Mỹ sử dụng robot cứu thương vào tác chiến

Tổng hợpThứ Bảy, 27/11/2010 03:10:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ đã tiến hành kiểm tra thử nghiệm giai đoạn cuối đối với robot cứu thương sử dụng để vận chuyển binh lính bị thương ra khỏi khu vực tác chiến.

(VTC News) – Defence Talk ngày 24/11/2010 đưa tin, tại bang Georgia của Mỹ đã tiến hành kiểm tra thử nghiệm giai đoạn cuối đối với robot cứu thương sử dụng để vận chuyển binh lính bị thương ra khỏi chiến trường.

 

Mỹ tiến hành kiểm tra thử nghiệm giai đoạn cuối đối với robot cứu thương BEAR. 

Hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều loại robot quân sự khác nhau, thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, từ hỗ trợ binh lính trong vận chuyển hàng hóa cho tới tự tiến hành các hoạt động tác chiến trên chiến trường.

 

Tuy nhiên, loại robot cứu thương dùng để vận chuyển binh lính bị thương ra khỏi khu vực tác chiến nguy hiểm thì đến nay thế giới vẫn chưa có. Robot này mang tên BEAR (Battlefield Extraction-Assist Robot) có nghĩa là “robot-phụ tá hỗ trợ sơ tán binh lính bị thương ra khỏi khu vực tác chiến”.

 

 BEAR có thể được điều khiển từ xa hoặc bán tự động để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Nó có thể được điều khiển từ xa nhờ thiết bị chuyên dụng đặc biệt. Các nhà nghiên cứu đang tính đến khả năng sử dụng cả cơ chế điều khiển bán tự động để nâng cao hiệu quả hoạt động trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

 

BEAR được thiết kế thành 3 bộ phận chính: tay nâng thủy lực, hệ thống cân bằng động lực và bộ phận truyền động bánh xích. Các bộ phận này được kết nối với nhau nhờ các con vít chuyên dụng để cho robot có thể dễ dàng hoạt động.

 

BEAR được trang bị camera, thiết bị cảm biến và tứ chi để có thể nâng được vật nặng có khối lượng 135 kg trên tay. Ngoài nhiệm vụ chính, BEAR còn có khả năng thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ khác như: phá cửa xe ô tô, đập kính cứu người, vận chuyển vũ khí, đạn dược, thuốc men,…

 

BEAR được thiết kế với 3 bộ phận chính: Tay nâng thủy lực, hệ thống cân bằng động lực và bộ phận truyền động bánh xích. 

Lần đầu tiên BEAR xuất hiện trước công chúng vào năm 2006, khi đó thời báo Times đã gọi kiệt tác này là một trong những phát minh độc đáo nhất trong năm. BEAR có chiều cao 1,8 m có thể hoạt động ở mọi dạng địa hình phức tạp.

 

Theo lời nhà thiết kế, chế tạo (Hãng Vecna Technoligies), hiện nay đã có 9 biến thể của loại robot này. Với mỗi một phiên bản mới, robot BEAR lại được nâng cấp và hoàn thiện hơn, mang những tính năng ưu việt hơn so với phiên bản cũ.

 

Ngoài nhiệm vụ cứu thương, BEAR còn có khả năng thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ khác. 

Ví dụ, có thân hình “cân đối” hơn, trang bị mắt quan sát bằng camera, tai nghe bằng microphone, đôi tay mạnh mẽ hơn, đôi chân linh hoạt hơn, vận động nhanh hơn và có khả năng ứng dụng rộng rãi hơn.

 


Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn