‘Khám phá cơ thể bạn khác giới chỉ là chuyện vui đùa?’

Giáo dụcThứ Tư, 19/10/2016 08:58:00 +07:00

Chuyên gia giáo dục cho rằng các bạn trẻ đang nhầm tưởng những khám phá cơ thể bạn khác giới chỉ là chuyện vui đùa thể hiện bản lĩnh.

Gần đây, clip hai học sinh vô tư âu yếm nhau ngoài hành lang trong giờ nghỉ trưa tại một trường THCS trên địa bàn Hà Nội được chia sẻ trên các diễn đàn mạng với tốc độ nhanh chóng. Cuối tháng 9 vừa qua, mạng xã hội cũng lan truyền clip học sinh lớp 8 tại trường THCS thuộc tỉnh Tiền Giang quỳ gối, tỏ tình với bạn học. Hai nhân vật chính còn trao nhau nụ hôn ngọt ngào.

Bình luận về vấn đề này, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng nguyên nhân do kém hiểu biết về giới tính, sự áp đặt của cha mẹ, cuộc sống nhàm chán, tẻ nhạt và tầm nhìn quá hạn hẹp của các bạn trẻ.

“Thực ra, yêu sớm không có gì sai trái. Điều quan trọng là các bạn có những hành vi gần gũi quá mức cho phép của pháp luật để dẫn đến những hậu quả lớn hay không mới là vấn đề quan trọng nhất ở đây”, TS Vũ Thu Hương bày tỏ.

nam sinh hon ban gai -2

 Nam sinh chui đầu vào áo nữ sinh tại một trường THCS ở Hà Nội

- Là một chuyên gia tư vấn về giáo dục giới tính, bà có bất ngờ khi xem những hình ảnh này?

Thực ra, với các thông số điều tra về cuộc sống tinh thần giới trẻ, tôi không cảm thấy bất ngờ về clip này mặc dù phải nói là rất buồn.

Cuộc sống của các học sinh THPT và THCS Việt Nam quá tẻ nhạt, nhàm chán. Ngoài việc suốt ngày học và học, các cháu chẳng còn có hoạt động gì khác.

Ngoài ra, cha mẹ cũng bị ám ảnh nhiều về vấn đề học nên lời cha mẹ nói với con cũng chỉ là thúc giục học mà không chia sẻ, quan tâm an ủi.

Vì vậy, đứa trẻ cô đơn trong chính cuộc sống của mình. Cộng thêm đó là thái độ né tránh giáo dục giới tính cho con của cha mẹ đã đẩy đứa trẻ tìm kiếm, khám phá bạn khác giới quá sớm so với lứa tuổi.

- Phải chăng hành động của các bạn trẻ chưa đến tuổi vị thành niên ngày càng bạo dạn và không ngại dư luận?

Chúng ta trách các bạn trẻ, nhưng chúng ta hãy nhìn nhận lại một cách khách quan thì sẽ thấy xu hướng này là tất yếu.

Con người ai cũng cần trao đổi tình cảm. Nếu bọn trẻ tìm thấy ở cha mẹ những gì chúng cần như tâm sự, chia sẻ, các em sẽ không cảm thấy thiếu thốn.

Với cuộc sống tẻ nhạt, cộng thêm việc ngăn cấm yêu sớm, các bạn trẻ sẽ càng lao vào những cuộc tình chóng vánh vì dù sao, ở đó các em cũng tìm thấy những thăng hoa của cảm xúc là thứ mà chúng thấy thiếu hiện nay.

Video: Nam sinh chui đầu vào áo nữ sinh khiến phụ huynh bàng hoàng

- Việc học sinh yêu sớm, không ngại thể hiện tình cảm giữa chốn đông người, xưng hô vợ chồng trên Facebook… có phải là sự phát triển bất thường của giới trẻ không thưa bà?

Tôi nghĩ, giới trẻ thế giới cũng yêu rất sớm. Có điều, cách xử trí của trẻ Việt và trẻ thế giới là khác nhau mà thôi.

Các học sinh THPT và THCS đã ở tuổi dậy thì nên chắc chắn cũng đã có nhu cầu tình dục. Nếu muốn trẻ kìm hãm nhu cầu này, nhất thiết phải có những lời giải thích hợp lý bằng pháp luật, bằng chia sẻ và hiểu biết.

 
Các bạn trẻ nhầm tưởng những khám phá cơ thể bạn bè khác giới chỉ là chuyện vui đùa thể hiện bản lĩnh yêng hùng mà không hề biết đến những hậu quả nặng nề của các hành động trên

TS Vũ Thu Hương

Nhưng giới trẻ không có được điều chúng cần. Vì thế, các bạn trẻ nhầm tưởng những khám phá cơ thể bạn bè khác giới chỉ là chuyện vui đùa thể hiện bản lĩnh yêng hùng mà không hề biết đến những hậu quả nặng nề của các hành động trên. Chính vì vậy, các bạn trẻ mới thật sự cần giáo dục giới tính đầy đủ và nghiêm túc.

- Tuy nhiên, khi bị người lớn phát hiện, giáo viên mời lên nói chuyện về chuyện tình cảm trong trường, trong lớp thì một số học sinh đã bày tỏ ý định sẽ tự tử. Vì sao lại có tâm lý cực đoan như vậy, thưa bà?

Sự can thiệp của người lớn vào cuộc sống của các học sinh vốn là áp đặt và khủng bố. Những đứa trẻ bày tỏ sự chán học thường bị quát nạt, chửi bới, thậm chí là đánh đập.

Thêm vào đó là thái độ né tránh những vấn đề giới tính nhạy cảm của người lớn đã khiến bọn trẻ nghĩ rằng đây là hành động vô cùng sai trái, đáng lên án và coi khinh.

Các bạn trẻ sẽ hình dung ra những hình phạt vô cùng khủng khiếp khi cha mẹ phát giác ra tình trạng yêu sớm của mình. Chính vì vậy, giới trẻ bày tỏ thái độ cực đoan là để phản đối sự can thiệp thô bạo của người lớn đến cuộc sống của mình.

- Là chuyên gia tư vấn, bà có lời khuyên gì cho các bậc phụ huynh đang có con trong lứa tuổi này?

Việc đầu tiên các cha mẹ cần phải làm là hãy giảm ngay cho con lịch học thêm dày đặc, bổ sung các hoạt động hữu ích khác ngoài học tập như thể thao, nghệ thuật, vui chơi giải trí lành mạnh, các hoạt động dự án cộng đồng, các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học….

Với lịch làm việc dày đặc và hấp dẫn như vậy, giới trẻ chẳng còn thời gian đâu để nghĩ đến việc khám phá cơ thể bạn khác giới nữa.

Ngoài ra, các cha mẹ cần giáo dục giới tính cho con từ sớm (bắt đầu nên từ lúc 6 tuổi) và tăng dần theo từng năm.

Bên cạnh đó là kiến thức pháp luật. Chúng ta đừng quên những kiến thức này là vô cùng cần thiết và thiếu nó biết đâu con sẽ phải trả giá bằng những năm tháng tù tội.

Cuối cùng, cha mẹ hãy làm bạn với con, hãy chia sẻ với con mọi thứ trong cuộc sống từ những khó khăn vất vả, những vui buồn, những kỉ niệm thời ấu thơ, thời học trò của chính cha mẹ.

Có những người bạn thân thiết như vậy, con sẽ không cô đơn để tìm đến với các trò chơi mạo hiểm nữa.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn