Mỹ xúc tiến đàm phán với Taliban ở Afghanistan

Thế giớiChủ Nhật, 19/06/2011 08:01:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm qua (18/6) đã công khai xác nhận, Mỹ gần đây đang tăng cường các cuộc đàm phán trực tiếp với Taliban.

(VTC News) - Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm qua (18/6) đã công khai xác nhận, Mỹ gần đây đang tăng cường các cuộc đàm phán trực tiếp với phiến quân Taliban ở Afghanistan nhằm đạt được một giải pháp chính trị chấm dứt cuộc chiến kéo dài 10 năm qua tại quốc gia Tây Nam Á này.

Ông Karzai đã đưa ra nhận định trên trong cuộc gặp gỡ với thanh niên Afghanistan tại dinh thự của mình. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai công khai tiết lộ rằng Mỹ đang thương lượng với Taliban ở Afghanistan. Ông Karzai tin rằng, trong quá trình đàm phán với Taliban, nước láng giềng Pakistan có vai trò vô cùng quan trọng không thể bỏ qua.


 Binh sĩ Mỹ tuần tra tại Garmser, miền Nam Afghanistan (Nguồn: AFP/TTXVN)

Năm ngoái, ông Karzai đã thành lập Ủy ban hòa bình cấp cao với 70 thành viên bao gồm cựu Tổng thống Rabbani và Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid, một số nhà  lãnh đaọ tôn giáo và đại diện Hội phụ nữ, cựu chỉ huy Taliban... nhằm khiến Taliban chấm dứt toàn bộ hành động bạo lực và tuân thủ hiến pháp Afghanistan, trong đó bao gồm việc tôn trọng các quyền của phụ nữ và quyền của người thiểu số cũng như quy định của luật pháp.

 Tổng thống Afghanistan, Mỹ và Pakistan tại buổi họp báo chung (Ảnh Reuters)

Trước đó, dù luôn chịu sức ép của quân đội nước ngoài, nhưng lực lượng Taliban ở Afghanistan đã từ chối đề xuất hòa bình của chính phủ, hơn nữa còn lớn tiếng tuyên bố việc xây dựng Ủy ban hòa bình là một thủ đoạn chính trị của Mỹ nhằm đánh lừa người dân Afghanistan.

Ở giai đoạn này, NATO do Mỹ dẫn đầu đã đã hỗ trợ lực lượng an ninh quốc tế tại Afghanistan tới 140.000 quân, trong đó có hơn 90.000 binh sĩ Mỹ. Theo kế hoạch, quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan vào tháng 7 tới.

Đỗ Hường(theo Sina)

Bình luận
vtcnews.vn