Mỹ sẽ truy tố Assange tội gì nếu dẫn độ thành công?

Thế giớiChủ Nhật, 19/12/2010 10:08:00 +07:00

(VTC News) - Nếu dẫn độ được Assange, có thể Mỹ sẽ truy tố ông theo Đạo luật gián điệp năm 1917 và một số đạo luật khác liên quan đến an ninh quốc gia.

(VTC News) - Phát biểu sau khi được tòa án Anh cho tại ngoại, Tổng biên tập Wikileaks Julian Assange cho biết, hiện Mỹ đang ráo riết tiến hành các hoạt động điều tra vụ rò rỉ thông tin mật và sẽ truy tố ông theo Đạo luật gián điệp năm 1917 cùng một số đạo luật về bí mật an ninh quốc gia khác.

Hôm thứ 6, nhà sáng lập trang mạng Wikileaks cho biết, hiện ông là mục tiêu điều tra gắt gao của Mỹ, và lo ngại rằng khả năng ông bị dẫn độ sang Mỹ đang “ngày một gia tăng”.

Tổng biên tập Wikileaks: "Điều mà tôi lo ngại bị dẫn độ sang Mỹ đang ngày một gia tăng". 

Phát biểu với các phóng viên tại nơi được đăng ký tại ngoại ở London, Assange không tiết lộ về khả năng một bản án sẽ dành cho ông là gì. Tuy nhiên, ông đã lên án điều mà ông gọi là một chiến dịch nhằm bôi nhọ tên mình, và cho biết sẽ cố gắng để điều ấy không thể xảy ra.

"Điều mà tôi lo ngại nhất là bị dẫn độ sang Mỹ đang hiện lên ngày một rõ ràng”, Assange nói với các phóng viên trong khuôn viên khu biệt thự đầy mầu sắc, nơi ông sẽ đón Giáng sinh và Năm mới tại đó với những biện pháp kiểm soát an ninh chặt chẽ ở miền Đông nước Anh.

“Tôi phải nói rằng đang có một cuộc điều tra rất gay gắt nhằm vào tôi. Rất nhiều gương mặt đã bị mất tích bởi một số người, và một số người chỉ có công việc là đi theo đuổi những người nổi tiếng”.

Tổng trưởng lý Mỹ Eric Holder nói chính phủ nước này đang xem xét việc sử dụng Đạo luật gián điệp năm 1917, theo đó sẽ kết tội những người có được thông tin quốc phòng một cách bất hợp pháp phục vụ cho các mục đích làm tổn hại đến an ninh nước Mỹ, cũng như một số đạo luật khác nhằm truy tố việc Wikileaks cho công bố những thông tin nhạy cảm của chính phủ.

Một vấn đề then chốt hiện nay là liệu Mỹ có xem xét việc Assange hợp tác với các nhà phân tích tình báo nước này để có được những thông tin nhạy cảm nêu trên hay không? Assange đã phủ nhận mọi liên hệ với cựu chuyên gia quân đội Mỹ Bradley Manning.

Tổng trưởng lý Mỹ Eric Holder: "Chúng tôi sẽ xem xét truy tố Assange theo Đạo luật gián điệp và một số đạo luật khác về bí mật an ninh quốc gia" 

Assange đã miêu tả mình như một người bị “quản thúc tại gia công nghệ cao”. Ông phải ở trong căn biệt thự được xây dựng từ thế kỷ 18, thuộc sở hữu của Vaughan Smith, một cựu đại úy quân đội, nằm gần thành phố Norwich, cách London 3 giờ lái xe.

Ông chủ nhà Smith cho biết điều kiện kết nối Internet trong 10 phòng ngủ của căn biệt thự này không được tốt lắm. Assange, với một chiếc thẻ điện tử giám sát luôn bên mình, nói rằng điều này “đã cản trở rất nhiều đến công việc của tôi”, nhưng ông sẽ không dừng lại.

Khi được hỏi Wikileaks có kế hoạch công bố tiếp các thông tin mật về một số ngân hàng Mỹ hay không, Assange cho biết công việc vẫn tiếp tục, nhưng từ chối tiết lộ danh tính ngân hàng sẽ bị “đánh”.

“Công bố các thông tin về ngân hàng là công việc bình thường của chúng tôi, và tất nhiên không có lý gì chúng tôi dừng việc công bố các thông tin này”, Assange khẳng định.

Hữu Túc (theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn