Mỹ sẽ làm gì trên Biển Đông nếu Trung Quốc 'nói một đằng, làm một nẻo'?

Thế giớiThứ Năm, 01/10/2015 02:13:00 +07:00

Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề Biển Đông, điều này khiến dư luận đặt câu hỏi Washington sẽ làm gì sau những hoạt động của Bắc Kinh

(VTC News) - Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề Biển Đông, điều này khiến dư luận đặt câu hỏi Washington sẽ làm gì sau những hoạt động của Bắc Kinh.

Ngày 23/9, trước ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng trong chuyến thăm chính thức Mỹ, tờ Washington Post có bài xã luận cho rằng đã đến lúc Washington cần có thái độ kiên quyết với Bắc Kinh và ông Tập Cận Bình.
Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng ngày 25/9
Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng ngày 25/9  
Trong bài viết của mình, tác giả Editorial Board có nhắc đến những lần ‘nói một đằng, làm một nẻo’ của Trung Quốc sau những lần gặp gỡ của các nhà lãnh đạo cấp cao.
Bài viết cho rằng ‘nhiệm vụ’ của ông Obama lần này là khiến ông Tập Cận Bình phải xem lại các chính sách mà ông Tập đã nói, từ vấn đề tin tặc tấn công các cơ quan của Mỹ tới việc xây dựng các đường băng quân sự trên Biển Đông. 
Trong hai năm qua, các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn tỏ ra phớt lờ những lời phản đối từ phía Mỹ. Nếu cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo không thay đổi được những điều đó thì mối quan hệ giữa hai nước ‘rất dễ’ đổ vỡ.
Hai năm trước, khi hai nhà lãnh đạo gặp mặt ở California, Tổng thống Obama đã tập trung vào vấn đề an minh mạng. 
Nhưng sau đó, Mỹ hứng chịu những vụ tấn công mạng, bao gồm cả việc ăn cắp thông tin của hàng triệu nhân viên liên bang và tấn công máy tính của các công ty công nghệ của Mỹ. 
Và rồi sau đó, ông Tập chỉ cần đưa ra vài lời biện minh rằng chính phủ của ông này không dính dáng gì đến các vụ tấn công.
Vấn đề an ninh mạng là vậy nhưng Biển Đông còn đáng lo ngại hơn. Bằng việc xây dựng đường băng ở các hòn đảo nhỏ trên Biển Đông, Bắc Kinh dường như đã sẵn sàng dùng vũ lực để khẳng định tuyên bố vô lý của nước này đối với những vùng biển của các nước láng giềng. 
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn tỏ ra phớt lờ những lời phản đối bằng miệng và những lời kêu gọi đàm phán của Mỹ. Vì vậy phải xem xét những biện pháp khác, kể cả các biện pháp trừng phạt, theo quan điểm của tác giả.
Và rồi sau khi cuộc hồi đàm kết thúc, giới chuyên gia cho rằng Mỹ - Trung vẫn chưa tìm được tiếng nói chung sau cuộc hội đàm được kỳ vọng giữa hai nhà lãnh đạo.
Tổng thống Obama vẫn lên tiếng bày tỏ quan ngại về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, những hoạt động bành trướng, bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo trái phép tại đây và cho rằng “cần giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình”.
Về phần mình, ông Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc có quyền duy trì cái gọi là ‘chủ quyền và lợi ích hợp pháp’ của mình.
Ông Tập đề cập đến việc cải tạo, xây dựng công trình trên các rạn san hô thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng ‘không có ý định’ quân sự hóa chúng, theo CNN.
Chuyên gia về quân đội Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Bonnie Glaser nói với Wall Street Journal: “Ngôn ngữ trong lời nói của ông Tập là mới nhưng chúng ta vẫn không rõ từ 'quân sự hóa' mà ông Tập nói có ý nghĩa gì. Đó liệu có phải là việc không triển khai chiến đấu cơ lên các đường băng, hoặc không đưa tên lửa đến đảo nhân tạo?”

Minh Lý (Theo Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn