Mỹ xem xét triển khai tên lửa phòng thủ THAAD đến Hàn Quốc

Thế giớiThứ Tư, 20/05/2015 04:35:00 +07:00

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Frank Rose nhấn mạnh, đây đơn thuần hệ thống phòng thủ tên lửa, không ảnh hưởng đến Nga hay Trung Quốc.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Frank Rose nhấn mạnh, đây đơn thuần hệ thống phòng thủ tên lửa, không ảnh hưởng đến Nga hay Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ ngày 20/5 cho biết, Mỹ đang xem xét việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc, mặc dù chưa có cuộc thảo luận nào với phía Hàn Quốc.

Tuyên bố này đưa ra sau chuyến thăm Hàn Quốc của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đầu tuần này. Tại cuộc gặp với các quân nhân Mỹ tại Hàn Quốc, ông Kery nhấn mạnh về việc cần triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD 
Tại buổi hội thảo về an ninh diễn ra tại Mỹ ngày 19/5, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí Frank Rose cũng nhấn mạnh, đây đơn thuần chỉ là một hệ thống phòng vệ.

Hệ thống này sẽ giúp cải thiện khả năng của Mỹ đối phó với các tên lửa tầm ngắn và trung từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và không tác động đến sự ổn định chiến lược lớn hơn với Nga hay Trung Quốc.

Ông Frank Rose cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù Mỹ đang xem xét triển khai hệ thống này nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và chưa có tham vấn chính thức với Hàn Quốc.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cũng nhiều lần lên án Hàn Quốc về khả năng cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Hàn Quốc, cho rằng nếu việc này xảy ra thì sẽ chỉ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang giữa hai miền Triều Tiên.

Việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc cũng đang gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Trung Quốc và Nga.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn