Mỹ thử thành công 'tấm thảm thần' cho tàu sân bay

Thế giớiThứ Bảy, 02/05/2015 08:45:00 +07:00

Một phi công F-18 được trang bị thảm thần đã hạ cánh xuống tàu sân bay USS George H W Bush an toàn, hãng tin Sputnik dẫn trang web về công nghệ hải quân Mỹ cho hay.

"Phần mềm này giúp giảm thiểu những lần hủy tín hiệu hạ cánh và bay vòng đi vòng lại, giúp chúng tôi có nhiều thời gian bay thực hơn".

Hải quân Mỹ thử nghiệm thành công một hệ thống phần mềm mới dành cho chiến đấu cơ F-18, giúp máy bay hạ cánh dễ dàng và êm ái trên các tàu sân bay.

Hệ thống được mệnh danh là "tấm thảm thần". Một phi công F-18 được trang bị thảm thần đã hạ cánh xuống tàu sân bay USS George H W Bush an toàn, hãng tin Sputnik dẫn trang web về công nghệ hải quân Mỹ cho hay. Việc thử nghiệm diễn ra hôm 28/4.

"Đây là thử nghiệm đầu tiên với 'thảm thần' trên hàng không mẫu hạm. Phần mềm này giúp giảm thiểu những lần hủy tín hiệu hạ cánh và bay vòng đi vòng lại, giúp chúng tôi có nhiều thời gian bay thực hơn, nâng cao hiệu quả chiến đấu", sĩ quan cấp cao hải quân Mỹ Dan Marzluff cho biết.
'Tấm thảm thần' giúp giảm thiểu những lần hủy tín hiệu hạ cánh và bay vòng đi vòng lại - Ảnh minh hoạ
Các cuộc thử nghiệm trên biển với hệ thống mới đang tiếp tục diễn ra, sau đó sẽ thử nghiệm tiếp với các phương tiện trên đất liền. Công nghệ mới này áp dụng cho các chiến đấu cơ F/A-18E/F Super Hornet và máy bay gây nhiễu điện tử E/A-18G Growler.

Thông thường mỗi khi hạ cánh trên tàu sân bay, phi công phải tính toán tốc độ của cả máy bay và tàu cũng như tác động của thời tiết. "Thảm thần" giúp giảm số lượng các phép tính toán mà phi công phải đưa ra mỗi khi hạ cánh.

Trước đó vào hồi tháng 7/2012, Asd News đưa tin, không quân Mỹ đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiến đấu cơ  F-35C Lightning II Joint Strike Fighter để đánh giá các đặc điểm khả năng hạ cánh trên tàu sân bay với phần mềm điều khiển bay mới.

Video: Quân đội Iran diễn tập tiêu diệt mô hình tàu sân bay Mỹ

quocte/2015/02/26/Video-Qun-i-Iran-din-tp-tiu-dit-m-hnh-tu-sn-bay-M-1424950343.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" width="500" height="350">

Phần mềm có tên Điều khiển Lực nâng Tích hợp Trực tiếp (Integrated Direct Lift Control - IDLC), sẽ dịch các lệnh của phi công vào hệ thống máy tính để điều khiển thay đổi công suất động cơ và điều khiển các chuyển động bề mặt, giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường hạ cánh, phi công thử nghiệm, Trung tá Matthew Taylor cho biết.

Việc kiểm soát đường hạ cánh (glide path) một cách chính xác là rất quan trọng để có thể hạ cánh máy bay an toàn trên tàu sân bay như một phi công tập trung giữ được đường lướt hạ cánh (glide slope), góc tấn của máy bay và xếp đội hình trên tàu sân bay.
Chiến đấu cơ F-35C hạ cánh xuống tàu sân bay. 
"Việc hạ cánh trên tàu sân bay với yêu cầu của các phi đội máy bay hiện tại đòi hỏi phi công phải thực hiện hàng chục động tác hiệu chỉnh động cơ chính xác", Trung tá Robert Bibeau, người đứng đầu ban thử nghiệm và đánh giá của phi đội bay 23 của Không quân Mỹ nói.

"Phi công cần có kỹ năng, tập trung với cường độ cao như khi chuẩn bị đỡ một quả bóng chày", ông Bibeau nói. Cũng theo Trung tá Bibeau, để có đủ các điều kiện hạ cánh máy bay trên tàu sân bay, một phi công phải hoàn thành khoảng 30 lần hạ cánh thành công trong bài huấn luyện bay ban đầu và sau đó được chuyển đổi sang bay ở phi đội mới.

Video: Khám phá 'nghĩa địa' tàu sân bay của Mỹ


"Chúng tôi phải bỏ ra một khoảng thời gian khá lớn để có thể đào tạo phi công hạ cánh trên tàu sân bay, đặc biệt là hạ cánh ban đêm", ông Bibeau nói.

"Đề làm được công việc chịu áp lực cao như vậy, phi công cần phải tự điều chỉnh về tinh thần, trí tuệ và khả năng phản xạ. Đây là yêu cầu bắt buộc phi công phải có được", ông Bibeau nói thêm.

Những công nghệ quốc phòng đi trước thời đại của Mỹ

Nguồn: Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn