Năm 2014: Ô tô 'cười', xe máy 'khóc'

Trong khi thị trường ô tô Việt Nam có một năm khởi sắc với doanh số bán hàng tăng cao thì thị trường xe máy lại diễn biến khá ảm đạm.

Ô tô thăng hoa

Mặc dù chưa kết thúc năm nhưng 2014 có thể coi là năm thành công đối với thị trường ô tô Việt Nam khi doanh số bán hàng liên tục tăng cao so với năm trước.


Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11 vừa qua, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ được gần 16.000 xe, tăng 7% so với tháng 10 và tăng 57% so với tháng 11/2013.

 Thị trường ôtô Việt Nam năm 2014 tăng trưởng mạnh so với năm 2013
Đây cũng là tháng thứ 20 liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam có doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước đó.

Tính chung 11 tháng đầu năm, tổng doanh số bán ô tô tại Việt Nam đạt 137.602 chiếc, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó doanh số bán ô tô con đạt 87.218 chiếc, tăng 42%, còn doanh số bán xe tải đạt 50.384 chiếc, tăng 40%.

Thực tế cũng cho thấy trong năm vừa qua, bên cạnh các mẫu xe được lắp ráp trong nước, nhiều mẫu xe nhập khẩu có giá hàng tỷ đồng vẫn nhanh chóng được bán hết sau khi nhập về.

Điển hình là sự kiện Vietnam Motorshow 2014 diễn ra từ 19-23/11 đã lập kỷ lục bán hàng. Theo thông tin từ ban tổ chức, chỉ trong 5 ngày đã có hơn 560 hợp đồng bán xe được ký kết, gấp đôi số xe bán được của kỳ triển lãm năm ngoái.

Doanh số bán xe con và xe tải năm 2014 đều cao hơn năm 2013 
Với tình hình như trên, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự báo năm 2014, thị trường ôtô trong nước có thể đạt doanh số tiêu thụ 150.000 xe, tăng 36% so với năm 2013.

Đây là lần tăng dự báo thứ tư kể từ đầu năm nay. Trước đó, vào tháng 3/2104, VAMA đã nâng mức dự báo doanh số tiêu thụ ô tô của Việt Nam năm 2014 từ 120.000 chiếc lên 125.000 chiếc, nâng lên 130.000 chiếc vào tháng Bảy và lên 145.000 chiếc vào tháng Mười.

Xe máy ảm đạm


Trái với sự 'thăng hoa' của thị trường ô tô, thị trường xe máy Việt Nam năm 2014 diễn ra khá trầm lắng, nhiều mẫu xe tiêu thụ chậm phải giảm giá bán.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 10 tháng đầu năm 2014, doanh số bán của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki đạt hơn 2,2 triệu chiếc, giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Honda vẫn là hãng xe dẫn đầu thị trường Việt khi chiếm đến 70% thị phần. Mẫu xe Air Blade của hãng xe Nhật Bản này cũng là xe máy bán chạy nhất 10 tháng đầu năm 2014 với gần 300.000 chiếc được tiêu thụ.

Trong khi đó, doanh số bán hàng 10 tháng của Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki đều sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù thị trường xe máy diễn ra khá ảm đạm từ đầu năm, nhưng nhiều người vẫn kỳ vọng vào việc hồi phục của thị trường vào những tháng cuối năm. Bởi theo thói quen của người tiêu dùng Việt, bắt đầu năm học mới và cận Tết là hai thời điểm có lượng mua sắm xe máy cao nhất trong năm.


Theo ndh.vn
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC