Năm học 2009-2010: Có 1.598 vụ việc HS đánh nhau

Giáo dụcThứ Năm, 29/07/2010 06:44:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 28/7, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo “Giải pháp phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng HS đánh nhau" do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận chủ trì.

(VTC News) – Ngày 28/7, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo “Giải pháp phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau" do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận chủ trì.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện của các Bộ, ban, ngành và đại diện của 30 Sở GD&ĐT trên cả nước cũng tham gia hội thảo.

Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2009-2010 , toàn quốc có trên 1.598 vụ việc liên quan đến học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học. Nhà trường đã xử lý kỷ luật với nhiều hình thức: 881 học sinh bị khiển trách, 1.558 học sinh bị cảnh cáo, 735 học sinh bị buộc thôi học có thời hạn từ 3 ngày đến 1 năm học.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện các Bộ, ban, ngành tham dự hội thảo ( Ảnh: Phạm Thịnh)

Tình trạng học sinh đánh nhau đang nổi lên và có phần diễn biến phức tạp. Các vụ việc học sinh đánh nhau xảy ra nhiều ở các học sinh cuối cấp THCS và cấp THPT. Đây là lứa tuổi mà tâm sinh lý có nhiều sự biến đổi, suy nghĩ bồng bột, thích tự mình giải quyết các mâu thuẫn trong sinh hoạt; và nhất là dễ bị bạn bè lôi kéo, rủ rê, kích động.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh đánh nhau  về cơ bản vẫn là các em thiếu kỹ năng sống. Ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh gia đình, từ môi trường xã hội, môi trường giáo dục trong nhà trường...
Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click here


Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Để ngăn chặn tình trạng này, ngoài sự nỗ lực của ngành Giáo dục, cần có sự tham gia đồng bộ của các Ban, ngành, đoàn thể nhằm tạo ra các hoạt động vui chơi lành mạnh và môi trường trường học tập tích cực thu hút các em học sinh”.

Phó thủ tướng cũng gợi ý: Các trường có thể thí điểm triển khai bố trí từ 1 đến 2 giáo viên chuyên trách về dạy kỹ năng sống cho học sinh. Các giáo viên này có thể chọn ra từ đội ngũ giáo viên đang đảm trách các môn như giáo viên dạy đạo đức, Giáo dục công dân, thể thao quốc phòng... Bộ GD&ĐT cần có chương trình tập huấn các giáo viên dạy kỹ năng sống cho các trường.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã gợi ý nhiều cách làm để Bộ GD&ĐT tham khảo

Hiện nay, ở Tiền Giang đang thí điểm sáng kiến "Trung tâm hỗ trợ giáo dục ngoài giờ" hoạt động hết sức hiệu quả chuyên về kỹ năng sống. Trung tâm này đã rất gần với loại hình giáo viên thứ 2, giáo viên tư vấn.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng nhấn mạnh, việc cần làm ngay là đầu năm học tới, ngành giáo dục cần mở ra sinh hoạt chuyên đề về: "Nói không với hiện tượng học sinh đánh nhau". Ngoài ra, phải gắn việc đấu tranh phòng, chống hiện tượng học sinh đánh nhau với cuộc vận động phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội trong trường học để có được hiệu quả tổng hợp và sức lan tỏa mạnh mẽ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng các ý kiến tham luận của các đại biểu tại cuộc hội thảo. Ông Luận cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đang gấp rút hoàn thành bộ tài liệu giáo dục kỹ năng sống, đồng thời đang tập huấn cho trên 300 giáo viên nòng cốt dạy kỹ năng sống cho các địa phương trong cả nước.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn