Mỹ tái sử dụng 'máy bay bà già' từng tham chiến tại Việt Nam để diệt IS

Thế giớiThứ Sáu, 11/03/2016 03:05:00 +07:00

Mỹ nhiều khả năng sẽ đưa hai máy bay từng phục vụ trong chiến tranh Việt Nam vào lại biến chế để thực hiện sứ mệnh diệt cùng giết tận IS ở Iraq.

(VTC News) - Daily Mail hôm nay đưa tin, Mỹ sẽ tân trang hai máy bay từng phục vụ trong chiến tranh Việt Nam để đưa vào sử dụng lại nhằm thực hiện sứ mệnh diệt cùng giết tận IS ở Iraq. 

Theo đó, 2 máy bay cổ OV-10 Broncos từng thực hiện 120 nhiệm vụ chiến đấu ở Trung Đông từ tháng 5 cho đến tháng 9 năm ngoài sẽ tái xuất trên bầu trời.
Mặc dù tuổi đời không còn trẻ, song hai chiếc máy bay "cà tàng" này từng chứng tỏ khả năng đáng kinh ngạc trong 82 ngày không kích yểm trợ cho binh lính mặt đất khi hoàn thành tới 99% nhiệm vụ theo kế hoạch.
2 máy bay cổ OV-10 Broncos từng thực hiện 120 nhiệm vụ chiến đấu ở Trung Đông
2 máy bay cổ OV-10 Broncos từng thực hiện 120 nhiệm vụ chiến đấu ở Trung Đông
Điểm đặc biệt của Broncos là chúng có khả năng cất cánh rất nhanh kể từ khi nhận được thông báo, cùng với đó là khả năng bay ở độ cao thấp để có thể hỗ trợ lực lượng đặc biệt của Mỹ, tờ Daily Beast nhận định.
Bên cạnh đó, những chiếc OV-10 Broncos này có thể trang bị không giới hạn súng máy với khả năng mang theo 2.000 viên đạn cùng tên lửa không đối không Sidewinder.
Video: Mỹ tân trang máy bay "bà già" để diệt IS


Trao đổi với Daily Beast, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung ương Bryant Davis cho biết, quân đội Mỹ đang thử nghiệm Broncos ở Iraq và Syria để xem chúng có thể thay thế F-15 và F/A-18, hai chiến đấu cơ đang tham chiến ở hầu hết các mặt trận được hay không. 
Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên mà người Mỹ lại “hồi sinh” 2 lão làng này. 
Bởi một chiếc F-15 ngốn gần 40.000 USD (860 triệu đồng) cho một lần xuất kích trong khi Bronco lại tiết kiệm hơn rất nhiều với 1.000 USD (23 triệu đồng) cho mỗi giờ bay.
Hai lão làng đang nằm an phận ở sân bay quân sự North Carolina
Hai lão làng đang nằm an phận ở sân bay quân sự North Carolina 
Broncos từng được Mỹ phát triển như một máy bay tấn công giá rẻ vào năm 1960, sau đó được đưa vào thử lửa tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1965 nhờ khả năng bay giám sát, tấn công các mục tiêu hạng nhẹ và có thể cất cánh từ các đường băng ngắn.
81 chiếc Broncos từng phải "bỏ mạng" trong quá trình tham chiến tại Việt Nam, mặc dù vậy, chúng vẫn khá được trong dụng bởi khả năng mang theo hai thành viên phi hành đoàn và có thể đạt được tốc độ tối đa lên tới 452km/giờ.
Hiện, 2 lão làng này đang nằm an vị ở sân bay quân sự North Carolina, đợi các nhà khảo nghiệm phân tích số liệu, tính năng sau đợt thử nghiệm để chờ ngày xuất kích.

Song Hy
(theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn