Năm nay, người Hà Nội không được ngắm hoa Anh Đào tươi

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 08/05/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) - Tại lễ hội mang tên Satsuki của Nhật diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/5 sẽ chỉ có một cây hoa anh đào được làm bằng lụa.

(VTC News) - “Năm nay, ngày diễn ra lễ hội hoa Anh Đào được thay bằng buổi hòa nhạc vào 10/4 vừa qua, còn lễ hội Satsuki diễn ra từ hôm nay (8/5) tại Giảng Võ thì không liên quan tới Lễ hội Hoa Anh Đào”.

 

Ông Vũ Khắc Liên, Tổng thư ký Hội giao lưu văn hóa Việt Nhật đồng thời là trưởng BTC Lễ hội hoa Anh Đào.
Đó là khẳng định của ông Vũ Khắc Liên, chủ tịch Hội giao lưu Văn hóa Việt Nhật trong cuộc phỏng vấn nhanh với báo điện tử VTC News trước những thông tin thắc mắc của không ít độc giả quan tâm tới Lễ hội Hoa Anh Đào: Thường thì lễ hội này được tổ chức vào 10/4 hằng năm với nhiều hoạt động song năm nay lại không có. Thay vào đó là một lễ hội khác, cũng của Nhật Bản, có tên gọi Satsuki được tổ chức vào hai ngày 8 và mùng 9/5 tại Triển lãm Giảng Võ với một cây hoa Anh Đào lớn làm bằng lụa thay vào những cành Anh Đào tươi được vận chuyển từ Nhật sang như năm trước.


- Thưa ông, ông có thể cho biết lý do vì sao năm nay chúng ta lại không tổ chức Lễ hội hoa Anh Đào, một lễ hội đã được đông đảo người dân Hà Nội nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung quan tâm và yêu thích?

 

- Có một số bạn bè cũng hỏi tôi điều này và họ còn cho rằng có thể vì công tác tổ chức chưa tốt, vì bảo vệ phức tạp hay vì khó khăn tài chính nhưng phía bạn, tức Nhật Bản chỉ nói ngắn gọn là năm nay không tổ chức. Thay vào đó, đúng ngày 10/4, ngày Lễ hội hoa của bạn, chúng tôi đã tổ chức một buổi hòa nhạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Theo bạn cho biết thì việc tổ chức buổi hòa nhạc này dễ dàng và đỡ tốn kém hơn.

 

Còn theo ý cá nhân của tôi thì tôi nghĩ do tài chính. Bởi để có một cành hoa Anh Đào tươi được chuyên chở, bảo quản từ Nhật sang Việt Nam rất khó khăn và tốn kém.

Năm nay người dân Hà Nội không được ngắm những bông Anh Đào tươi tắn, kiều diễm thế này.  

Click vào đây ngắm thêm vẻ đẹp của Hoa Anh Đào Nhật Bản 

- Không ít người thắc mắc rằng, có thể vì không có hoa Anh Đào tươi nên BTC đã đặt một tên khác cho lễ hội, đó là lễ hội Satsuki, được diễn ra vào ngày hôm nay (8/5) tại Triển lãm Giảng Võ?

 

- Không phải, đó là một lễ hội hoàn toàn khác, mang tính thương mại, bán vé và những người quan tâm phải bỏ tiền chứ không hề liên quan tới Lễ hội hoa Anh Đào, một lễ hội tổ chức miễn phí cho nhân dân Hà Nội thưởng thức mà chúng tôi tổ chức hằng năm.

 

Chính vì sự đưa tin thiếu chính xác trên mạng đã khiến nhiều người lầm tưởng, ví như: “phát huy sự thành công của lễ hội hoa Anh Đào…” hay “Lễ hội đã thu hút được sự quan tâm của các bạn trẻ và Nhân dân VN”. Mặc dù lễ hội Satsuki cũng có những gian hàng ẩm thực, những màn biểu diễn múa Yosakoi và một số các hoạt động văn hóa khác.


Và cả sự thiếu ý thức của một số người đã hái hoa, vặt cành. 
Thưa ông, có phải vì không có hoa Anh Đào nên Lễ hội năm nay do Hội Giao lưu- Văn hóa Việt Nhật tổ chức trở nên trầm hơn so với mọi năm nên dẫn tới sự hiểu nhầm trên?

 

- Tôi hiểu mà, phía bạn không chuẩn bị kịp thì chúng tôi biết làm sao. Chúng tôi đang dự định sẽ tổ chức hoạt động gì đó nhân kỷ niệm một ngàn năm Thăng Long sắp tới nhưng cho tới nay vẫn chưa nghĩ ra sẽ làm gì.

 

- Liệu có một lễ hội hoa gì đó không thưa ông?

 

- Đây cũng là một sáng kiến song có lẽ chúng tôi phải suy nghĩ đã. Dự kiến của chúng tôi là làm nho nhỏ thôi.


Cây hoa Anh Đào lụa sẽ được trưng bày tại triển lãm Giảng Võ trong lễ hội Satsuki. BTC lễ hội này cũng không quên nhắc nhở người tham dự không nên... trôm hoa 

- Ông có nghĩ rằng, năm sau, công chúng VN sẽ lại được chiêm ngưỡng những cành hoa Anh Đào tươi tắn khoe sắc trong Lễ hội hoa Anh Đào do Hội giao lưu Văn hóa Việt Nhật tổ chức?

 

- Tôi nghĩ là chỉ năm nay năm không có hoa Anh Đào tươi, còn năm sau thì chúng ta nên hy vọng.

 

- Cảm ơn ông!

Thục Nhi (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn