Mỹ yểm trợ chiến binh người Kurd Iraq tiến vào Syria

Thế giớiThứ Bảy, 01/11/2014 11:59:00 +07:00

Các chiến binh người Kurd trên xe đã reo hò và làm dấu chiến thắng khi chỉ còn cách thị trấn Kobani khoảng 8km.

Theo Reuters, các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào IS tại thị trấn Kobani ngày 31/10 đã giúp đoàn xe chở các chiến binh người Kurd dễ dàng tiến vào thị trấn.

“Chúng tôi đang vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để vào thị trấn”, một chiến binh trên xe tuyên bố.

Dù số lượng các chiến binh người Kurd chỉ là 150 nhưng họ mang theo rất nhiều vũ khí và đạn dược.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Mỹ tại Kobani 

Việc các chiến binh người Kurd đến Kobani đánh dấu lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ cho phép họ được đi qua nước này để tham gia cùng lực lượng Kurd đang bảo vệ thị trấn này trong hơn 40 ngày qua.

Trước đó, cùng ngày, IS đã sử dụng súng máy để tấn công vào các khu vực mà chúng cho là đoàn xe của chở những chiến binh người Kurd có thể đi qua.

Quân đội Mỹ cho biết họ vẫn liên tục không kích IS gần Kobani trong hai ngày 30-31/10. Bốn đợt không kích của họ đã tiêu diệt 4 vị trí chiến đấu của IS và một tòa nhà của chúng.

“Trong khi đoàn xe chở các chiến binh người Kurd đi qua, máy bay Mỹ sẽ bay trên đầu họ và trên khu vực Kobani để đảm bảo an toàn cho họ”, ông Enver Muslim, quan chức đứng đầu cộng đồng người Kurd tại Kobani cho biết.

Video chiến cơ Mỹ xuất kích từ tàu sân bay đi không kích IS


Trong khi đó, tại Iraq, Chính phủ và lực lượng người Kurd đã giành ưu thế trước IS ở khu vực phía Bắc nước này. Tuy nhiên, họ không thể ngăn chặn IS tiến vào tỉnh Anbar gần ngoại ô thủ đô Baghdad.

Ít nhất 220 thi thể của những người dân thuộc bộ tộc Albu Nimr bị IS hành quyết đã được phát hiện ra tại một hố chôn tập thể. Tất cả những người này đều bị IS bắn chết.

Cho đến nay, tất cả các bộ tộc tham gia chiến đấu chống IS đều bị chúng trấn áp một cách tàn bạo trong khi họ lại không nhận được sự hỗ trợ của chính quyền Baghdad.

Đại Giáo chủ Ayatollah Ali al-Sistani, giáo sĩ cao cấp nhất của người Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq, ngày 31/10 đã kêu gọi Chính phủ cần phải hõ trợ họ.

“Chính phủ Iraq cần phải nhanh chóng hỗ trợ cho các thanh niên của bộ tộc này và những bộ tộc khác đang chiến đấu chống phiến quân IS”, ông al-Sistani tuyên bố trong buổi lễ cầu nguyện tại thánh địa Kerbala.

“Điều này sẽ tạo cơ hội cho nhiều bộ tộc khác tham gia chiến đấu chống IS”, ông al-Sistani khẳng định.

Trong khi đó, người đứng đầu bộ tộc Albu Nimr Sheikh Naeem al-Ga'oud cho biết ông sợ rằng có rất nhiều người của ông đã bị IS dồn lại một chỗ để hành quyết rồi chôn họ cùng một lúc.

Ông al-Ga'oud khẳng định người của bộ tộc này đã cầu cứu chính quyền Iraq vài ngày trước khi ngôi làng của họ rơi vào tay IS.

“Một ngày trước khi bị IS thảm sát, chúng tôi đã nói với họ rằng chúng tôi đang là mục tiêu của IS. Tôi đã trao đổi với tư lệnh Không quân Iraq và nhiều tướng lĩnh khác. Chúng tôi đã cung cấp vị trí mà chúng đang ẩn nấp nhưng không ai chịu lắng nghe chúng tôi cả”, ông al-Ga'oud nói.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về vụ thảm sát nói trên và nhấn mạnh điều này thể hiện rằng IS đang “ra tay thảm sát dã man mọi người dân Iraq bất kể tín ngưỡng của họ”.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn