Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 17/10/2017 07:33:00 +07:00

Theo ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Tổng thống Donald Trump đã làm rõ cần phải tiếp tục nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên “cho đến khi quả bom đầu tiên rơi”.

Theo Fox News, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trả lời trong cuộc phỏng vấn rằng chính quyền Trump sẽ tiếp tục theo đuổi các biện pháp ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Theo ông Tillerson, Tổng thống Mỹ không chủ trương hướng đến chiến tranh. "Ông ấy đã làm rõ với tôi là cần tiếp tục các nỗ lực ngoại giao cho đến khi quả bom đầu tiên rơi".

Tuyên bố được đưa ra trái ngược với nội dung đăng trên trang Twitter của Tổng thống Mỹ trước đó, khi nói rằng Ngoại trưởng Tillerson đang phí thời gian để đàm phán với Triều Tiên.

tillerson-1

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: ABC News)

Ông Tillerson cho biết: “Tôi nghĩ ông ấy muốn khẳng định với ông Kim Jong-un và chính quyền Triều Tiên rằng đã sẵn sàng các biện pháp quân sự và đã cân nhắc đến các biện pháp quân sự. Thực tế chúng tôi đã dành đủ thời gian để hoàn thiện những biện pháp này".

Hàng loạt thông điệp được Tổng thống Mỹ đưa ra trước đó đã làm dấy lên lo ngại cuộc khẩu chiến giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên có thể dẫn đến những tính toán sai lầm, nhất là khi tình hình bán đảo đang căng thẳng.

Tổng thống Mỹ từng nói không còn lựa chọn nào ngoài phá hủy hoàn toàn Triều Tiên và cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên sẽ không ở đó lâu nữa nếu vẫn tiếp tục các hành động khiêu khích. Những phát ngôn này được Ngoại trưởng Triều Tiên xem là lời tuyên chiến.

Dù vậy, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lại tiết lộ trong chuyến thăm Bắc Kinh rằng Mỹ vẫn luôn để mở kênh ngoại giao trực tiếp với Triều Tiên và đang thăm dò ý định của đối phương về việc đối thoại. Các nhà phân tích suy đoán có khả năng Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Mỹ đang sử dụng chiến thuật “good cop, bad cop” (tiếp cận theo hai cách trái ngược) đối với Triều Tiên.

Video: Người dân đổ về Bình Nhưỡng phản đối Tổng thống Trump

 

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn