Mỹ thúc đẩy sáng kiến cụ thể để giảm đổ máu ở Syria

Thế giớiChủ Nhật, 01/05/2016 10:08:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đang thúc đẩy các sáng kiến cụ thể để giảm bạo lực ở Syria và chấm dứt đổ máu ở Aleppo.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đang thúc đẩy các sáng kiến cụ thể để giảm bạo lực ở Syria và chấm dứt đổ máu ở Aleppo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm qua (30/4) cho biết, nước này đang thúc đẩy “những sáng kiến cụ thể” để giảm bạo lực ở Syria và coi việc chấm dứt đổ máu ở Aleppo là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Ông John Kirby cho biết, trong 2 ngày qua, Ngoại trưởng John Kerry đã gửi thông điệp kêu gọi đến Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura và nhà đàm phán cho các nhóm đối lập Syria Riyad Hijab.
Ngoại trưởng Mỹ Kerry
Ngoại trưởng Mỹ Kerry 
Ông Kerry đã nói rõ rằng, Mỹ muốn Nga gây thêm áp lực với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad để chấm dứt điều mà ông cho là “các vụ không kích không phân biệt mục tiêu” của quân đội chính phủ Syria ở Aleppo.

Ông Kerry nhấn mạnh rằng những nỗ lực ban đầu nhằm củng cố lệnh ngừng bắn, chấm dứt giao tranh ở Latakia và Đông Ghouta không nên giới hạn trong 2 khu vực này mà cần phải có những nỗ lực mới thúc đẩy ngừng bắn ở Aleppo.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh có tới 30 vụ không kích Aleppo trong ngày hôm qua. Đây là ngày giao tranh thứ 9 liên tiếp ở Aleppo và điều này đã phá vỡ lệnh ngừng bắn giữa các bên ở Syria hồi tháng 2, góp phần vào những thất bại của vòng 2 cuộc đàm phán hòa bình vừa kết thúc ở Geneva.

Theo các nhóm giám sát nhân quyền Syria, giao tranh hơn một tuần qua tại Aleppo đã làm 250 người thiệt mạng.

Nguồn: VOV

Bình luận
vtcnews.vn