Mỹ - Trung đối đầu ở Trường Sa: Quan chức Quốc hội lên tiếng

Thời sựThứ Sáu, 22/05/2015 07:35:00 +07:00

Quan chức Quốc hội khẳng định việc Trung Quốc đưa ra quy định cấm đánh bắt cá ở biển Đông là hoàn toàn vô lý, không có giá trị với Việt Nam.

(VTC News) – Quan chức Quốc hội khẳng định việc Mỹ tăng cường lực lượng quân sự sau khi Trung Quốc cải tạo một số đảo ở Trường Sa của Việt Nam là việc cạnh tranh của các nước lớn trên khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Ngày 21/5, trao đổi bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Quốc hội cho biết quan điểm trước hàng loạt hành động phi pháp của Trung Quốc ở biển Đông như: cấm đánh bắt cá từ 16/5-1/8/2015; cải tạo các bãi đá, bãi cạn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Quốc hội
Ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Quốc hội
Ông Khoa khẳng định việc Trung Quốc đưa ra quy định cấm đánh bắt cá ở biển Đông là hoàn toàn vô lý, không có giá trị với Việt Nam. Vì vậy, ngư dân Việt Nam có thể đánh bắt hải sản bình thường trên khu vực biển Đông.

“Ngư trường đó thuộc chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam. Do vậy, chúng ta phải tuyên truyền cho ngư dân được biết để họ tổ chức đánh bắt cá bình thường”, vị Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh khẳng định.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho ngư dân Việt Nam khi khai thác hải sản ở khu vực biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam, lực lượng chức năng ngoài cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát và hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Lực lượng chức năng cần can thiệp kịp thời khi có sự cố xảy ra với ngư dân Việt Nam trên vùng biển này.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Quốc hội cũng phân tích: “Việc Mỹ tăng cường lực lượng quân sự sau khi Trung Quốc cải tạo một số đảo ở Trường Sa của Việt Nam là việc cạnh tranh của các nước lớn trên khu vực châu Á Thái Bình Dương. Việc góp phần ổn định trong khu vực là trách nhiệm chung của các nước”.

Ông Khoa cũng cho biết những hành động vừa qua của Trung Quốc, những diễn biến tại biển Đông sẽ được báo cáo tại diễn đàn Quốc hội, đáp ứng nguyện vọng của đại biểu và cử tri.

Video: Phóng viên BBC vạch trần Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa

Nguồn: VTC1

Trước đó, báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri phản ánh tới Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết nhân dân rất quan tâm, theo dõi tình hình an ninh chính trị trên thế giới và trong khu vực đang có nhiều biến động phức tạp.

“Cử tri và nhân dân rất lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng các công trình tại hai quần đảo Trường Sa và  Hoàng Sa, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam và vi phạm Tuyên bố về ứng xử giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC)”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.


Ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt cá trên biển. Ảnh: VNE
Ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt cá trên biển. Ảnh: VNE  

Cử tri và nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện các chủ trương, giải pháp hiệu quả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.


Chiều 21/5, trong cuộc họp báo thường kỳ người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình cho biết: "Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích cũng như nguyện vọng chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực".

“Việt Nam kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải hàng không ở Biển Đông; đồng thời tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế và Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc 1982; không làm phức tạp thêm tình hình”, ông Bình cho biết.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn