Mỹ thừa nhận tấn công Iran không phải giải pháp tối ưu

Thế giớiThứ Năm, 18/11/2010 09:40:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thừa nhận, tấn công Iran chẳng được lợi lộc gì mà lại không thể ngăn chặn Iran sử hữu vũ khí hạt nhân.

(VTC News) – Tiết lộ trong buổi nói chuyện với lãnh đạo tờ The Wall Street Journal, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thừa nhận, tấn công Iran chẳng được lợi lộc gì, không những không khiến nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân mà còn làm cho họ đoàn kết hơn.

 

Bộ trưởng Gates cho rằng, nếu muốn Iran từ bỏ dự án nghiên cứu, chế tạo vũ khí hạt nhân thì cần phải sử dụng đến các biện pháp khác bởi tấn công quân sự chỉ có thể tạm thời ngăn cản Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân chứ không thể ngăn cản nước này từ bỏ ý định đó.

 

Bên cạnh đó, ông Gates còn nhấn mạnh thêm, trừng phạt về kinh tế đối với Iran mới là biện pháp hữu hiệu nhất vì sử dụng biện pháp này có thể sẽ gây mâu thuẫn trong nội bộ Iran, đặc biệt là giữa Tổng thống Mahmud Ahmadinejat và thủ lĩnh Hồi giáo Ali Khamenei, người đang nắm giữ quyền lực tối cao ở Iran.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thừa nhận tấn công quân sự vào Iran không phải giải pháp tối ưu. 

Theo ông Gates, thủ lĩnh Hồi giáo Khamenei đang tỏ ra hoài nghi về những gì mà Tổng thống Ahmadinejad nói với ông về các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây cũng như của Liên Hợp Quốc.

 

Cách đây không lâu, Mỹ đã thừa nhận từng có kế hoạch sử dụng sức mạnh quân sự để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

 

Vào giữa tháng 8 vừa qua, chính Chủ tịch Hội đồng Tham Mưu trưởng liên quân Mỹ, đô đốc Mike Mullen đã thừa nhận có kế hoạch tấn công quân sự vào Iran.


Trong thời gian này cũng bắt đầu xuất hiện các thông tin cho rằng, Israel đang gấp rút chuẩn bị tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

 

Hiện nay, chính quyền Tổng thống Obama vẫn coi các biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Iran là chủ yếu.


Ngoài chịu sức ép từ phía Mỹ, Iran còn chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc. Sau những sức ép này, Tehran đã tạm dừng tham gia đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của mình.


Tuy nhiên, mới đây Iran lại đưa ra tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán trên lĩnh vực này.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn