Mỹ và Hàn Quốc lập “Hội đồng tác chiến mở rộng”

Thế giớiThứ Ba, 14/12/2010 10:00:00 +07:00

(VTC News) – Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 13/12 đưa tin, Mỹ và Hàn Quốc đã lập “Hội đồng tác chiến mở rộng” để đối phó với nguy cơ từ Bắc Triều Tiên.

(VTC News) – Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 13/12 đưa tin, Mỹ và Hàn Quốc đã thành lập “Hội đồng tác chiến mở rộng” để đối phó với nguy cơ từ Triều Tiên.

 

Theo cách giải thích của Hàn Quốc, tác chiến mở rộng có nghĩa là Mỹ sẽ hỗ trợ cho phía Hàn Quốc các đầu đạn hạt nhân chiến thuật và chiến lược cùng các loại vũ khí tên lửa và vũ khí tấn công thông thường để bảo vệ an ninh và toàn vẹn lãnh thổ cho Hàn Quốc trước nguy cơ tấn công hạt nhân từ phía Bắc Triều Tiên.

 

Bên cạnh đó, hội đồng này còn đảm đương thêm cả nhiệm vụ đối phó với chương trình chế tạo tên lửa và vũ khí hủy diện lớn của Bắc Triều Tiên, tức là ngăn chặn không cho Bình Nhưỡng tiếp tục thực hiện và phát triển chương trình này.

 

Mỹ và Hàn Quốc thành lập "Hội đồng tác chiến mở rộng" để đối phó với Bắc Triều Tiên. 

Đây là lần đầu tiên Mỹ thành lập hội đồng kiểu này với đồng minh ngoài NATO. Động thái này của Mỹ và Hàn Quốc khiến cho giới chuyên gia không khỏi nghi ngờ rằng, Mỹ đang viện cớ để chuyển đầu đạn hạt nhân và vũ khí trang bị cho quân đội Hàn Quốc, trước mắt là tăng cường khả năng cho nước này đối phó với Triều Tiên, sau nữa là vũ khí hóa cho các nước đồng minh thân cận gần Trung Quốc phục vụ cho chiến lược lâu dài.

 

Từ lâu Mỹ và Hàn Quốc đã bàn thảo các biện pháp đối phó tương xứng với nguy cơ tấn công hạt nhân từ phía Bình Nhưỡng. Tuyên bố trước báo giới ngày 11/12 Chủ tịch Ủy ban Quốc hội về quốc phòng Won Yu-chul cho biết, trong quá trình đàm phán cấp Bộ trưởng diễn ra vào tháng 10 vừa qua, Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất thông qua quyết định thành lập hội đồng này.

 

Cùng với việc thành lập ra “hội đồng tác chiến mở rộng”, lực lượng vũ trang Hàn Quốc còn tổ chức ra hệ thống phản ứng nhanh để đối phó với các loạt đạn pháo của Bắc Triều – đài vô tuyến quốc tế của Hàn Quốc KBS đưa tin.

 

Sáng 13/12 tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã diễn ra phiên họp song phương lần thứ 27 giữa Mỹ và Hàn Quốc trong khuôn khổ sáng kiến chung giữa hai nước về chính sách an ninh.

 

Trong phiên họp này lại một lần nữa Mỹ và Hàn Quốc thống nhất quan điểm cho rằng, nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục khiêu khích quân sự thì Hàn Quốc sẽ áp dụng các biện pháp “trả đũa” mạnh mẽ và tương xứng với sự hỗ trợ của Mỹ.

 

Liên quan đến đề xuất tăng thời gian phục vụ tại ngũ của binh lính đi nghĩa vụ quân sự bắt buộc, ông Won Yu-chul dẫn kết luận của Viện phân tích quốc phòng cho biết, thời gian phục vụ của binh lính khi tham gia đi nghĩa vụ quân sự bắt buộc sẽ là 21 tháng, đủ để duy trì khả năng phòng thủ của đất nước.

Trong một diễn biến mới, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã chấp nhận đơn từ chức của Tổng Tham mưu trưởng quân đội tướng Hwang Eui-Don hôm qua 13/12.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định việc ông Hwang đã đệ đơn từ chức và lá đơn đã được chấp thuận, nhưng từ chối tiết lộ thêm thông tin. Tướng Hwang Eui-Don từ chức vì những chỉ trích xung quanh việc đầu tư đất đai.

Hwang, nắm chức Tổng tham mưu trưởng quân đội vào tháng 6/2010.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

Bình luận
vtcnews.vn