Năm 2011, sẽ kiểm toán Petrolimex

Kinh tếThứ Tư, 03/11/2010 09:41:00 +07:00

(VTC News) - Theo kế hoạch kiểm toán chính thức năm 2011 mà KTNN vừa đề xuất, Petrolimex sẽ là 1 trong nhiều DN, tổ chức, đơn vị được tiến hành kiểm toán.

(VTC News) - Theo kế hoạch kiểm toán chính thức năm 2011 mà Kiểm toán Nhà nước vừa đề xuất, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ là một trong nhiều doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị được tiến hành kiểm toán.

 

Ngoài Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cũng đề xuất kiểm toán thêm nhiều DN, các tổ chức Ngân hàng, các Bộ ngành, địa phương, trong đó, đáng chú ý có Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam HUD (Bộ Xây dựng), Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam, Tổng Công ty CP Bia - Rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)…

 

Petrolimex sẽ là 1 trong nhiều DN, tổ chức, đơn vị được tiến hành kiểm toán năm 2011 (Ảnh minh họa internet) 
Một số chương trình mục tiêu quốc gia, một số các Tập đoàn, TCT (trong đó có Petrolimex) và một số đơn vị thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, khối cơ quan Đảng cũng sẽ nằm trong nội dung kiểm toán năm tới.

 

Cho ý kiến về nội dung kiểm toán năm tới, Ủy ban Tài chính Ngân sách của QH cơ bản nhất trí với đề xuất của KTNN, tuy nhiên, Ủy ban này đề nghị kiểm toán quán triệt định hướng kiểm toán thường xuyên những cơ quan, đơn vị sử dụng, quản lý vốn và tài sản lớn của Nhà nước nhằm góp phần ngăn chặn thất thoát lãng phí, tăng cường công tác quản lý tài chính ngân sách, sử dụng NSNN, tiền và tài sản của Nhà nước tiết kiệm, hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, việc kiểm toán cần thiết nghiên cứu bổ sung và mở rộng dần hình thức kiểm toán hoạt động, đi sâu vào phân tích, đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả về quản lý, sử dụng NSNN, tiền và tài sản Nhà nước.

 

Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng lưu ý Kiểm toán Nhà nước thông qua hoạt động kiểm toán để kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ quốc gia. “Thông qua kế hoạch kiểm toán năm 2011, cần lưu ý các vấn đề có liên quan đến nợ công, nợ Chính phủ, tình hình huy động vốn, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, việc chỉ đạo, quản lý, điều hành, hoạt động tại các Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, nhất là Ngân hàng TM Nhà nước”, báo cáo của Ủy ban này nhấn mạnh.

 

Đồng thời, đề nghị làm rõ các vấn đề về tổ chức và hoạt động, việc tuân thủ các quy định về tăng vốn, về huy động, phát hành cổ phiếu, trái phiếu, cho vay và chất lượng tín dụng, tỷ giá, quản lý ngoại tệ, ngoại hối… quan hệ giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ trong việc tác động đến hoạt động của nền kinh tế nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động ngân hàng, đảm bảo an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

 

Trong báo cáo bày tỏ quan điểm về nội dung kiểm toán năm tới, Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng đề nghị xem xét bổ sung vào kế hoạch kiểm toán năm 2011 những địa phương có nguồn thu lớn và một số địa phương có nội dung chi lớn đặc thù của năm 2010 như chi cho hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, tổ chức các hoạt động lễ hội.

 

Quang Hiển

 

Bình luận
vtcnews.vn