Năm 2020: Sẽ có 8 triệu người Việt mắc viêm gan B

Sức khỏeThứ Bảy, 29/07/2017 10:37:00 +07:00

Theo báo cáo của Bộ Y tế Việt nam, viêm gan virus là nguyên nhân đứng hàng thứ 3 gây tử vong, tỷ lệ mắc viêm gan B chiếm 6-25% dân số cả nước; ước tính đến năm 2020 có khoảng 8 triệu người mắc viêm gan B mạn tính.

Việt Nam là một trong số 3 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có số người nhiễm virus viêm gan B cao nhất. Ước tính có khoảng 7,8 triệu người bị viêm gan B mạn tính, gấp gần 40 lần số người nhễm HIV ở Việt Nam.

Mặc dù tỷ lệ mắc viêm gan B có xu hướng giảm dần do tác động của các công tác dự phòng. Tuy nhiên, số người mắc xơ gan, ung thư gan và tử vong do viêm gan B vẫn tiếp tục tăng lên trong những năm tới.

240-trieu-nguoi-mac-viem-gan-b-0

 7,8 triệu người Việt đang mắc viêm gan B

Hiện đã có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị hiệu quả viêm gan B. Việc điều trị viêm gan B bằng thuốc kháng virus sẽ làm chậm quá trình tiến triển đến xơ gan và làm giảm tỷ lệ mắc ung thư gan, cải thiện tỷ lệ sống sót lâu dài.

Video: Giật mình số lượng người Việt mắc viêm gan

Để giảm các ca nhiễm mới, các ca xơ gan, ung thư gan và tử vong do viêm gan, cần làm tốt công tác xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị. Bệnh viêm gan là bệnh diễn biến thầm lặng, vì thế người dân cần chủ động xét nghiệm để phát hiện sớm nhất.

Nhân ngày Phòng chống viêm gan thế giới, Bộ Y tế kêu gọi:

Mỗi người dân Việt Nam hãy biết bảo vệ mình và gia đình mình khỏi căn bệnh viêm gan virus, hãy đảm bảo thế hệ con cháu chúng ta không bị viêm gan B bằng việc đưa trẻ đi tiêm phòng viêm gan B đầy đủ, đúng lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Các thầy thuốc hãy bảo đảm người bệnh được cung cấp dịch vụ an toàn tránh lây nhiễm trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn