Năm 2011: Xe tăng giá thêm trăm triệu vì thuế trước bạ?

Kinh tếThứ Hai, 20/12/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Năm 2011 chi phí sở hữu xe ôtô sẽ đội lên đáng kể nếu phí trước bạ tăng. Nhiều dòng xe thậm chí sẽ tăng thêm chi phí cả trăm triệu đồng.

(VTC News) – Thay vì giảm giá giảm thuế nhập khẩu như người tiêu dùng mong đợi, giá xe năm 2011 có khả năng sẽ tăng cao theo tỷ giá VND/USD và chi phí sở hữu xe ôtô cũng sẽ đội lên đáng kể nếu phí trước bạ tăng. Nhiều dòng xe thậm chí sẽ tăng thêm chi phí cả trăm triệu đồng.


Hiện Bộ Tài chính đang tiếp nhận ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng cùng các doanh nghiệp, đơn vị về dự thảo nghị định mới điều chỉnh phí trước bạ với các mặt hàng ôtô, máy bay tư nhân, nhà đất và các tài sản có giá trị khác. Việc thu nhận ý kiến đóng góp được thực hiện trên cả website chính thức của Bộ.

 

 
Theo đó, một số mặt hàng dự kiến sẽ có thay đổi về mức lệ phí trước bạ. Đáng chú ý nhất là phí trước bạ dành cho xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ lên mức kịch trần 20%, thay cho 15% hiện hành. UBND các tỉnh thành sẽ căn cứ vào tình hình thực tế địa phương mình để ban hành mức phí phù hợp. Mức phí này được đề nghị tăng nhằm hạn chế sự gia tăng quá mức của xe cá nhân, và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

 

Bên cạnh đó, mặt hàng máy bay, du thuyền mà các cá nhân, tổ chức mua sẽ chịu phí trước bạ với mức 1% thay vì chưa có phí như hiện nay.

 

Ngoài ra, trong bản dự thảo mới, Bộ Tài chính cũng bổ sung điều khoản cho phép ghi nợ lệ phí trước bạ tiền sử dụng đất và thêm một số đối tượng vào danh sách miễn nộp phí trước bạ. Trong số đó có nhà đất ở của hộ nghèo, người dân tộc tiểu số, các vùng gặp khó khăn và một số trường hợp khác do Thủ tướng quy định.

 

Nếu được thông qua, các mức phí này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ đầu năm 2011. Như vậy, năm 2011 có khả năng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kể về giá xe ô tô. Tuy nhiên, thay vì giảm giá giảm thuế nhập khẩu như người tiêu dùng mong đợi, giá sẽ có khả năng sẽ tăng cao theo tỷ giá VND/USD và chi phí sở hữu xe ôtô cũng sẽ đội lên đáng kể nếu phí trước bạ tăng. Nhiều dòng xe thậm chí sẽ tăng thêm chi phí cả trăm triệu đồng.

 

Hiện nay, phí trước bạ áp dụng với nhà đất là 0,5%, xe máy là 2% và ôtô là từ 10 đến 15%. Mức 15% chỉ áp dụng riêng đối với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM còn các địa phương khác áp mức chung 10%.

 



Tin và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn