'Mỹ và Qatar bật đèn xanh cho Israel tấn công Gaza'

Thế giớiChủ Nhật, 18/11/2012 08:32:00 +07:00

Israel đã liên lạc với các quan chức Mỹ và Qatar vài giờ trước khi ra lệnh ám sát thủ lĩnh phong trào vũ trang Hamas Ahmed al-Jabari.

Ngày 17/11, nhật báo Al-Manar của Palestine dẫn lời một nhà ngoại giao Châu Âu tiết lộ Israel đã liên lạc với các quan chức Mỹ và Qatar vài giờ trước khi ra lệnh ám sát thủ lĩnh phong trào vũ trang Hamas Ahmed al-Jabari.

Nguồn tin giấu tên trên cho biết Israel đã chuẩn bị trước cho vụ ám sát chỉ huy Hamas và đã thông báo qua điện thoại cho các quan chức Mỹ về quyết định tấn công Gaza của mình.

Quyết định này đã được Washington hoan nghênh. Ngoài ra, Văn phòng Thủ tướng Israel cũng đã gọi điện cho Quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa Al Thani và Thủ tướng nước này Hamad bin Jassim bin Jabor al-Thani để thảo luận về cuộc tấn công của quân đội Do Thái nhằm vào Dải Gaza.

Một tay súng Hamas điều tra tại trụ sở Hamas sau vụ oanh tạc của Israel ở Dải Gaza ngày 17/11 (Nguồn: Vietnam+) 
Cả hai cuộc điện thoại trên diễn ra chỉ 12 giờ trước khi Israel tiến hành vụ ám sát ông Jabari và phát động cuộc tấn công vào vùng lãnh thổ này của Palestine.

Cùng ngày, hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran dẫn một nguồn tin cho biết nơi ở và trụ sở của một số nhà lãnh đạo Hamas đã bị lộ sau chuyến thăm mới đây tại Dải Gaza của Quốc vương Qatar và sau đó đã trở thành mục tiêu tấn công của quân đội Israel.

Nguồn tin giấu tên này cho biết Quốc vương Qatar đã tặng một số đồng hồ và bút bi cho các nhà lãnh đạo Hamas.

Những thiết bị này sau đó đã phát tín hiệu tần số thấp tới các vệ tinh của Israel và cho phép quân đội Do Thái phát hiện và ám sát các quan chức cấp cao của Hamas.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, hãng thông tấn quốc gia của Lebanon (NNA) đưa tin Ngoại trưởng nước này Adnan Mansour kêu gọi các nước Arập thông qua những biện pháp chính trị và kinh tế chống lại Israel - như ngừng giao thiệp, rút đại sứ, đình chỉ các thỏa thuận với nước này - nhằm phản ứng lại cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn