Nam Định huy động 2.000 cảnh sát, đền Trần vẫn hỗn loạn

Thời sựThứ Năm, 05/03/2015 11:18:00 +07:00

Dù ban tổ chức lễ hội đã 'hứa' sẽ có nhiều phương án bảo vệ để làm 'sạch' lễ hội, nhưng cuộc chiến vơ vét lộc đền Trần vẫn tái diễn trong đêm khai ấn.

(VTC News) - Dù ban tổ chức lễ hội đã huy động 2000 cảnh sát để đảm bảo an ninh cho đêm khai ấn đền Trần nhưng 'cuộc chiến' vơ vét lộc vẫn tái diễn.

Đền Trần (Nam Định) là nơi thờ các vua nhà Trần cùng các quan lại có công phù tá nhà Trần. Đền gồm 3 công trình kiến trúc chính là đền Thiên Trường (hay đền Thượng), đền Cố Trạch (hay đền Hạ) và đền Trùng Hoa.

Năm nay là năm thứ 4 đền Trần Nam Định tiếp tục phối hợp với Viện Văn hóa dân gian thực hiện đề án Khôi phục lễ hội đền Trần. 

Lễ hội diễn ra vào rằm tháng giêng và mở đầu bằng lễ khai ấn đêm 14 tháng giêng. Gần đây, ngày càng nhiều người tới hành lễ tại đền Trần vào dịp hội để xin được tờ ấn với mong ước thăng tiến trong nghề nghiệp.

Biển người lao vào cướp lộc đền Trần 

Đến nay, sự thăng quan tiến chức khi xin ấn ở đền Trần chưa được nhắc đến, thì dư luận đã phải ngao ngán với cảnh chen lấn xô đẩy, giẫm đạp lên nhau cướp lộc thánh tại lễ khai ấn đền Trần. Tình trạng này diễn ra phổ biến 3 năm qua. Và đến năm 2015, sự đổi thay vẫn chưa thấy.

Trước thời điểm diễn ra lễ khai ấn đền Trần năm 2015, bà Cao Thị Tính - Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nam Định, Trưởng ban Tổ chức lễ hội đền Trần 2015 tuyên bố sẽ làm "sạch" lễ hội đền Trần. Người đứng đầu ban tổ chức lễ hội khẳng định, các tệ nạn, điểm trừ tại lễ hội năm nay sẽ giảm mạnh khiến nhiều du khách được trấn an trước mùa lễ hội đông đúc.

Bà Tính cho hay, về nạn chen lấn, xô đẩy để đến gần kiệu ấn và ném tiền, cướp lộc cầu may trong đêm khai ấn, theo bà Tính, đến chiều 27/2 UBND tỉnh đã thông qua phương án bảo vệ an ninh, trật tự đêm khai ấn. 

Theo vị lãnh đạo này, năm nay Nam Định đặc biệt chú trọng đảm bảo an ninh trật tự khu nội điện, nơi diễn ra lễ khai ấn là sân đền Thiên Trường. Số lượng quan khách được giới hạn phù hợp với khu vực tổ chức lễ khai ấn.

Công an Nam Định sẽ bố trí các khu vực cụ thể cho từng thành phần tham dự lễ khai ấn như quan khách, báo chí, người dân địa phương tham gia đoàn rước, vị trí rước kiệu và tổ chức khai ấn… đồng thời giám sát chặt chẽ để không xảy ra tình trạng “vượt rào” dẫn đến chen lấn, xô đẩy, mất trật tự.

Chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để xoa tiền vào bàn thờ xin lộc 

Tuy nhiên, kế hoạch bảo vệ của ban tổ chức vẫn chưa đủ để làm thuyên giảm những hành động xấu tại lễ hội này. 

Như thường lệ, sau giờ khai ấn đền Trần 2015, ban tổ chức mở cửa cho người dân vào bên trong, cảnh tượng chen lấn, xô đẩy tiếp tục tái diễn như những gì người ta nghĩ khi nhắc đến sự "khủng khiếp" của lễ khai ấn đền Trần.

Chính quyền hứa cứ hứa, người dân cướp lộc vẫn cứ cướp lộc. Sau nghi thức khai ấn, người dân lại ồ ạt lao vào bên trong vơ vét lộc đền. "Cuộc chiến" càn quét lộc đền chính thức bắt đầu. Cảnh tượng hỗn loạn khiến cho những người yếu về sức khỏe hay thể hình khó mà vượt lên được. 

Trong vòng vài phút, sân điện Thiên Trường ken kín những khuôn mặt nhăn nhó, đẫm mồ hôi vì chen lấn. Nhiều người cố gắng leo qua hàng rào an ninh để tiến vào bên trong khu bàn thờ được nhanh hơn.

Lọ hoa, đồ lễ nhanh chóng trở thành những mục tiêu tranh cướp của những người dự lễ. Sau những màn tranh cướp kịch tính, sở hữu trên tay là những cành hoa bị dập nát, rụng cánh, hay những thứ đồ lễ không còn nguyên vẹn nhưng đối với nhiều người dân thì "có lộc thánh" là đủ rồi.

Trong cảnh hỗn loạn, nhiều đồ lễ trên bàn thờ rơi xuống đất, những đôi chân chen lấn lại giẫm nát chính thứ mà họ đang tranh cướp.

Mặc dù rất cố gắng ngăn cản, có hàng rào bảo vệ nhiều lớp, nhưng các lực lượng chức năng tỏ ra “lực bất tòng tâm”. Ban tổ chức vẫn cố gắng dùng loa để tuyên truyền, cảnh báo người dân không chen lấn xô đẩy, không cướp lộc trên các bàn thờ nhưng bất thành.

Sau khi số 'lộc thánh' bị vơ vét hết, người dân lại ùa vào bên trong điện thờ hành lễ. Thậm chí nhiều người còn giẫm lên nhau để xoa tiền vào thanh kiếm trên bàn thờ cầu mong một năm nhiều tài lộc, sớm thăng tiến nghề nghiệp.

Nhiều người chen lấn được vị trí thuận lợi còn cố nán lại để xoa tiền hộ người thân, bạn bè. Cảnh chen lấn, xô đẩy mất kiểm soát trong khu điện thờ khiến một số đồ vật trên bàn thờ bị đổ vỡ, tuy nhiên đám đông không mấy bận tâm.

Thoát ra khỏi đám đông sau cuộc càn quét lộc nhà đền, nhiều người dân hớn hở khi cầm trên tay cành hoa ly đã nhàu nát, mồ hôi ướt đẫm áo.

Lễ khai ấn đền Trần 2015 kết thúc trong cảnh chen lấn, dù trước đó Ban tổ chức khẳng định tỉnh Nam Định huy động hơn 2.000 cảnh sát đảm bảo an ninh ở lễ hội này.


Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn