Mỹ sẽ triển khai 24 thiết bị phóng tên lửa tại Rumania

Thế giớiThứ Bảy, 06/03/2010 03:34:00 +07:00

(VTC News) – AFP dẫn lời Tổng thống Rumania Traian Basescu ngày 5/3 cho biết, Rumania cho phép Mỹ triển khai 24 thiết bị phóng tên lửa trên lãnh thổ của mình.

(VTC News) – AFP dẫn lời Tổng thống Rumania Traian Basescu ngày 5/3 cho biết, Rumania cho phép Mỹ triển khai 24 thiết bị phóng tên lửa trên lãnh thổ của mình.

 

Tổng thống Rumania Traian Basescu tuyên bố cho phép Mỹ triển khai 24 thiết bị phóng tên lửa trên lãnh thổ của mình. 

Theo tuyên bố này, 3 khẩu đội tên lửa thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa mới, mỗi khẩu đội mang theo 8 thiết bị phóng tên lửa hiện đại sẽ được triển khai tại Rumania vào năm 2015 ở cơ chế sẵn sàng chiến đấu toàn diện.

 

Tổng thống Basescu còn nhấn mạnh thêm rằng, quyết định cho Mỹ triển khai các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa không phải là điều bí mật cần phải che dấu.

 

Đại sứ Mỹ John Beyrle tại Moscow khẳng định kế hoạch triển khai tên lửa của Mỹ tại Rumania là nhằm chống lại Iran chứ không nhằm vào Nga.

Còn nhớ vào cuối tháng 2 vừa qua, ngoại trưởng Rumania Theodore Bakonski đã từng tuyên bố Rumania đang tiến hành đàm phán với Mỹ về kế hoạch triển khai 20 tên lửa đánh chặn của Mỹ thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ của mình.

 

Khi đó, Tổng thống Basescu đã nhấn mạnh, “Bucharest (thủ đô của Rumania) cho phép triển khai trên lãnh thổ của mình các tổ hợp tên lửa đánh chặn mặt đất tầm trung và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2015”.

 

Tên lửa đánh chặn dự kiến triển khai tại Rumania thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ

Về phần mình, phía Washington cũng đã khẳng định thông tin về kế hoạch triển khai các tổ hợp tên lửa thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa tại Rumania, song lại nhấn mạnh thêm rằng, kế hoạch này chỉ nhằm chống lại “nguy cơ có khả năng” từ phía Iran.
 

Kế hoạch này của Mỹ đã gây phản ứng gay gắt đối với Nga, quốc gia đang tiến hành đàm phán với Mỹ về Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START-2). Nga đã yêu cầu Mỹ phải "giải trình" cụ thể về kế hoạch này.

 

Kế hoạch triển khai tên lửa tại Rumania đã gây phản ứng quyết liệt từ phía Nga, quốc gia đang đàm phán START-2 với Mỹ. 

Còn nhớ ngày 17/9/2009 Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố thay đổi kế hoạch “lá chắn tên lửa” Mỹ tại Đông Âu của chính quyền tiền nhiệm George Bush. Theo đó, Mỹ sẽ không từ bỏ hoàn toàn kế hoạch này mà chỉ tạm hoãn triển khai nó cho tới năm 2015.

 

Trước khi triển khai các tổ hợp tên lửa mặt đất ở vùng ven biển châu Âu mà hiện nay là Rumania, các tàu chiến mang tên lửa đánh chặn của Mỹ sẽ hoạt động tuần tiễu ở khu vực này mặc dù trước đó Mỹ dự kiến sẽ cho triển khai các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa tại Cộng hoà Czech và Ba Lan.

 

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng cũng đồng loạt đưa tin rằng, Mỹ đang chuẩn bị cho triển khai các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot tại khu vực gần biên giới với Nga chứ không phải tại thủ đô của Ba Lan như kế hoạch trước đó đã đề ra.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn